Metro Bến Thành – Cần Giờ chuẩn bị khởi công ngày 19/12
Tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12, trở thành dự án đường sắt đô thị có tiến độ chuẩn bị nhanh nhất từ trước đến nay tại TP.HCM. Chỉ trong vòng 2 tháng, toàn bộ điều kiện đầu tư đã được các sở ngành hoàn thiện và trình UBND TP thông qua – một kỷ lục mới trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng lớn của thành phố.
Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Xây dựng TrầnQuang Lâm cho biết thành phố đã dành nhiều năm để chuẩn bị chiến lược phát triểnhệ thống giao thông khung. Bên cạnh metro, hàng loạt dự án kết nối liên vùngnhư Vành đai 2, 3, 4; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; Thủ Dầu Một – Chơn Thành đangđược đẩy mạnh nhằm tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ.
Với đường sắt đô thị, TP.HCM xác định phải đầu tư quy mô lớnđể giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc và mở rộng không gian đô thị. Sau khiNghị quyết 188 của Quốc hội được ban hành, thành phố có cơ chế đặc biệt, chophép rút gọn trình tự đầu tư các tuyến metro. Chính cơ chế này giúp Metro BếnThành – Cần Giờ được xử lý hồ sơ nhanh chưa từng thấy.
Tuyến metro dài hơn 54 km có tổng mức đầu tư khoảng 102.430tỷ đồng (không bao gồm hơn 12.700 tỷ đồng giải phóng mặt bằng), do Công ty CP Đầutư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (Vingroup) làm nhà đầu tư. Giai đoạn1 dự án có hai ga đầu – cuối: Bến Thành và Cần Giờ, với thời gian di chuyển dựkiến hơn 13 phút. Giai đoạn 2 bổ sung 4 ga (Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, BìnhKhánh), một depot và trung tâm điều khiển đặt tại Cần Giờ.
Tuyến đi qua 8 xã phường của TP.HCM, cần khoảng 328 ha đất,chạy song song đường Rừng Sác và vượt 4 con sông gồm Soài Rạp, Rạch Đĩa, LôiGiang, Dinh Bà. Toàn tuyến sử dụng 6 đoàn tàu, mỗi đoàn 5 toa, sức chứa 600khách, chỉ có ghế ngồi. Tần suất vận hành cố định 20 phút/chuyến từ 6h đến 23hmỗi ngày.
Khi hoàn thành, tuyến dự kiến sử dụng khoảng 400 lao động vàcó thời hạn hoạt động 70 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư. PhíaVinspeed cho biết dự án có thể thi công trong khoảng 2 năm; nếu đúng tiến độ,Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ tạo ra một “kỷ lục mới” về thời gian xây dựngmetro tại Việt Nam.
Tốc độ triển khai dự án cũng phản ánh sự thay đổi mạnh mẽtrong tư duy đầu tư hạ tầng của TP.HCM. Việc hình thành tuyến metro nối thẳng từtrung tâm tới Cần Giờ – huyện biển có tiềm năng du lịch rất lớn – được kỳ vọngmở ra hướng phát triển mới cho khu vực này.
Theo quy hoạch giao thông đến 2030, TP.HCM đặt mục tiêu hoànthành gần 180 km metro và thêm khoảng 300 km trước 2035. Bên cạnh tuyến BếnThành – Cần Giờ, loạt dự án lớn như Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – ThủThiêm, Thủ Thiêm – Long Thành hay tuyến kết nối Bình Dương – Suối Tiên cũngđang được xúc tiến để khởi công.
Từ khi manh nha ý tưởng đến khi được phê duyệt chủ trương đầutư, Metro Bến Thành – Cần Giờ chỉ mất chưa đầy 1 năm – minh chứng cho nỗ lực giảiquyết nhanh thủ tục, tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng của thành phố. Việc khởicông tuyến metro này vào ngày 19/12 được xem là bước khởi đầu cho giai đoạn mới,nơi TP.HCM đẩy tốc độ “tăng trưởng giao thông” lên một mặt bằng hoàn toàn khác.





