HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Những lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 mà học sinh Hà Nội cần nắm rõ

Mộc Trà (tổng hợp)

(Thị trường tài chính) - Thi vào 10 được đánh giá là kỳ thi rất quan trọng đối với các em học sinh. Bởi vậy, bên cạnh việc trang bị đầy đủ kiến thức, các em cần nắm rõ các thông tin dưới đây để đảm bảo có một kỳ thi suôn sẻ, đạt hiệu quả cao.

Các mốc thời gian

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2024 – 2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành, kỳ thi tuyển sinh vào 10 sẽ diễn ra trong 2 ngày mùng 8 và 9/6/2024.

Những lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 mà học sinh Hà Nội cần nắm rõ - ảnh 1
Các thí sinh cần nắm rõ lịch thi của mình

Về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025, các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội áp dụng phương án thi tuyển, gồm ba môn. Cụ thể, môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút; môn Toán 120 phút và Ngoại ngữ 60 phút.

Trong đó, bài thi môn Toán và Ngữ văn học sinh sẽ thi theo hình thức tự luận, bài thi môn Ngoại ngữ sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Kế hoạch tuyển sinh cũng nêu rõ, với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Ngoài ra, thí sinh được phép  đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS.

Các thí sinh lưu ý, theo quy chế thi, phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Tất cả các trường hợp có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Thí sinh đăng ký dự thi tại địa điểm nào thì đến đúng địa điểm đó, tránh trường hợp nhầm lẫn, ảnh hưởng đến kỳ thi.

Những lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 mà học sinh Hà Nội cần nắm rõ - ảnh 2
Lịch thi chi tiết các môn, học sinh cần nắm rõ

Thời gian tuyển sinh Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7.  Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19 đến 22/7.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Khi trúng tuyển NV1, học sinh không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Năm học này, Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập. Ngoài ra, số lượng học sinh tuyển vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 51.800 học sinh.

Những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi

Những lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 mà học sinh Hà Nội cần nắm rõ - ảnh 3
Đồ họa: Mạnh Cường

Để tránh vi phạm quy chế thi các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; ê ke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Ngoài ra, các thí sinh lưu ý, vật dụng không được mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Nếu thí sinh mang theo vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Những thí sinh bị đình chỉ thi sẽ mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.