Nghị quyết 68: "Cơn mưa rào" tưới mát doanh nghiệp tư nhân

An Vũ

(Thị trường tài chính) - "Nghị quyết 68 như cơn mưa rào sau những ngày nắng hạn" – chia sẻ đầy xúc cảm của doanh nhân Vũ Văn Tiền đã nói thay tiếng lòng của không ít doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Trong suốt nhiều năm bị "bó tay, bó chân" bởi rào cản thể chế, sự xuất hiện của Nghị quyết 68 được xem là tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng về một cuộc giải phóng mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tư nhân.

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, diễn ra sáng 18/5 tại Hà Nội, ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco – đã bày tỏ sự đồng tình sâu sắc và niềm tin mạnh mẽ vào định hướng chính sách mới của Đảng và Nhà nước dành cho khu vực kinh tế tư nhân.

“Nghị quyết 68/NQ-BCT đã nói lên tất cả những vấn đề vướng mắc, những điều chúng tôi trăn trở. Nghị quyết 68, tôi cảm nhận như nắng hạn gặp cơn mưa rào”, ông Tiền ví von, thể hiện cảm xúc chân thành khi nhận thấy những rào cản kéo dài suốt nhiều năm qua cuối cùng cũng được nhìn nhận một cách thẳng thắn và toàn diện.

Nghị quyết 68: "Cơn mưa rào" tưới mát doanh nghiệp tư nhân - ảnh 1
Doanh nhân Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco

Giải phóng tư duy, mở đường cho doanh nghiệp cống hiến

Theo ông Vũ Văn Tiền, trong quá trình phát triển, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã và đang gặp phải không ít trở ngại từ thể chế, chính sách. Không ít lần, bản thân ông và nhiều đồng nghiệp cảm thấy như bị "trói tay, trói chân", muốn cống hiến mà không thể, muốn làm mà thiếu cơ chế để hành động. Tình trạng này đã trở thành nỗi trăn trở kéo dài trong cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.

Nghị quyết 68 – theo ông – không chỉ thể hiện sự thấu hiểu của Bộ Chính trị đối với những bức xúc ấy mà còn mở ra một kỷ nguyên mới trong tư duy phát triển. Với tầm nhìn bao trùm, Nghị quyết đặt ra những định hướng đột phá, khẳng định vai trò chiến lược của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân, đồng thời xóa bỏ những định kiến kéo dài về khu vực kinh tế này.

“Đây là một cuộc cách mạng toàn diện nhằm giải phóng các nguồn lực xã hội, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp tư nhân – vốn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế”, ông Tiền nhấn mạnh.

Tuy vậy, ông Tiền cũng không giấu được sự băn khoăn về quá trình hiện thực hóa các nội dung của Nghị quyết. Theo ông Tiền, để chủ trương đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, điều cần thiết là có một cơ quan độc lập thực hiện nhiệm vụ giám sát, đánh giá tiến độ thực thi, đồng thời tiếp nhận ý kiến từ doanh nghiệp nhằm điều chỉnh chính sách linh hoạt, sát thực tế.

Chính phủ cam kết hành động mạnh mẽ và thực chất

Trả lời trực tiếp kiến nghị của doanh nhân, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Chính phủ đã nhận diện rõ các vấn đề trong khâu tổ chức thực hiện và đang tiến hành rà soát tổng thể. Những điểm tích cực sẽ tiếp tục được phát huy, trong khi những bất cập sẽ được kịp thời điều chỉnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Nghị quyết 138/NQ-CP – chương trình hành động triển khai Nghị quyết 68 – đã được ban hành ngay sau đó, với các phân công cụ thể đến từng bộ, ngành. Điểm mới quan trọng trong triển khai chính sách lần này là việc “giao việc” thay vì chỉ “đấu thầu, đấu giá”, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và gắn trách nhiệm cụ thể với từng đối tượng liên quan.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “đã nhận việc thì phải làm đến nơi đến chốn, có kết quả rõ ràng, có thể cân đo, đong đếm được” – áp dụng cho cả khối doanh nghiệp lẫn cơ quan Nhà nước. Chính phủ cũng cam kết tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp một cách cầu thị, linh hoạt, kiên quyết không cầu toàn nhưng cũng không nóng vội.

Báo cáo tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị – cùng với Nghị quyết 198 của Quốc hội và Nghị quyết 138 của Chính phủ – tạo thành một hệ thống chính sách nhất quán, toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực kinh tế tư nhân.

Trọng tâm của các nhóm nhiệm vụ được xác định là đổi mới tư duy và hành động trong toàn hệ thống chính trị. Điều này bao gồm việc thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân, xóa bỏ các rào cản về thể chế, cơ chế “xin – cho”, và khắc phục tình trạng chồng chéo giữa các cấp, các ngành.

Đặc biệt, Nghị quyết yêu cầu xử lý các sai phạm kinh tế – dân sự theo hướng ưu tiên các biện pháp dân sự, hành chính trước, tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Trường hợp buộc phải xử lý hình sự thì cũng phải dựa trên nguyên tắc bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh, phân biệt rõ ràng giữa tài sản hợp pháp và tài sản có dấu hiệu vi phạm.

Trong lĩnh vực đất đai – một trong những nút thắt quan trọng – Chính phủ cam kết hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trong năm 2025, đồng thời thúc đẩy giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian cấp phép và giải phóng mặt bằng.

Các địa phương cũng được khuyến khích sử dụng ngân sách để hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cung cấp diện tích ưu đãi cho doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Về vốn, Chính phủ sẽ ưu tiên một phần tín dụng thương mại cho khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và khởi nghiệp. Mô hình quỹ bảo lãnh tín dụng sẽ được củng cố cả ở cấp trung ương và địa phương, đảm bảo kết nối dữ liệu tài chính – thuế – ngân hàng để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn lực.

Bên cạnh đó, việc phát triển thị trường chứng khoán, bảo hiểm và hoàn thiện khung pháp lý cho trái phiếu doanh nghiệp cũng là những hướng đi quan trọng để mở rộng các kênh huy động vốn dài hạn, chi phí thấp cho khu vực tư nhân.

Cuối cùng, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng và triển khai chương trình đào tạo giám đốc điều hành doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu đến năm 2030 là đào tạo được ít nhất 10.000 lãnh đạo doanh nghiệp có năng lực quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Tin tức

Tin đọc nhiều