Nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị

Song Anh

(Thị trường tài chính) - Ngày 26/6/2024, Báo Kinh tế và Đô thị, Chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Khoa Nội thất – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị 2025". Tọa đàm nhằm đóng góp ý kiến và tìm kiếm các giải pháp kiến trúc, nội thất nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị Việt trong giai đoạn mới.

Nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị - ảnh 1
Tọa đàm nhằm đóng góp ý kiến và tìm kiếm các giải pháp kiến trúc, nội thất nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị Việt trong giai đoạn mới

Đô thị hóa và chuyện những ngôi nhà thông minh, hạnh phúc

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, cùng dòng chảy của cuộc sống hiện đại và sự tiến bộ xã hội, nhu cầu về một không gian sống chất lượng cũng không ngừng được nâng cao. Không chỉ đơn thuần là nơi ở, nơi trú ngụ, căn nhà còn trở thành nơi trải nghiệm, nơi “chữa lành” và tận hưởng những giá trị tinh thần, văn hóa phong phú, sâu sắc. “Dù ở giai đoạn nào của cuộc đời, là khi mong muốn vươn tới cuộc sống ấm no, khi ấm no rồi thì con người muốn vươn tới cuộc sống chất lượng hơn. Và xây dựng thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh, ngôi nhà tiện nghi… là những cách hiện thực hóa cuộc sống chất lượng đó”- Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị - ảnh 2
PGS, TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh về vai trò của không gian sống chất lượng

Theo PGS. TS Vũ Hồng Cương- Phó Chủ nhiệm Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất Đại học Kiến trúc Hà Nội, kiến trúc và nội thất không chỉ là yếu tố hình thành các không gian sống mà còn mang đến sự ảnh hưởng sâu rộng đến chất lượng cuộc sống của con người. Bằng cách tạo ra môi trường sống thích hợp và đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao mức sống và tạo dựng một cộng đồng văn minh và hài hòa.

Kiến trúc và nội thất không chỉ giới hạn ở mức độ tiện ích mà còn mang lại sự đa dạng và phong phú trong việc lựa chọn. Điều này giúp cho mỗi ngôi nhà hay căn hộ có thể được cá nhân hóa theo phong cách và sở thích riêng của gia chủ, từ các phong cách trang trí cổ điển, hiện đại đến các xu hướng mới nhất.

Ngôi nhà thân thiện, bền vững, đô thị chất lượng

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất và đại diện các doanh nghiệp đầu tư, thi công uy tín. Sự kiện sẽ vươn tay nối dài tới những nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng, đóng góp tiếng nói vào vấn đề nóng của đô thị. Qua đó góp phần dựng xây đô thị ngày càng chất lượng, thân thiện, an toàn và bền vững.

Đây không chỉ là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để cộng đồng, các nhà quản lý và các bên liên quan có cái nhìn toàn diện về xu hướng và giải pháp cải thiện không gian sống trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng nhanh chóng.

Những thiết kế nội thất thông minh và hợp lý có thể khuyến khích sự giao tiếp và sự gắn kết trong cộng đồng, từ những khu vực chung để gặp gỡ đến các không gian riêng tư để nghỉ ngơi và làm việc.

Đây cũng là nền tảng để thể hiện và bảo tồn các giá trị văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng. Từ các chi tiết trang trí, lối kiến trúc đặc trưng cho đến việc sử dụng các vật liệu và công nghệ hiện đại mang đậm dấu ấn văn hóa, tất cả đều góp phần tạo nên bức tranh đa dạng và phong phú về mặt văn hóa trong không gian sống đô thị.

Tại Việt Nam, diện tích sống tại các đô thị đang dần trở nên “eo hẹp”, trong khi yêu cầu về thẩm mỹ - công năng và thiết bị gia dụng phục vụ cuộc sống lại không ngừng tăng lên.

Bằng sự sáng tạo và áp dụng các giải pháp hiện đại, chúng ta có thể xây dựng những không gian sống đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của các thành phố đô thị.