HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hà Nội kích hoạt phương án "4 tại chỗ" để đối phó với bão YAGI

N.Hà

(Thị trường tài chính) - Ngày 4/9/2024, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành công điện chỉ đạo các Sở, ban, ngành và chính quyền các quận, huyện, thị xã chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI), nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra do thiên tai.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão YAGI đã vượt qua đảo Luzon, Philippines và tiến vào khu vực Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới cấp 11, giật cấp 13, với khả năng gây ra mưa lớn và gió mạnh tại nhiều tỉnh thành. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó khẩn trương, sẵn sàng phòng chống mọi tác động tiêu cực từ bão số 3.

Hà Nội kích hoạt phương án
Dự báo đường đi của bão số 3

Trong công điện, UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành cùng chính quyền các cấp theo dõi sát sao các bản tin cảnh báo từ cơ quan khí tượng và nhanh chóng thông báo, hướng dẫn người dân chuẩn bị phòng ngừa. Đặc biệt, cần triển khai các kế hoạch phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo các phương án như phòng chống úng ngập, chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản và cơ sở hạ tầng.

Các phương án tập trung vào việc đối phó với mưa lớn, gió mạnh, đồng thời ưu tiên đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, thủy lợi và đời sống nhân dân, đặc biệt tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng như các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ và Mỹ Đức.

Các đơn vị được yêu cầu tăng cường kiểm tra các công trình hạ tầng như tiêu thoát nước, các khu dân cư để phát hiện sớm nguy cơ sạt lở, ngập úng hoặc những ảnh hưởng tiêu cực khác. Đối với những khu vực nguy hiểm, chính quyền cần chủ động phương án sơ tán người dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân sống ven sông, địa bàn trũng thấp.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thông tin đến người dân về cách ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, sét, lũ quét và ngập úng cục bộ. Các biện pháp an toàn cần được phổ biến rộng rãi nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị báo cáo thường xuyên về diễn biến bão và tình hình ứng phó, đồng thời kịp thời đề xuất giải pháp xử lý khi có sự cố vượt ngoài thẩm quyền. Các thông tin này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh kế hoạch cứu hộ, khắc phục hậu quả và đảm bảo khôi phục sản xuất sau bão.

Với sự chỉ đạo sát sao từ UBND thành phố, Hà Nội đang trong tư thế sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3 và các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể diễn ra trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc