HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tiết kiệm cả năm du lịch Hà Giang, du khách mếu máo do mưa lũ

Mộc Trà

(Thị trường tài chính) - Vài ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra mưa lớn, nước lũ tràn về khiến nhiều địa điểm trong tỉnh bị sạt lở, ngập úng. Một số tuyến đường giao thông trong tỉnh bị chia cắt khiến nhiều du khách đến Hà Giang không thể có kỳ du lịch trọn vẹn.

Du lịch có phương án phù hợp để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách

Hà Giang là địa phương có lượng mưa lớn nhất cả nước trong những ngày này với nhiều điểm mưa từ 100-200 mm. Riêng tại Vị Xuyên, Hà Giang lượng mưa đo được lên đến 226 mm. Do lượng mưa quá lớn, trên sông Lô xuất hiện lũ khẩn cấp và đạt đỉnh, vượt ngưỡng báo động 3 khoảng 150cm, sau đó duy trì mức cao trên báo động 3.

Cảnh báo các khu vực ven sông Lô tại thành phố Hà Giang, và huyện Vị Xuyên có nơi bị ngập lụt. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nơi có địa hình sườn đất dốc, ta luy trên các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng và ngập úng vùng trũng, ven sông suối.

Tiết kiệm cả năm du lịch Hà Giang, du khách mếu máo do mưa lũ - ảnh 1
Mưa lớn làm hư hỏng nhiều tuyến đường trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: Internet)

Do mưa lớn và lũ, nhiều khu vực tại thành phố Hà Giang xảy ra ngập úng; một lượng lớn đất đá tràn xuống đường lớn tuyến huyện Mèo Vạc - huyện Đồng Văn và nước dâng ngập gần 1m nên các phương tiện không thể đi qua các đoạn đường này. Rất đông du khách phải quay đầu, bỏ dở hành trình vì không thể tiếp tục di chuyển. Ngoài ra, có nhiều du khách đã phải để xe máy đã thuê lại nhà dân và thuê ôtô để đi theo lối mòn trên núi về trung tâm Hà Giang, kết thúc chuyến du lịch sớm.

Trước thời tiết bất lợi này, Hiệp hội Du lịch Hà Giang đã yêu cầu các chi hội trưởng các chi hội nhà hàng, khách sạn, du lịch huyện Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Bắc Mê, Xín Mần, Chi hội vận chuyển khách du lịch, Chi hội lữ hành và toàn thể hội viên Hiệp hội du lịch cùng thông tin cảnh báo đến toàn bộ du khách đang tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cần có phương án kế hoạch phù hợp để không ảnh hưởng đến hành trình trải nghiệm của du khách khi đến với Hà Giang.

Du lịch an toàn mùa mưa lũ

Bất kỳ ai cũng mong muốn chuyến du lịch của mình cùng gia đình, người thân được thuận lợi về thời tiết để có cơ hội tận hưởng, khám phá được hết các địa điểm. Tuy nhiên, để tránh một vài trường hợp, mặc dù đã tìm hiểu trước, nhưng không may vẫn “dính” phải thời tiết bất lợi, khách du lịch nên tự trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn.

Ở Việt Nam, mùa mưa lũ thường diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm. Đây cũng là thời điểm cao điểm du lịch vùng núi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, du lịch mùa này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Do vậy, khi chuẩn bị chuyến du lịch, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết trước khi đi du lịch vài ngày để nắm được tình hình thời tiết tại khu vực muốn đến, tránh đi du lịch vào những ngày có mưa lớn, lũ quét hoặc bão. Nên lựa chọn điểm đến an toàn, ưu tiên những điểm du lịch có độ cao an toàn, tránh những khu vực trũng thấp, dễ bị ngập lụt.

Tiết kiệm cả năm du lịch Hà Giang, du khách mếu máo do mưa lũ - ảnh 2
Du khách cần trang bị một số kỹ năng để có chuyến du lịch an toàn

Ngoài ra, nên chuẩn bị trang phục phù hợp, mang theo quần áo chống thấm nước, áo khoác ấm, giày dép chống trơn trượt. Mang theo các vật dụng cần thiết như thuốc men, đèn pin, sạc dự phòng, đồ ăn nhẹ, nước uống...

Một lưu ý quan trọng khác, du khách nên thông báo cho người thân về lịch trình di chuyển, chia sẻ lịch trình di chuyển chi tiết cho người thân để có thể liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Trong khi đi, du khách cần tuân thủ theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, không nên tự ý đi vào những khu vực nguy hiểm, đã được cảnh báo. Cẩn thận khi tham gia giao thông, giảm tốc độ, đi cẩn thận khi trời mưa lớn hoặc sương mù dày đặc.

Quan trọng nhất, du khách nên tránh đi trekking, leo núi, bởi vào mùa mưa lũ, các con đường leo núi thường trơn trượt, sạt lở đất nguy hiểm. Du khách cũng không tắm suối, song, bởi nước suối, sông mùa mưa lũ rất nguy hiểm, có thể cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tham khảo mua bảo hiểm du lịch để đề phòng những rủi ro không lường trước được; mang theo số điện thoại khẩn cấp của địa phương và học một số câu giao tiếp tiếng địa phương cơ bản (nếu khác ngôn ngữ).