HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hàng loạt sai phạm bị phanh phui tại Tổng Công ty Tín Nghĩa

An Vũ

(Thị trường tài chính) - Ngày 26/9, Tổng Công ty Cổ phần Tín Nghĩa đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại đơn vị này.

Trong quá trình cổ phần hóa và tăng vốn điều lệ, Tổng Công ty Tín Nghĩa đã gặp phải một số thiếu sót, vi phạm, xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Các vấn đề này đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ trong Thông báo Kết luận số 1991/TB-TTCP ngày 25/9/2024.

Thuộc sự quản lý của Tỉnh ủy Đồng Nai, Tổng Công ty Tín Nghĩa là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện cổ phần hóa tại tỉnh này. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và khối lượng công việc lớn, các thành viên của Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Tổ giúp việc gặp khó khăn trong việc hoàn thành bán cổ phần trong thời gian 18 tháng kể từ khi xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định.

Hàng loạt sai phạm bị phanh phui tại Tổng Công ty Tín Nghĩa - ảnh 1

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra giá trị doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa, dẫn đến việc thẩm định kết quả định giá của đơn vị tư vấn chưa chính xác.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh bởi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. Tổng Công ty Tín Nghĩa cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm khắc phục các sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đồng thời sẵn sàng cung cấp hồ sơ và giải trình theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Những sai phạm đã được làm rõ

Trước đó, ngày 25/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra số 1991/TB-TTCP về việc tuân thủ pháp luật trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Qua thanh tra, giai đoạn 2005-2013, Tổng Công ty đã tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để mở rộng các dự án đầu tư, trái quy định pháp luật. Tính đến thời điểm thanh tra (tháng 5/2023), diện tích trên 491.000m² đất này vẫn chưa có quyết định về chủ trương đầu tư và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ UBND tỉnh Đồng Nai, chưa hoàn thành thủ tục chuyển sang tên Tổng Công ty Tín Nghĩa.

Tổng Công ty cũng vi phạm quy định khi chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Tín Khải, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín, Công ty liên doanh Proconco, và Công ty Cổ phần cấu kiện bê tông Đông Sài Gòn thông qua hình thức bán thỏa thuận.

Thêm vào đó, văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai đã chấp thuận cho Tổng Công ty thỏa thuận bán 35% cổ phần cho 3 nhà đầu tư chiến lược, tuy nhiên tỷ lệ này chiếm đến 90% vốn điều lệ, trái với quy định của Bộ Tài chính. Sau đó, do hai trong ba nhà đầu tư không tiếp tục tham gia, Tổng Công ty đã bán 35% cổ phần còn lại cho Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thành Công với giá thỏa thuận 10.200 đồng/cổ phần.

Đáng chú ý, Tổng Công ty Tín Nghĩa cũng bán thêm 7,79 triệu cổ phần cho người lao động mà không qua đấu giá, vi phạm quy định, khiến số cổ phần này không được định giá chính xác. Số tiền chênh lệch cần thu hồi về ngân sách Tỉnh ủy Đồng Nai lên đến 8,7 tỷ đồng.

Những biện pháp khắc phục

Trước những vi phạm này, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét và có biện pháp chấn chỉnh đối với hoạt động tư vấn định giá của Công ty TNHH Grant Thornton. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, thông tin sẽ được chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý.

Cùng lúc đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Tổng Công ty Tín Nghĩa trong giai đoạn cổ phần hóa từ năm 2014-2016. Thanh tra Chính phủ cũng đã phối hợp trao đổi thông tin về các vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra với Cơ quan điều tra để vụ việc được làm rõ theo quy định pháp luật.