HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Á đầu tư khủng hơn 6 tỷ USD vào 'siêu dự án’ trung tâm dữ liệu

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Cơn sốt AI toàn cầu đã thúc đẩy đáng kể nhu cầu về bộ xử lý GPU ở cả Mỹ và Trung Quốc.

Theo SCMP, Trung Quốc đã đầu tư 43,5 tỷ NDT (6,1 tỷ USD) vào một dự án toàn quốc nhằm xây dựng 8 trung tâm điện toán trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ - Trung Quốc về chất bán dẫn và AI tiếp tục diễn ra.

Liu Honglie, người đứng đầu Cục Dữ liệu Quốc gia Trung Quốc, cho biết tính đến cuối tháng 6, Chính phủ Trung Quốc cũng đã nhận được thêm hơn 200 tỷ NDT từ các thực thể khác, bao gồm cả vốn tư nhân.

Các trung tâm điện toán hiện có tổng công suất là 1,95 triệu giá đỡ máy chủ. Trong đó, khoảng 1,2 triệu giá đỡ đã được lắp đặt tại triển lãm được tổ chức tại thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu. Giá đỡ là một khung được thiết kế để chứa nhiều máy chủ điện toán.

Quốc gia châu Á đầu tư khủng hơn 6 tỷ USD vào 'siêu dự án’ trung tâm dữ liệu - ảnh 1Trung tâm dữ liệu của China Mobile tại một cơ sở điện toán đám mây ở thành phố Trung Vệ, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

 

Trung Quốc đã bắt đầu dự án "dữ liệu phía Đông, điện toán phía Tây" từ năm 2022, với kế hoạch xây dựng 8 trung tâm điện toán ở nhiều khu vực khác nhau.

Dự án do Chính phủ hậu thuẫn này nhằm mục đích xây dựng một mạng lưới công nghệ thông tin trên toàn quốc, theo đó các trung tâm dữ liệu ở vùng nội địa phía Tây của Trung Quốc sẽ xử lý khối lượng công việc điện toán được tạo ra ở những khu vực ven biển đông dân hơn ở phía Đông.

Huawei Technologies là một trong những công ty Trung Quốc tham gia chính vào dự án khổng lồ này. Công ty vận hành các cụm máy tính chạy trên chip AI Ascend tại 19 thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế ông lớn về chip Nvidia vận chuyển các sản phẩm tiên tiến nhất đến Trung Quốc - thị trường lớn thứ 3 của công ty - họ cho biết doanh thu trung tâm dữ liệu từ quốc gia này vẫn tăng trưởng mạnh trong quý II/2024.

“Doanh thu trung tâm dữ liệu của chúng tôi tại Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2024 và là một yếu tố đóng góp đáng kể vào doanh thu trung tâm dữ liệu chung của công ty”, Colette Kress, Giám đốc tài chính của Nvidia, cho hay.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng doanh số bán hàng tại Trung Quốc đang ở mức thấp hơn so với trước khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được áp đặt và thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ rất cạnh tranh trong tương lai.

Theo SCMP