Sạt lở tại khu vực đường sắt qua Dự án Làng Vân, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý khẩn

Song Anh

(Thị trường tài chính) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng và một Công ty cổ phần về việc việc khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt tại khu vực đèo Hải Vân, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh liên quan

Đề xuất biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn đường sắt

Nội dung văn bản cho biết, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc báo cáo nội dung liên quan việc đảm bảo an toàn công trình đường sắt tại khu vực thi công dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân và đề xuất một số biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn chạy tàu sau bão số 12 (bão FengShen).

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) , tại khu vực đèo Hải Vân, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Chủ đầu tư dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân đã thực hiện thi công một số hạng mục công trình nằm trong phạm vi hành lang an toàn, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, làm hư hỏng một số công trình đường sắt, có nguy cơ dẫn đến mất an toàn chạy tàu. Mặc dù các cơ quan, đơn vị có liên quan đã có các văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương dừng thi công và triển khai các nội dung đã thống nhất tại Biên bản làm việc tại hiện trường ngày 19/9/2025 nhưng đến thời điểm ngày 23/10/2025, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các nội dung yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Sạt lở tại khu vực đường sắt qua Dự án Làng Vân, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý khẩn - ảnh 1
Hiện trạng sạt lở tại khu vực đường sắt đi qua Dự án Làng Vân

Để tập trung phòng, tránh, ứng phó mưu lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Trung Bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 202/CĐ-TTg ngày 22/10/2025; đồng thời, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Công ty thực hiện ngay một số nội dung: Khẩn trương thực hiện các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn chạy tàu theo nội dung Biên bản kiểm tra hiện trường của Đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng ngày 19/9/2025; Có các giải pháp xử lý triệt để các hạng mục như: đào rãnh thoát nước, khai thông dòng chảy, không để nước mưa cuốn đất đá tràn qua đường bộ, cháy vào đường ngang Liên Chiểu (Km775+525) gây vùi lấp đường sắt; có các biện pháp ngăn chặn tình trạng nước cuốn trôi đất đá xuống cống đường sắt tại Km775+429 làm tăng nguy cơ gây tắc cống; khắc phục và gia cố ngay các cột đường dây thông tin, tín hiệu bị gãy đổ và bị đào xâm lấn có nguy cơ gây đổ; Nghiêm cấm cho các phương tiện lưu thông phía trên đỉnh hầm số 14 (phía Nam hầm) làm nguy cơ biến dạng vỏ hầm đường sắt; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về các trường hợp để xảy ra mất an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt do xảy ra trong quá trình thi công dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân;  Tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về thi công các hạng mục công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt; có giải pháp đảm bảo an toàn công trình đường sắt tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn công trình đường sắt trong khu vực đèo Hải Vân, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh.

Sạt lở tại khu vực đường sắt qua Dự án Làng Vân, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý khẩn - ảnh 2
 

Bộ Xây dựng cũng đề nghị và chỉ đạo Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân phường Hải Vân rà soát các điều kiện cấp phép xây dựng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân của Chủ đầu tư, nhằm đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị đường sắt sở tại tăng cường công tác trực chốt, gác tại các khu vực có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường sắt, đặc biệt khu vực hầm số 13, hầm số 14. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị để ứng phó sự cố thiên tai trong trường hợp công trình đường sắt bị xâm hại hoặc thiệt hại do mưa, bão lũ, hoặc các nguyên nhân khác gây ra; phối hợp, hướng dẫn Chủ đầu tư và đơn vị thi công trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả thực hiện, xử lý của Chủ đầu tư dự án.

Xuất hiện tình trạng sạt lở

Theo thông tin PV có được, hiện nay, sau cơ bão số 12, tại phần đường sắt đi qua Dự án Làng Vân, một số khu vực xuất hiện tình trạng sạt lở (đến sát gốc dây co, nếu bật gốc dây co thì có thể dẫn đến nguy cơ cột dây thông tin tín hiệu ngã vào đường sắt). Ngoài ra, xuất hiện vết nứt hở 20cm chạy song song với chân cột 1m. Ngoài ra, tại vị trí Km 772+681 xảy ra sạt lở taluy âm và vẫn có hiện tượng sạt tiếp là rất cao vì đang suất hiện các vết nứt các mép ray ngoài cùng khoảng 8m.

Sạt lở tại khu vực đường sắt qua Dự án Làng Vân, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý khẩn - ảnh 3

Quan sát thực tế cho thấy, công trình Dự án Làng Vân đào bạt taluy dốc thẳng đứng cách đường cột 8m.

Hiện, các lực lượng liên quan đang cử người trực chốt tại hiện trường, xử lý tạm để đảm bảo cột không ngã vào đường sắt, kiểm tra theo dõi thường xuyên và đề nghị đơn vị thi công Làng Vân có biện pháp chống sạt lở.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam- Bộ Xây dựng đã có công văn về việc thi công xây dựng các hạng mục công trình dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Công văn cho biết, thời gian qua, tình hình mưa bão xảy ra liên tiếp, phức tạp, có nguy cơ gây mất an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt nếu chủ đầu tư không kịp thời sửa chữa, khắc phục các hạng mục đang xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt, đặc biệt là phạm vi phía trên hầm số 13, 14 và taluy âm đường sắt đoạn Km772+150-Km775+527 của tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh khu vực đèo Hải Vân.

Phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cảnh báo tình trạng xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu do hoạt động thi công Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân tại khu vực đèo Hải Vân. Báo cáo của VNR cũng cho biết, chủ đầu tư dù chưa có ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng nhưng vẫn tự ý đưa thiết bị thi công (máy xúc, máy ủi, xe tải, xe cẩu, máy lu, máy san...) vào đào sới trên đỉnh một số hầm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, đồng thời chở vật liệu chạy thường xuyên, liên tục. Nhiều xe có tải trọng trên 30 tấn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn rất cao, dễ làm sập các hầm đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, trong đó có đoạn đi qua đèo Hải Vân, dài khoảng 20 km (từ Km756+200 đến Km775+527), từ xã Chân Mây - Lăng Cô (Thành phố Huế) đến phường Hải Vân (Thành phố Đà Nẵng). Đây là khu vực địa hình hiểm trở, một bên là núi cao, một bên là vực sâu sát biển, tuyến đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều, liên tiếp. Vào mùa mưa bão, khu vực này thường xuyên xảy ra đá lăn, sạt lở đất, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

 

 

 

Tin tức

Tin đọc nhiều