Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Gia Bình
(Thị trường tài chính) - Chiều tối 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để đánh giá tiến độ giai đoạn 1 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), đồng thời thảo luận kế hoạch triển khai giai đoạn 2 cũng như phương án kết nối hạ tầng giao thông giữa sân bay và trung tâm Hà Nội.
Sân bay Gia Bình – giải pháp giảm tải cho Nội Bài
Tại cuộc họp, đại diện các bộ ngành, UBND TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh đã trình bày báo cáo về tiến độ thực hiện dự án. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng hàng không trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng cho rằng khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là Hà Nội, hiện chỉ có một sân bay lớn là Nội Bài. Dù đã mở rộng thêm nhà ga, nhưng tốc độ tăng trưởng hành khách và hàng hóa qua sân bay này vẫn tạo ra áp lực quá tải.

Do đó, việc xây dựng sân bay Gia Bình với chức năng lưỡng dụng – vừa phục vụ an ninh quốc phòng, vừa đáp ứng nhu cầu dân dụng – là cần thiết và có cơ sở vững chắc về mặt thực tiễn, chính trị, pháp lý. Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đã được khởi công, và Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay giai đoạn 2 để tối ưu thời gian, chi phí và nguồn lực.
Một trong những yêu cầu trọng tâm được Thủ tướng đề ra là phải xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến trung tâm Hà Nội theo phương án “nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất và hiệu quả nhất”. Ông chỉ đạo các cơ quan liên quan đảm bảo hoàn thành tuyến đường này trong tối đa hai năm, vì đây không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, việc xây dựng trung tâm logistics tại sân bay theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh nhằm hỗ trợ thương mại điện tử cũng được xác định là nhiệm vụ trọng điểm.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng tất cả các hạng mục cần được triển khai khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Những nội dung nào có thể rút ngắn thời gian bằng cách “đi tắt đón đầu” mà vẫn phù hợp với quy định pháp luật thì cần tận dụng triệt để. Đồng thời, nếu cần cơ chế đặc thù để thúc đẩy tiến độ, các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu và đề xuất phù hợp.
Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu xây dựng một môi trường sân bay hiện đại, đảm bảo tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp” và phù hợp với định hướng phát triển bền vững.
Sân bay Gia Bình hướng tới tầm vóc quốc tế
Theo quyết định số 207/QĐ-BGTVT ngày 20/2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Gia Bình sẽ được quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, thuộc cấp 4E theo mã ICAO. Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay dự kiến có công suất 1 triệu hành khách/năm và vận chuyển 250.000 tấn hàng hóa/năm. Các loại máy bay khai thác bao gồm B777, B787, A350, A321 cùng các chuyên cơ và máy bay chuyên dụng khác.
Hệ thống đường băng của sân bay được thiết kế theo hướng 07-25, với chiều dài 3.500 m và rộng 45 m. Phương thức tiếp cận hạ cánh đạt tiêu chuẩn CAT II ở đầu 07 và tiêu chuẩn giản đơn ở đầu 25.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay dự kiến nâng lên 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ máy bay cũng sẽ được mở rộng để đáp ứng khoảng 26 vị trí đỗ, phục vụ cả hàng không dân dụng lẫn các hoạt động an ninh quốc phòng.