Phú Quốc: Du lịch “ngóng” khách nội địa
(Thị trường tài chính) – Thời gian qua lượng khách du lịch đến Phú Quốc (Kiên Giang) có dấu hiệu khởi sắc, nhất là khác quốc tế tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Đảo Ngọc vẫn “ngóng” sự khởi sắc từ khách nội địa.
Khu trung tâm vắng khách
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, hiện tại khu vực trung tâm TP Phú Quốc lượng khách nội địa rất ít, chủ yếu là khách quốc tế. Các cơ sở lưu trú tại khu vực trung tâm kể cả trong dịp lễ chỉ đạt khoảng 20-50% công suất. Lượng khách tại các khu vực như: Bắc Đảo, Nam Đảo và Bãi Trường, Ông Lang… vẫn nhích hơn với trung tâm rất nhiều.
Trong khi đó, lượng khách du lịch đến nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về nguồn thu, có doanh nghiệp nợ lương người lao động nhiều tháng chưa trả và mắc nợ bảo hiểm xã hội; cắt giảm nhân viên. Nhưng cũng có doanh nghiệp gắng “gồng” mình để chờ thị trường nội địa khởi sắc trở lại.
Chia sẻ với phóng viên, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cho biết, khách nội địa mới là mục tiêu của nhiều địa điểm kinh doanh du lịch, khách quốc tế đến đông nhưng nguồn thu từ khách quốc tế không cao, trong khi đó khách nội địa chi tiêu nhiều.
Một số cơ sở mua sắm tại Phú Quốc cũng cho rằng, khách quốc tế chỉ tham quan chứ không có mua sắm như khách nội địa, có ngày không bán được một sản phẩm nào cho khách du lịch, trong khi đó mọi chi phí tăng cao, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán vẫn cao
Theo tìm hiểu của phóng viên, giá vé máy bay khứ hồi dịp Tết Nguyên đán chặng từ Hà Nội đi Phú Quốc dao động từ 7 – 8,4 triệu đồng, trong khi đó chặng từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc dao động từ 3,6 – 4 triệu đồng. Các chặng từ Phú Quốc đi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ còn 1 đến 2 chuyến bay.
Đi dọc nhiều tuyến đường lớn tại trung tâm TP Phú Quốc nơi có nhiều nhiều khách sạn, resort, homestay tình trạng vắng khách, ế ẩm, thậm chí có trường hợp phải rao bán, sang nhượng vì thu không đủ bù chi. Không chỉ vậy, làn sóng sang nhượng, trả mặt bằng kinh doanh, nhà hàng, quán ăn cũng diễn ra khá mạnh. Có khách du lịch quốc tế nhưng chi tiêu vẫn "dè sẻn", doanh thu du lịch vẫn ở mức thấp.
Phân tích thị trường du lịch ở Phú Quốc, một doanh nghiệp cho biết, khách du lịch nội địa trải dài các tháng trong năm, trong khi khách quốc tế đến Phú Quốc chỉ từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là hết. Khách quốc tế họ đến Phú Quốc dùng tour trọn gói không chi tiêu nhiều như nội địa. Trong khi đó, khách du lịch nội địa thích du lịch trải nghiệm, mua sắm và khám phá điều mới, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để thỏa mãn nhu cầu.
Cần chính sách để thu hút khách nội địa
Nếu như năm 2022, có nhiều thời điểm Phú Quốc cháy phòng, thì năm 2023, không xảy ra tình trạng “cháy phòng”, “cháy vé”. Thậm chí, dịp lễ 30/4 và hè công suất phòng chỉ đạt tối đa khoảng 70%. Đây là một bài toán mà đòi hỏi người làm du lịch và chính quyền TP Phú Quốc phải có sự tính toán kỹ để phục hồi thị trường khách du lịch trong nước và đón làn sóng mới cho năm 2024.
Năm 2023, Tổng lượng khách du lịch đến Phú Quốc ước đạt 2,842 triệu lượt khách, vượt 13,68% so kế hoạch; trong đó, khách quốc tế ước đạt 287.410 lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 15.440,92 tỷ đồng, vượt 18,40% so kế hoạch. Năm 2024, tổng lượt khách du lịch đạt 3,5 triệu lượt; trong đó: khách quốc tế 500.000 lượt, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 15.521 tỷ đồng, (Theo báo cáo của UBND TP Phú Quốc).
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Kiên Giang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc cho biết: Để có thể thu hút khách nội địa đòi hỏi ngành du lịch cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, có các chương trình kích cầu thu hút khách.
Chia sẻ với phóng viên, một doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc cho hay, vấn đề đặt ra lúc này đối với du lịch Đảo Ngọc là cần đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, gia tăng trải nghiệm, dịch vụ tại mỗi điểm đến phải có sự thay đổi mạnh mẽ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đến các thị trường mục tiêu một cách hiệu quả. Phát huy hiệu quả các mối liên kết giữa doanh nghiệp với chính quyền, người dân tạo liên kết vùng. Xây dựng những tour, tuyến du lịch mới, hấp dẫn và gia tăng cơ hội hút khách nội địa từ các trọng điểm du lịch.
Ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: Năm 2024, ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu tổng lượt khách du lịch ước đón 9.200.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; trong đó, khách quốc tế ước đón 680.000 lượt khách. Tổng doanh thu ước đạt 20.000 tỷ đồng. Tổng số cơ sở lưu trú ước đạt 970 cơ sở với tổng số phòng là 34.000 phòng.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND TP Phú Quốc cho biết: Thời gian qua địa phương có nhiều chính sách để thu hút khách du lịch như: đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, tổ chức sự kiện tạo điểm nhấn ấn tượng trong mắt du khách; tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả dịch vụ du lịch, phương tiện giao thông, ca nô, du thuyền... phục vụ khách du lịch đến đảo, ban hành 11 quy tắc ứng xử "văn minh - văn hóa du lịch” và công bố số điện thoại hotline: 19001720.
Ông Hồ Đắc Thuận, Giám đốc Trung tâm văn hóa TP Phú Quốc cho biết, để thu hút khách đến với địa phương, trung tâm có các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Công viên Bạch Đằng vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Qua đó, góp phần quảng bá giới thiệu hình ảnh, con người Phú Quốc đến với du khách trong và ngoài nước.