Hạ tầng TP.HCM bứt tốc, cầu Cần Giờ và loạt dự án nghìn tỷ bước vào giai đoạn quyết định

Huyền Huyền

(Thị trường tài chính) - TP. Hồ Chí Minh đang bước vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn – từ cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 đến cầu Phú Mỹ 2 – cùng lúc được thúc đẩy để kịp khởi công đầu năm 2026.

Theo kết luận mới nhất của UBND TPHCM, toàn bộ hệ thống sởngành đang được yêu cầu rút ngắn thủ tục và xử lý hồ sơ nhanh nhất có thể. Tinhthần chung là không để bất kỳ khâu nào trở thành nút thắt, đặc biệt khi thànhphố đã ấn định mốc khởi công vào ngày 15/1/2026 cho cả cầu Cần Giờ và cầu ThủThiêm 4 – hai công trình nhóm A được mong đợi nhiều năm qua.

Riêng với cầu Cần Giờ, Sở Xây dựng được giao hoàn thiện hồsơ cho cả hai phương án đầu tư: đầu tư công hoặc PPP. Nếu phương án PPP được chọn,đề xuất của Masterise Group sẽ được xem xét song song với yêu cầu bảo đảm tiếnđộ. Dù chọn cách nào, mục tiêu của thành phố vẫn giữ nguyên: dự án phải bắt đầuthi công đúng ngày 15/1/2026 để không ảnh hưởng đến kế hoạch tổng thể.

Cầu Cần Giờ có mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dài khoảng 7km với phần cầu chính hơn 3 km. Công trình vượt sông Soài Rạp và nối trực tiếptrung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ cũ qua trục đường Rừng Sác, cách phà BìnhKhánh hiện hữu khoảng 2,5 km. Khi đưa vào sử dụng, cây cầu sẽ rút thời gian dichuyển từ trung tâm thành phố đến khu đô thị Vinhomes Green Paradise từ hơn 2giờ xuống chỉ còn 40–50 phút. Đây là bước thay đổi mang tính chiến lược, giúpxóa bỏ cảnh “qua sông lụy phà” kéo dài hàng chục năm và mở đường cho sự pháttriển bứt tốc của khu vực phía biển.

Masterise Group – đơn vị đang đề xuất làm chủ đầu tư theophương thức PPP – cho biết sẵn sàng khởi công ngay trong tháng 1/2026 và cam kếthoàn thiện đầu năm 2028 nếu được chấp thuận. Theo đại diện Masterise, Cần Giờđang đứng trước “thời khắc trăm năm có một” khi TP.HCM quyết tâm mở rộng khônggian phát triển về phía biển. Cầu Cần Giờ không chỉ giải quyết hạ tầng giaothông mà còn mở ra chuỗi cơ hội mới, từ du lịch, kinh tế biển đến bất động sảnđô thị.

Hạ tầng lớn kéo theo những dự án lớn. Hiện tại, Vingroupđang triển khai siêu đô thị biển Vinhomes Green Paradise với quy mô gần 2.870ha, trong đó hơn 1.357 ha là phần lấn biển. Dự án được định vị là đại đô thịtheo mô hình ESG++, tích hợp đầy đủ hệ sinh thái gồm nhà ở, giải trí, sân golf,bến du thuyền và nhà hát quy mô lớn. Công trình này được xem là động lực tăngtrưởng mới của TP.HCM trong dài hạn, đặc biệt khi kết nối được mở rộng nhờ cầuCần Giờ, metro Bến Thành – Cần Giờ và các trục vượt biển khác.

Không chỉ cầu Cần Giờ, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ cũngđang được thúc đẩy mạnh. Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang yêu cầu toàn bộ hệ thốngtập trung hoàn thiện 6 tuyến metro của TP.HCM, đồng thời nhấn mạnh việc khởicông tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12. Ông nhấn mạnh không được đểxảy ra tình trạng chậm tiến độ vì thiếu phối hợp giữa các đơn vị.

Song song, các thủ tục liên quan đến cầu Thủ Thiêm 4 – dự ánkết nối Thủ Thiêm và quận 7 – cũng đang được các sở ngành xử lý gấp rút. Bộ Xâydựng đã có phản hồi sơ bộ về những yêu cầu kỹ thuật, và thành phố yêu cầu SởXây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc làm rõ, bổ sung để trình phương thức PPPtrong thời gian sớm nhất.

Ở phía Đông Nam, cầu Phú Mỹ 2 – dự án chiến lược giúp giảm tảicho cầu Phú Mỹ hiện hữu – cũng được đẩy nhanh chuẩn bị hồ sơ. Sở Tài chính vàMasterise Group đang rà soát toàn bộ dữ liệu để bảo đảm kịp khởi công vào ngày15/1/2026, như kế hoạch chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Việc đồng loạt đẩy nhanh ba dự án cầu trọng điểm cho thấyTP.HCM đang đặt quyết tâm đặc biệt vào việc tái cấu trúc hạ tầng. Đây là nền tảngđể mở rộng không gian phát triển, kết nối đa chiều giữa trung tâm – phía Nam –phía Đông, đồng thời tạo dư địa tăng trưởng kinh tế – xã hội cho giai đoạn2025–2030. Khi cả hệ thống hạ tầng lớn từ cầu, đường, metro đến đại đô thị biểncùng lúc chuyển động, TP.HCM được kỳ vọng bước sang một chu kỳ phát triển mới,mạnh mẽ và bền vững hơn.

Tin tức

Tin đọc nhiều