Những điều cần biết về Tổng đài 112 - Số điện thoại tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa

Túc Mạch

(Thị trường tài chính) - Từ ngày 23/8/2025, người dân trên cả nước chỉ cần bấm số 112 để được kết nối miễn phí, 24/7 với cơ quan chức năng trong mọi tình huống khẩn cấp như sự cố, thiên tai, thảm họa hay tai nạn cần trợ giúp.

Từ ngày 23/8/2025, hệ thống Tổng đài khẩn cấp quốc gia 112 chính thức đi vào hoạt động theo Nghị định số 200/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là số điện thoại duy nhất, thống nhất trên phạm vi toàn quốc, tiếp nhận 24/7 mọi thông tin liên quan đến sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và các tình huống nguy cấp cần trợ giúp. Người dân chỉ cần bấm số 112 sẽ được kết nối trực tiếp tới cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.

Những điều cần biết về Tổng đài 112 - Số điện thoại tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa - ảnh 1
Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa

Tổng đài 112 được đặt tại Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh (bao gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TP.HCM). Khi có cuộc gọi đến, hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh để triển khai lực lượng ứng cứu, khắc phục hậu quả. Trường hợp thông tin thuộc phạm vi xử lý của các tổng đài 113 (công an), 114 (cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ), 115 (cấp cứu y tế), thì sẽ được chuyển ngay đến các đầu mối này để xử lý.

Theo quy định, Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin từ tổ chức, cá nhân; từ các hệ thống tổng đài 113, 114, 115; cũng như từ các kênh thông tin liên lạc khác phục vụ công tác phòng thủ dân sự. Nội dung tiếp nhận bao gồm: tên cá nhân hoặc tổ chức báo tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; yêu cầu trợ giúp và các thông tin cần thiết khác để phục vụ ứng phó, khắc phục hậu quả.

Hệ thống 112 hoạt động liên tục 24 giờ tất cả các ngày trong năm, miễn phí cước gọi từ thuê bao cố định và di động. Toàn bộ cuộc gọi đến sẽ được lưu trữ nhằm phục vụ công tác kiểm tra, nghiên cứu và nâng cao hiệu quả phòng thủ dân sự. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác ứng phó sự cố, góp phần tăng cường khả năng bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Quy trình xử lý thông tin của Tổng đài 112 được quy định chặt chẽ. Ngay sau khi nhận tin, trực ban tổng đài phải báo cáo người trực chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Cơ quan này sẽ kịp thời thông báo cho đơn vị chủ trì theo lĩnh vực được phân công, đồng thời báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia. Các lực lượng chức năng sẽ chủ động phối hợp triển khai ứng phó, xử lý tình huống. Nếu vụ việc vượt quá khả năng, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh sẽ báo cáo để Trung ương chi viện.

Đáng chú ý, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia nhấn mạnh: tổ chức, cá nhân cố ý cung cấp thông tin sai sự thật về sự cố, thảm họa sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, cán bộ trực ban nếu xử lý thông tin chậm trễ hoặc không đúng quy định, tùy mức độ thiệt hại, cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Tin tức

Tin đọc nhiều