HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sạc xe điện quá 85% dung lượng pin, bị phạt 10 nghìn đồng/phút

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) -Tại các trạm sạc tham gia chương trình thử nghiệm ở Mỹ, khách hàng sẽ không thể sạc xe vượt quá 85% dung lượng pin.

Gần đây, Electrify America – mạng lưới trạm sạc xe điện lớn nhất nước Mỹ –  đã công bố một chương trình thử nghiệm mới nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn tại các trạm sạc bằng cách giới hạn mức sạc tối đa của khách hàng ở mức 85%. 

Chương trình này sẽ được triển khai ban đầu tại 10 trạm ở phía Nam California.

Tại các trạm sạc tham gia chương trình thử nghiệm, khách hàng sẽ không thể sạc xe vượt quá 85% dung lượng pin. Bộ sạc sẽ tự động ngắt điện khi đạt đến mức giới hạn này. Sau khi sạc xong khách hàng sẽ có 10 phút để rút sạc, nếu không, họ sẽ bị tính phí thêm 40 cent (khoảng 10 nghìn đồng) mỗi phút.

Nhiều trạm sạc nhanh có thể nạp pin xe điện từ cạn kiệt lên 80% dung lượng chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng việc nạp đầy 20% còn lại thường mất nhiều thời gian hơn do các công nghệ hiện tại nhằm bảo vệ tuổi pin của các nhà sản xuất ô tô.

Bằng cách giới hạn sạc ở mức 85%, Electrify America tin rằng thời gian chờ tại các trạm sạc sẽ được rút ngắn đáng kể.

Dù người dùng xe điện thường được khuyến cáo không nên sạc pin vượt quá 80% để duy trì tuổi thọ pin, nhưng đôi khi việc sạc đầy là cần thiết, đặc biệt khi di chuyển trên các chặng đường dài với khoảng cách giữa các trạm sạc khá xa. 

Sạc xe điện quá 85% dung lượng pin, bị phạt 10 nghìn đồng/phút - ảnh 1
Bộ sạc sẽ tự động ngắt điện sau khi xe được sạc đến mức giới hạn

Tuy nhiên, Electrify America đã lưu ý rằng các trạm thử nghiệm này được đặt xen kẽ với các trạm khác, nơi người dùng vẫn có thể sạc đến 100% nếu cần.

Được biết, các chiến thuật tương tự đã được áp dụng tại một số trạm Supercharger của Tesla. 

Electrify America đã hợp tác với VinFast từ năm 2022, thông qua một thỏa thuận được công bố tại Triển lãm Ô tô New York. Hiện nay, mạng lưới sạc này bao gồm khoảng 950 trạm trải dài khắp Mỹ và Canada.

Chủ sở hữu xe VinFast VF 8 và VF 9 sẽ được sử dụng tính năng Plug & Charge thông minh, cho phép kết nối trực tiếp với mạng lưới trạm sạc siêu nhanh của Electrify America trên khắp nước Mỹ. Công nghệ tiên tiến này cũng giúp người dùng thanh toán mỗi lần sạc thông qua ứng dụng VinFast.

Theo Carscoops

 

Ý kiến bạn đọc