HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Dò kim loại, cậu bé 13 tuổi tìm thấy ‘kho báu’ hiếm có, ước tính niên đại lên đến 1.000 năm

Hải Châu

Trong một lần dò kim loại cùng thầy giáo, cậu bé 13 tuổi bất ngờ khám phá ra một kho báu có liên quan đến lịch sử của vị vua Viking nổi tiếng.

Theo thông tin từ Sciencealert, kho báu quý hiếm này được khai quật tại đảo Rügen thuộc biển Baltic, Đức. Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc, khi kho báu bao gồm nhiều vật phẩm giá trị như vòng cổ, ngọc trai, trâm cài, vòng tay, nhẫn và hơn 600 đồng bạc. Đặc biệt, nhiều trong số đó có liên quan đến một vị vua nổi tiếng đã trị vì hơn 1.000 năm trước.

Dò kim loại, cậu bé 13 tuổi tìm thấy ‘kho báu’ hiếm có, ước tính niên đại lên đến 1.000 năm - ảnh 1

Kho báu bao gồm nhiều vật phẩm giá trị như vòng cổ, ngọc trai, trâm cài, vòng tay, nhẫn và hơn 600 đồng bạc. Ảnh: Sưu tầm

René Schön, một nhà khảo cổ học nghiệp dư, cùng với học sinh của mình Luca Malaschnitschenko - đều là tình nguyện viên của Văn phòng Khảo cổ học bang Mecklenburg-West Pomerania, đã sử dụng máy dò kim loại để tìm kiếm trên vùng đất này. Ban đầu, họ chỉ phát hiện ra một mảnh kim loại trông giống như nhôm, nhưng khi mang nó đến văn phòng khảo cổ để phân tích, phát hiện này mang ý nghĩa lớn hơn nhiều.

Một trong những đồng bạc đầu tiên được xác định là có xuất xứ từ khu cảng thương mại Hedeby thời Viking. Đây là phát hiện mở đầu cho việc khai quật một khu vực rộng lớn lên đến 400 mét vuông, nơi nhiều kho báu giá trị khác được phát hiện.

Kho báu này có mối liên hệ với Vua Đan Mạch Harald Gormsson, được biết đến với tên gọi Vua Bluetooth (răng xanh) vì màu sắc đặc biệt của một chiếc răng. Ông nổi tiếng với việc đưa Thiên chúa giáo vào Đan Mạch và được xem là một trong những vị vua đầu tiên của đất nước này. Công nghệ Bluetooth hiện đại cũng được đặt tên theo ông, biểu trưng cho khả năng kết nối và giao tiếp mạnh mẽ, tương tự như cách ông đã gắn kết các vùng lãnh thổ dưới sự cai trị của mình.

Dò kim loại, cậu bé 13 tuổi tìm thấy ‘kho báu’ hiếm có, ước tính niên đại lên đến 1.000 năm - ảnh 2

Một trong những đồng bạc đầu tiên được xác định là có xuất xứ từ khu cảng thương mại Hedeby thời Viking. Ảnh: Sưu tầm

Vào cuối đời, con trai của ông, Sweyn Forkbeard, đã nổi loạn và chiếm lấy ngôi vua. Trong thời gian đó, Bluetooth buộc phải lánh nạn ở Pomerania, một khu vực thuộc đông bắc nước Đức ngày nay, nơi ông qua đời khoảng một năm sau.

Kho báu này bao gồm các đồng tiền giúp các nhà khảo cổ học xác định niên đại của phát hiện. Đồng tiền cổ nhất là đồng dirham Damascus từ năm 714 sau Công nguyên, trong khi đồng xu mới nhất là penny từ năm 983 sau Công nguyên, thời điểm Bluetooth có mặt tại khu vực này.

Nhà khảo cổ Detlef Jantzen nhận định rằng đây là một phát hiện hiếm có và quan trọng, bởi nó không chỉ là kho báu vật chất mà còn mang giá trị lịch sử sâu sắc, liên quan trực tiếp đến câu chuyện thực tế về vị vua Viking Harald Bluetooth. Những phát hiện tương tự trước đó, chẳng hạn như kho báu Hiddensee nổi tiếng chứa các biểu tượng tôn giáo và thần thoại, càng làm tăng thêm giá trị cho kho báu lần này.