HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trước thềm cuộc họp Fed, nhà đầu tư kì cựu Ray Dalio công bố 5 yếu tố sẽ định hình nền kinh tế toàn cầu

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Tỷ phú, nhà đầu tư kì cựu Ray Dalio đã đưa ra nhận xét của mình trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - diễn ra vào 1 giờ sáng ngày 19/9, theo giờ Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Á của Viện Milken ở Singapore, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Bridgewater Associates - Ray Dalio cho biết 5 yếu tố này có mối liên hệ với nhau và thường có tính chu kỳ.

Ông Dalio đã đưa ra nhận xét của mình trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - diễn ra vào 1 giờ sáng ngày 19/9, theo giờ Việt Nam. 

Trước thềm cuộc họp Fed, nhà đầu tư kì cựu Ray Dalio công bố 5 yếu tố sẽ định hình nền kinh tế toàn cầu - ảnh 1
Tỷ phú, nhà đầu tư kì cựu Ray Dalio

1. Nợ, tiền tệ và chu kỳ kinh tế

Trong bối cảnh vẫn chưa biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm gì tại cuộc họp sắp diễn ra, tỷ phú Ray Dalio đã bày tỏ mối quan ngại về cách Mỹ quản lý nợ quốc gia.

"Fed sẽ có điều chỉnh chính sách lãi suất, và toàn bộ động thái đó sẽ ảnh hưởng như thế nào? Tất cả các khoản nợ sẽ ra sao? Nó sẽ được xử lý như thế nào?" ông trầm ngâm. 

Fed đã giữ lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm, và chi phí lãi vay đã tăng lên 1.049 tỷ USD tính đến tháng 8, cao hơn khoảng 30% so với tài khóa năm trước. Dự kiến, tổng chi phí lãi vay cả năm sẽ lên tới 1.158 tỷ USD.

2. Tình hình trong nước của Mỹ

Ông Dalio có đề cập đến chính trị Mỹ trước thềm bầu cử Tổng thống sắp tới. Ông cho rằng có những khác biệt không thể hòa giải giữa cánh hữu và cánh tả, do khoảng cách lớn về tài sản và giá trị. Chúng càng có thêm nhiều câu hỏi khi có cuộc chuyển giao quyền lực. 

Lần đầu tiên trong chu kỳ bầu cử 2024, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris được cho là có khả năng thắng cao hơn so với cựu Tổng thống Donald Trump, theo CNBC Fed Survey được công bố hôm thứ ba.

Tuần trước, các ứng cử viên đã tranh luận về các vấn đề từ quyền phá thai đến thuế quan và các đề xuất chính sách khác. Dù vậy, bất kể ai vào Nhà Trắng, chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống đều có tác động hạn chế đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ.

3. Địa chính trị

Tỷ phú Dalio cũng nêu địa chính trị là mối quan tâm thứ ba của mình, cụ thể là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chịu tác động từ một loạt bất đồng đang diễn ra, ví dụ các biện pháp thuế quan.

4. Thiên tai

Tiếp đó, tỷ phú Dalio nhấn mạnh rằng trong lịch sử, thiên tai từng gây ra mối đe dọa cho nhân loại và xã hội còn lớn hơn xung đột. 

Các thiên tai như hạn hán, lũ lụt và đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người thiệt mạng hơn, đồng thời khiến vị thế trong nước và quốc tế thay đổi, ông lưu ý.

Ngoài ra, phí tổn của quá trình biến đổi khí hậu sắp tăng lên. Theo ước tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khủng hoảng khí hậu khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu thiệt hại 12% mỗi khi nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1°C.

5. Công nghệ

Cuối cùng, theo ông, công nghệ sẽ là “món hời” nếu con người đầu tư và áp dụng phù hợp. “Lợi ích tiềm năng và năng suất của nó là rất lớn, công nghệ tạo ra các công ty kỳ lân và khi điều đó xảy ra, một bộ phận dân số sẽ có lợi”, ông cho hay. 

Khi đánh giá tổng thể 5 yếu tố, tỷ phú Ray Dalio kết luận rằng "những điều chưa thể lường trước đang có chiều hướng tiêu cực hơn là tích cực". 

Theo CNBC