Giải pháp tài chính giúp phụ nữ tự chủ, tự lo
(Thị trường tài chính) - Nền kinh tế thị trường, kinh tế số hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội đểphụ nữ vươn lên làm chủ và phát triển bản thân. Theo đó, nhiều giải pháp tài chính để khách hàng nữ có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh đã được các tổ chức tài chính đưa ra.
Nhu cầu vốn của khách hàng nữ ngày càng mở rộng
Nhận thấy dư địa phát triển của nhóm khách hàng nữ là chủ doanh nghiệp, hộ cá thể, các ngân hàng, tổ chức tài chính, fintech… đã đưa ra nhiều sản phẩm tín dụng hấp dẫn.
Đơn cử, hiện, Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho phụ nữ. Mục tiêu của gói vay hỗ trợ giúp khách hàng nữ có thêm nguồn vốn thể để phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh do mình làm chủ. Chương trình áp dụng là nữ giới đảm bảo các điều kiện quan trọng như: độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi (tính đến khi kết thúc khoản vay); có địa điểm kinh doanh; có nhu cầu vay vốn để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh vốn có… Bên cạnh đó, hạn mức khoản vay tùy thuộc vào chất lượng tài sản cầm cố và cao hơn khoảng 1,5 lần so với hạn mức thông thường.
Thời gian vay linh hoạt lên tới 18 tháng và chi phí chỉ tương đương 50% chi phí vay thông thường mà F88 đang thực hiện. Song với đó, F88 thúc đẩy đối tượng khách hàng nữ tự chủ, bình đẳng hơn về mặt kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới khẳng định quyền làm chủ của người phụ nữ trong mọi hoạt động, từ gia đình đến ngoài xã hội. Hiện khách hàng nữ chiếm gần 45%, với hạn mức vay vốn dưới 20 triệu đồng chiếm khoảng 75% khoản vay bằng xe máy tại F88.
Cùng đồng hành với phụ nữ Việt trong việc kiến tạo nên hành trình nâng cao năng lực quản trị tài chính và cuộc sống, BIDV cũng ra mắt gói giải pháp toàn diện Women & Wealth dành riêng cho phái đẹp - một đối tượng khách hàng đặc biệt để đồng hành.
Với gói BIDV Women & Wealth có hạn mức thấu chi phục vụ nhu cầu đời sống lên tới 5 tỷ đồng cùng với lãi suất vay cầm cố USD cạnh tranh nhất thị trường hay miễn phí chuyển tiền quốc tế (áp dụng với mục đích học tập) và ưu đãi tỷ giá mua/bán ngoại tệ hay ưu đãi chuyên biệt các sản phẩm khác như: Tài khoản thanh toán, Thẻ tín dụng cao cấp, Tiền gửi, Cho vay, Chuyển tiền, Ngân hàng số BIDV SmartBanking.
Mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả trong khu vực
Việt Nam là một trong những nước có thị trường mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả nhất ASEAN. Theo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) Việt Nam xếp thứ 23 trên tổng số 58 quốc gia được chọn để đánh giá về tỉ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp. Trong vòng 10 năm tính từ năm 2012 - 2022, số lượng doanh nghiệp phụ nữ tăng với tốc độ ít là 2%/năm. Như vậy, so với tốc độ tăng trung bình của các khu vực doanh nghiệp thì nước ta đã cao hơn nhiều.
Có lẽ chính sự linh hoạt, mềm dẻo cùng với khí thế kiên cường và bền bỉ giúp họ thành công trên thương trường. Tại Việt Nam, phụ nữ sở hữu 26,5% tổng số doanh nghiệp, và tỉ lệ này là tương đối cao so với các nước trong khu vực như Thái Lan (23%), Indonesia (21%) và Singapore (24%). Tỉ lệ này cũng tương đối cao so với các nước trên thế giới như Pháp (24%), và Thụy Điển (20%). Tuy nhiên, tỉ lệ này thấp hơn so với các nước như Ghana (36%), Malawi (31%) và Philippines (27%).
Bên cạnh đó, doanh nhân nữ vẫn phải đối diện với các thách thức, rào cản xuất phát từ một số định kiến xã hội và hủ tục truyền thống. Đa số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ và nhỏ; số doanh nghiệp quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt các chuỗi cung ứng còn ít. Vì vậy nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận các nguồn lực, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế.
Phụ nữ chỉ sở hữu khoảng 1/4 số doanh nghiệp tại Việt Nam. Năm 2020, theo Sách Trắng trong số 523.124 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang hoạt động, có khoảng 20% (105.876 doanh nghiệp) là do phụ nữ làm chủ. Song tỉ lệ này là tương đối ngang bằng so với nhiều quốc gia khác. Vì thế để góp phần quan trọng đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới và phát triển bền vững của quốc gia thì cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức liên quan nghiên cứu cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nhân nữ phát triển.
Ngoài ra, chính các doanh nghiệp nữ cũng cần nỗ lực, sáng tạo, đầu tư thêm về trình độ quản lý, thiết bị máy móc, công nghệ,... cũng như chủ động có chiến lược kế hoạch chuẩn chỉ để vững vàng tâm thế đối và dám đương đầu với thử thách. Không những thể, doanh nghiệp cần kiện toàn trong vấn đề tham gia hội nhập, phát triển - đây cũng là kim chỉ nam để doanh nghiệp ngày càng vươn tầm mạnh mẽ. Đặc biệt, với vai trò là người lãnh đạo, điều hành thì nữ doanh nhân cần rèn luyện kĩ năng phù hợp với thời cuộc, biến thách thức thành cơ hội toàn diện trong nền kinh tế Việt Nam.