Nhộn nhịp thị trường Noel
(Thị trường tài chính) - Hơn 2 tuần nữa là đến Noel nhưng không khí đã ngập tràn trên khắp các đường phố Hà Nội. Thị trường bán đồ trang trí phục vụ cho dịp này cũng bắt đầu nhộn nhịp, tấp nập. Noel năm nay có nhiều mặt hàng mới nhất là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang văn hóa Việt Nam đã thắp sáng trên cây thông Noel.
Năm nay một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức cuộc thi trang trí lễ Giáng sinh giúp học sinh gắn bó, đoàn kết và trải nghiệm văn hóa các nước phương Tây. Ảnh: Ban Mai |
Giá tăng nhẹ... nhưng người mua thưa thớt
Thời tiết Hà Nội năm nay rất thuận lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, đi mua sắm các phụ kiện và những món quà trang trí đón Giáng sinh. Năm nay, xu hướng trang trí không gian sống có nhiều ý tưởng mới để phù hợp với tình hình kinh tế chung.
Trên các tuyến phố chuyên bán đồ trang trí như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Khương Thượng... thị trường đồ trang trí Giáng sinh ngày càng đa dạng chủng loại, mẫu mã. Giá cả các mặt hàng này cũng ghi nhận tăng nhẹ 5-10% so với năm trước.
Cụ thể, cây thông bé nhất có giá dưới 100.000 đồng, cây thông cỡ trung giá khoảng vài trăm nghìn đồng. Những cây thông lớn từ 1,5m đến 2m có giá từ 1.000.000 đến gần 2.000.000 đồng. Các loại nơ, chuông, trái châu, dây kim tuyến, hộp quà có giá dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/món, vòng nguyệt quế 160.000 - 800.000 đồng/vòng, người tuyết với nhiều kích thước khác nhau giá từ 300.000 - 1.000.000 đồng cho một sản phẩm.
Những đồ trang trí bằng nhựa giả sứ, bắt mắt với nhiều hình thù quen thuộc, đặc trưng Noel được bày bán với giá 100.000 đồng/sản phẩm. Bộ đồ ông già, bà già Noel trẻ em có giá 100.000 - 200.000 đồng/bộ, mũ Noel 50.000 đồng.
Một tiểu thương trên phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: năm nay các mặt hàng nhập về cũng không biến động giá nhiều so với năm ngoái, chỉ tăng nhẹ từ 5- 10%. Năm nay khách đặt hàng online nhiều hơn mọi năm, từ đầu tháng 12/2023 đến nay các đơn hàng trên trang cá nhân nhiều hơn bán lẻ truyền thống vì bây giờ ship hàng nhanh gọn rất thuận lợi cho khách không mất thời gian đi lại. Cửa hàng của chị năm nay phải tuyển thêm nhân lực nhận đơn, đóng gói và giao hàng.
Sự sôi động của thị trường đồ trang trí Giáng sinh không chỉ phản ánh sự phát triển về kinh tế và đời sống người dân mà còn thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo của các nhà sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, những dịch chuyển trong thói quen mua sắm là những điểm quan trọng giúp thị trường này tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Môi trường “sống xanh” len vào thị trường Noel
Lễ Noel có nguồn gốc xuất phát từ các quốc gia phương Tây, vào dịp lễ lớn này hầu hết từ các địa điểm công cộng đến nhà riêng đều được người dân trang trí cầu kỳ và đẹp mắt, giống như các quốc gia châu Á trang hoàng đón Tết Nguyên đán.
Tại Việt Nam, những năm trước, vào dịp Giáng sinh, việc trang trí chủ yếu được thực hiện ở các cửa hàng, nhà hàng, văn phòng, địa điểm công cộng để thu hút khách đến chụp ảnh, mua sắm hàng hóa dịch vụ. Việc trang trí Giáng sinh ở nhà riêng chưa phổ biến, một phần do các sản phẩm trang trí thường có giá thành cao và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, ít năm trở lại đây, nhiều gia đình đã trang trí Giáng sinh trong ngôi nhà, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ. Hoạt động này mang không gian ấm áp và lung linh về với ngôi nhà riêng, góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình. Năm nay một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội như Trường THPT Việt Đức... đã tổ chức cuộc thi trang trí lễ Giáng sinh giúp học sinh gắn bó, đoàn kết và trải nghiệm văn hóa các nước phương Tây.
Thị trường đồ trang trí giáng sinh ngày càng trở nên đa dạng từ chủng loại, mẫu mã, công dụng và giá thành. Khách hàng có nhu cầu trang trí ở các địa điểm lớn, hoành tráng hay ở một góc làm việc nhỏ nhắn đều có thể tìm được sản phẩm phù hợp. Sự cạnh tranh trong thị trường đồ trang trí Giáng sinh đã thúc đẩy sự đa dạng hóa về mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm. Các DN nhanh chóng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sự độc đáo và sáng tạo.
Ngoài ra, xu hướng thiết kế mới xuất hiện nhưng vẫn giữ được sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đặc biệt là một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sản xuất mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn phong phú hơn. Như giỏ tre gắn ông già tuyết, tuần lộc, bên trong có thêm đèn nháy tạo ánh sáng và nổi bật khi treo trên các cây thông hay trong góc trang trí nhỏ. Hàng mây, tre đan vốn đã gắn với văn hóa Việt, nên khi xuất hiện giỏ tre xinh xắn được khách hàng chấp nhận và giá thành vừa với túi tiền trẻ nhỏ.
Bạn Nguyễn Thu Quỳnh, ở phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: năm nay trong các mặt hàng trang trí Noel có thêm một hàng mới chiếc giỏ nhỏ gắn ông già Noel và đèn nháy bên trong rất bắt mắt sinh động không cảm thấy khô cứng như những đồ bằng nhựa. Mong sao sang năm các nhà sản xuất có thêm nhiều mặt hàng gắn với văn hóa Việt và tinh xảo hơn để trang trí dịp lễ Tết như thế này cho đẹp và để được lâu.
"Sống xanh" đang trở thành một xu hướng tác động lên mọi phương diện của cuộc sống, trong đó có lễ Giáng sinh năm nay. Với tiêu chí thân thiện với môi trường, xinh xắn và có thể tận dụng ngắm suốt năm, thậm chí là tới tận Noel năm sau… là lý do nhiều bạn trẻ “tậu” loại cây cảnh nhỏ thay cho thông giả, thông nhựa...