Kỷ nguyên vươn mình và vai trò của báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
(Thị trường tài chính) - Hôm nay (5/6/2025), tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị khai mạc Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Sự kiện quy tụ gần 200 đại biểu là lãnh đạo Trung ương, chuyên gia, nhà báo, doanh nhân, cùng thảo luận về vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, kiến tạo nền kinh tế tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển kinh tế tư nhân
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà dân tộc bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ. Kinh tế tư nhân không chỉ là trụ đỡ, mà trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng quốc gia".
Theo đó, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh "người đồng hành tin cậy", phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng.
Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo – hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững. Các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân trong hành trình báo chí đồng hành gồm nhiều vấn đề. Đó là báo chí đồng hành gỡ vướng cho bất động sản; lan tỏa nhà ở xanh, đô thị thông minh; báo chí là tiếng nói mạnh mẽ cho kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch; truyền thông đồng hành du lịch sinh thái, văn hóa, sáng tạo và báo chí đồng hành DN trong chuyển đổi số, xử lý khủng hoảng truyền thông, đạo đức làm báo trong kỷ nguyên mới…

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển kinh tế tư nhân
TS Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, báo chí là công cụ đặc biệt quan trọng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo – yếu tố sống còn với doanh nghiệp. “Truyền thông chính thống giúp truyền cảm hứng, phổ biến xu hướng quản trị mới và kết nối doanh nghiệp với các nguồn lực từ nhà nước và xã hội”, ông Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, báo chí cũng là kênh truyền thông hiệu quả trong hành trình cùng doanh nghiệp hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.
TS Trần Xuân Lượng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam cho biết, ngành bất động sản – chiếm khoảng 15–20% GDP và tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động – đang là một trong những lĩnh vực cần truyền thông dẫn đường cho mục tiêu phát triển xanh, đô thị thông minh. “Trong thời đại mới, doanh nghiệp bất động sản không chỉ bán nhà mà còn kiến tạo không gian sống bền vững, thông minh và nhân văn. Báo chí là người kể chuyện về các dự án xanh, mô hình đô thị đổi mới, và cũng là nơi phản ánh tiếng nói người dân về chất lượng sống đô thị,” ông Lượng nói.
Theo khảo sát của Hội Nhà báo Việt Nam, năm 2024, hơn 80% doanh nghiệp và người dân cho biết họ tin tưởng vào báo chí chính thống khi tìm kiếm thông tin về thị trường, chính sách và các dự án đầu tư. Điều này khẳng định vai trò báo chí như một “hệ sinh thái thông tin minh bạch” thúc đẩy tiêu dùng bền vững và quản trị công bằng.
“Hạt mầm” lan tỏa tri thức, niềm tin và khát vọng Việt Nam
Một trong những chủ đề được thảo luận sâu tại diễn đàn năm nay là vai trò của báo chí trong hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới như chuyển đổi số, AI, và kinh tế tuần hoàn.
Ông Nguyễn Vân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) nhận định: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện gặp khó về vốn, công nghệ, nhân lực. Trong khi đó, các thay đổi về thị trường, công nghệ, chính sách lại diễn ra rất nhanh. Báo chí là nơi giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin chuẩn xác, nhanh chóng và dễ tiếp cận".
Trên thực tế, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên trang chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Những nỗ lực này giúp cộng đồng doanh nghiệp nhỏ – vốn thiếu nguồn lực đầu tư nghiên cứu có thêm cơ hội tiếp cận với công nghệ mới và mô hình kinh doanh hiệu quả.
Cũng theo ông TS Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, báo chí ngày nay không chỉ truyền thông mà còn phải là người bạn đồng hành chiến lược: hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, xử lý khủng hoảng truyền thông, và định vị thương hiệu trên môi trường số. Vai trò này càng quan trọng khi AI, mạng xã hội và thông tin giả mạo đang ảnh hưởng mạnh đến dư luận và hành vi tiêu dùng.
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi kết luận: “Từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông hiểu đúng và đồng hành sát sao. Mỗi bài viết, mỗi thước phim, mỗi bản tin nếu được định hướng tốt đều là hạt giống lan tỏa tri thức, niềm tin và khát vọng về một Việt Nam thịnh vượng, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình".
Diễn đàn năm nay của Báo Kinh tế và Đô thị không chỉ là nơi gặp gỡ giữa giới báo chí và doanh nghiệp, mà còn là tuyên ngôn hành động: báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, sáng tạo và xanh hóa – vì một tương lai thịnh vượng cho đất nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp nâng cao vai trò của báo chí trong đồng hành cùng doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung cũng được đưa ra. Đó là xây dựng cơ chế phối hợp ba bên Nhà nước – Báo chí – Doanh nghiệp thông qua các diễn đàn đối thoại định kỳ, các cơ quan truyền thông có thể phản ánh kịp thời khó khăn của doanh nghiệp, góp phần cải thiện chính sách và thiết lập niềm tin công – tư. Tăng cường đào tạo phóng viên chuyên sâu về kinh tế, công nghệ, thị trường, báo chí muốn đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp phải hiểu mô hình sản xuất, xu hướng đầu tư và cả những vấn đề kỹ thuật như AI, blockchain, ESG… Đầu tư cho nguồn nhân lực báo chí chính là đầu tư cho tương lai ngành truyền thông.
Phát triển báo chí đa nền tảng, chuyển đổi số nội dung. Các sản phẩm báo chí cần hiện đại, tương tác tốt, kết hợp giữa văn bản, dữ liệu số và hình ảnh/video để tiếp cận độc giả trẻ, doanh nhân công nghệ và nhà đầu tư toàn cầu. Mô hình “truyền thông số – báo chí kiến tạo” cần được triển khai đồng bộ. Tăng tính phản biện, minh bạch và chính trực trong tác nghiệp. Báo chí cần độc lập, khách quan, có trách nhiệm xã hội cao.





