Dự án hơn 1.500 tỷ đồng tại sân bay Long Thành được chấp thuận cơ chế lựa chọn nhà đầu tư đặc biệt
(Thị trường tài chính) - Bộ Xây dựng vừa chấp thuận áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 1.500 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-BXD về việc áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Đây là một trong những dự án quan trọng, góp phần hình thành tổ hợp bảo dưỡng tàu bay hiện đại tại sân bay Long Thành, phục vụ khai thác giai đoạn 1 và nâng cao năng lực ngành hàng không quốc gia.

Theo quyết định, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.543 tỷ đồng, được triển khai tại khu vực E-01 của Cảng HKQT Long Thành, trên diện tích khoảng 8,4 ha. Toàn bộ khu đất đã được giải phóng mặt bằng, hiện do Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý.
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng công trình bảo dưỡng tàu bay số 3 và số 4, nhằm đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng đồng thời tối thiểu 2 tàu bay loại code E (loại lớn như Boeing 777, Airbus A350) và 4 tàu bay code C (như A320, B737). Dự án cũng bao gồm nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên dụng và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay.
Dự kiến, công trình sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đi vào khai thác từ năm 2026 đến hết ngày 31/12/2050.
Dự án được áp dụng quy trình lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 của Luật Đấu thầu, cho phép rút gọn một số bước để đảm bảo tiến độ đầu tư, đồng thời vẫn phải đáp ứng các nguyên tắc minh bạch và hiệu quả.
Theo đó, bên mời thầu là Cục Hàng không Việt Nam sẽ gửi thư mời và hồ sơ yêu cầu cho nhà đầu tư tiềm năng, trong đó nêu rõ các yêu cầu về quy mô, mục tiêu, phương án đầu tư kinh doanh, tiến độ thực hiện, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và các điều kiện khác.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, Cục Hàng không sẽ tiến hành đánh giá, đàm phán, hoàn thiện hợp đồng trên cơ sở hồ sơ đề xuất, các tài liệu làm rõ và theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Kết quả lựa chọn nhà đầu tư sẽ được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi ký kết và triển khai dự án.
Bộ Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư được lựa chọn phải chứng minh năng lực kỹ thuật và tài chính phù hợp với quy mô, tính chất đặc thù của dự án có sử dụng đất. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cần xây dựng hồ sơ yêu cầu đáp ứng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm, giải pháp khả thi để thực hiện dự án hiệu quả về mặt kỹ thuật, tài chính và sử dụng đất.





