‘Ông lớn’ châu Âu ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Từng hợp tác thành công nhiều dự án lớn, đi đầu thế giới về công nghệ hiện đại
(Thị trường tài chính) - Tập đoàn Siemens cho biết rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Mới đây, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Đức) ông Roland Busch bày tỏ sự quan tâm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, có thể cung cấp giải pháp về đầu máy, toa xe.
Tại buổi tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Siemens tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập đoàn Siemens nghiên cứu tham gia một số gói thầu xây dựng đường sắt đô thị tại Việt Nam như tuyến metro 2 tại TP HCM; chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt như đào hầm metro.
Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, trong đó 9,3 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao. Đây là tuyến tàu điện thứ hai ở TP HCM với tổng đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, sau metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị tập đoàn Siemens đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; hợp tác chuyển đổi xanh, phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, sản xuất tuabin điện gió.
Riêng với lĩnh vực giao thông, trong điều kiện Việt Nam đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường cao tốc, đường sắt, Thủ tướng đề nghị Siemens đẩy mạnh hợp tác cùng Việt Nam sản xuất xe điện, chuyển đổi số, hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia…; mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam.
Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, trong đó có Siemens đến đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, hiệu quả.
Ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Siemens đánh giá cao tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước, ông cho biết Việt Nam đã có quá trình chuyển đổi rất thành công, có tiềm năng phát triển rất lớn, nhất là với dân số 100 triệu người và đội ngũ lao động trẻ được đào tạo.
Đồng thời, tập đoàn cũng cho biết đang tích cực hợp tác và mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực và nội dung mà Thủ tướng đã đề cập như công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, tốc độ cao…, bao gồm hợp tác đào tạo nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu.
Đáng chú ý, Chủ tịch của Siemens cho biết tập đoàn rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Góp mặt trong nhiều dự án ‘khủng’
Siemens là tập đoàn lớn của Đức, có nhiều kinh nghiệm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp, chăm sóc sức khỏe, giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng thông minh. Tập đoàn có 320.000 nhân viên, doanh thu toàn cầu 78 tỷ euro vào năm 2023.
Vào năm 2023, tập đoàn Siemens của Đức đã gây chú ý khi giành được gói thầu xây dựng đường sắt cao tốc lớn nhất từ trước đến nay. Cụ thể, ngày 28/5, tập đoàn này thông báo đã đạt được hợp đồng giá trị lớn nhất lịch sử để phát triển một trong những mạng lưới đường sắt cao tốc hiện đại nhất thế giới tại Ai Cập.
Theo thông tin, gói thầu trị giá kỷ lục 8,1 tỷ euro này do Siemens Mobility - công ty con quan trọng nhất của tập đoàn Siemens - ký kết với Chính phủ Ai Cập cùng hai tập đoàn lớn của Ai Cập là Orascom Construction và The Arab Contractors, nhằm xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc dài 2.000km ở Ai Cập.
Theo hợp đồng này, Siemens Mobility sẽ cung cấp 41 tàu cao tốc, 94 tàu vùng, và 41 đầu máy kéo hàng. Ngoài ra, 8 nhà ga cũng sẽ được xây dựng cùng với một hợp đồng bảo trì kéo dài 15 năm.
Chủ tịch Siemens, ông Roland Busch, cho biết với những công nghệ tiên tiến nhất mà họ mang lại, Ai Cập sẽ sở hữu hệ thống đường sắt lớn thứ 6 và hiện đại nhất thế giới, giúp giảm 70% lượng khí thải CO2 so với việc sử dụng xe buýt và ô tô hiện tại.
Mạng lưới đường sắt này sẽ kết nối 60 thành phố ở Ai Cập, với các tàu cao tốc có thể đạt tốc độ lên đến 230 km/h.
Siêu dự án này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 40.000 việc làm tại Ai Cập, bên cạnh gần 7.000 việc làm khác từ các nhà cung cấp của Ai Cập và các ngành kinh tế khác. Khi mạng lưới được hoàn thiện, khoảng 90% dân số Ai Cập sẽ có thể tiếp cận và sử dụng hệ thống mới này.
Tại Việt Nam, Siemens thành lập văn phòng đại diện từ năm 1993, với ba chi nhánh văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và một nhà máy sản xuất tại Bình Dương.
Siemens hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng tái tạo và giao thông vận tải. Siemens đã tham gia dự án điện mặt trời ước tính đóng góp 1 tỷ kWh điện vào hệ thống điện của quốc gia mỗi năm; là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp truyền tải điện hiệu quả, đã cung cấp thiết bị và giải pháp bảo vệ và tự động hóa cho hàng trăm trạm biến áp 110kV-220kV và hàng chục trạm 550kV tại Việt Nam; thúc đẩy tự động hóa và số hóa tại Việt Nam như giúp Tân Cảng Sài Gòn tối đa năng suất, giảm thời gian giải phóng tàu....
Về giao thông vận tải, Siemens hợp tác với Việt Nam hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt ga Vinh; thiết kế và cung cấp 16 đầu máy xe lửa động cơ diesel cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; chiếu sáng đường sân bay Nội Bài; hệ thống xử lý hàng hóa tự động Sân bay Tân Sơn Nhất,...
Tổng hợp