HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sân vận động đầu tiên trên thế giới được xây dưới lòng đất, chi phí lên đến 1 tỷ USD

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Thiết kế đơn giản nhưng hùng vĩ này ẩn chứa những thành tựu to lớn và trải nghiệm tuyệt vời.

Được xây dựng tại sa mạc Al Ain, The Rock Stadium là sân vận động nổi tiếng thế giới bởi kiến trúc độc đáo, "có một không hai". Chìm vào độ sâu mát mẻ của cát sa mạc, The Rock Stadium như một kho báu ẩn giấu, với những mặt phẳng nghiêng nhô lên khỏi mặt đất, thu hút ánh nhìn của du khách. Những mặt phẳng này cùng với bối cảnh của các ngọn núi lửa phía trước là không gian chính của sân vận động. Vì thế, đây là địa điểm tráng lệ phù hợp với những sự kiện, hoạt động thể thao thu hút đông người.

Sân vận động đầu tiên trên thế giới được xây dưới lòng đất, chi phí lên đến 1 tỷ USD - ảnh 1

 

Ban đầu, các kiến trúc sư được yêu cầu thiết kế một sân vận động có sức chứa 40.000 khán giả, rộng 200.000m2. Khi đến khảo sát hiện trường, các kiến trúc sư đã đánh giá địa chất và vị trí của địa điểm; ngọn núi dốc, độ dốc và hướng của nó giống bối cảnh đấu trường Hy Lạp cổ điển.

Từ đó, các kiến trúc sư đưa ra ý tưởng sân vận động sẽ tương tự như một đấu trường Hy Lạp, tận dụng các sườn đồi dốc để làm chỗ ngồi theo kiểu bậc thang. Thay vì xây dựng sân vận động bên cạnh sườn đồi đá, họ quyết định xây dựng nó dựa vào đặc điểm địa hình sẵn có. Lối vào sân vận động cực hoành tráng, tương tự như lối vào uy nghi của Đền Anahita (Iran). Khán đài chính là dãy sa mạc phía sau Al Ain, ba mặt còn lại được phủ các tấm mái hình thanh khổng lồ như nằm chìm trong đất cát.

Sân vận động đầu tiên trên thế giới được xây dưới lòng đất, chi phí lên đến 1 tỷ USD - ảnh 2

Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề về quy mô, thời gian và hoạt động, từ đó thiết kế nên một sân vận động dưới lòng đất. Dự án không chỉ gần gũi với môi trường xung quanh mà còn làm nổi bật sự mạnh mẽ của thiên nhiên, đất và đá.

Các kiến trúc sư đã nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo nên sự hài hòa. Điều này không chỉ giúp tận dụng tối đa các vật liệu, tái sử dụng vật liệu mà còn cho phép du khách tương tác với các hoạt động của sân vận động cũng như cảnh quan sa mạc. Những hành lang dài và hẹp nối bãi đậu xe với sân vận động thông qua các lỗ hổng tạo ra lối đi dẫn du khách vào lòng sân vận động, tạo nên một trải nghiệm thật tráng lệ.

Thiết kế đơn giản nhưng hùng vĩ này ẩn chứa những thành tựu to lớn và trải nghiệm tuyệt vời. Vào ban đêm, sân vận động như một viên ngọc giữa sa mạc, sáng lung linh. Đặc biệt, chùm sáng lớn xuất hiện từ mặt đất thẳng lên bầu trời cao như biểu tượng của sự dẫn đường soi lối. Ước tính chi phí dự kiến cho sân vận đồng gần 1 tỷ USD.

Sân vận động đầu tiên trên thế giới được xây dưới lòng đất, chi phí lên đến 1 tỷ USD - ảnh 3

Mặc dù là sân vận động dưới lòng đất, The Rock Stadium được trang bị những công nghệ hiện đại bậc nhất để phù hợp với tiêu chí giảm thiểu lượng khí thải carbon và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Tại sân vận động có hệ thống thu gom nước mưa, năng lượng mặt trời và sử dụng vật liệu xây dựng xanh, có khả năng tái chế, thân thiện với môi trường.

Để xây dựng nên The Rock Stadium không phải là chuyện dễ dàng. Địa chất phức tạp, khí hậu khắc nghiệt và yêu cầu kỹ thuật cao đòi hỏi đội ngũ thi công giàu kinh nghiệm.

Sau khi hoàn thành, công trình "độc nhất vô nhị này" giành được giải thưởng “Retail and Leisure Award” tại 2012 Future Project Awards của MIPIM Architectural Review năm 2012 và giải thưởng “Best Future Building of the Year” tại Emirates Glass LEAF Awards năm 2012.

Nguồn: Adesign Award

Ảnh: Archello

 

Ý kiến bạn đọc