Điểm tin doanh nghiệp hôm nay (28/5): BVBank phát hành ESOP,THACO đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao
(Thị trường tài chính) - Trong điểm tin doanh nghiệp hôm nay, thị trường ghi nhận các động thái đáng chú ý từ nhiều tên tuổi lớn: BVBank phát hành cổ phiếu ESOP nhằm thu hút nhân tài; Sun Life Việt Nam được chấp thuận tăng vốn điều lệ; Vĩnh Hoàn công bố kết quả kinh doanh sụt giảm; trong khi THACO bất ngờ đề xuất tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với quy mô vốn "khủng".
BVBank triển khai chương trình ESOP với giá ưu đãi thấp hơn thị giá gần 25%
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank – mã: BVB) vừa công bố kế hoạch phát hành 20 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương đương 3,624% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành được ấn định ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu – thấp hơn khoảng 25% so với thị giá 13.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm chốt phiên ngày 27/5.

Theo thông báo, cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ khi kết thúc đợt phát hành. Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu kéo dài từ 30/5 đến 13/6. Mục tiêu của đợt phát hành này là khuyến khích và giữ chân đội ngũ nhân sự, tạo sự gắn kết lợi ích giữa người lao động và ngân hàng.
Trước đó, vào tháng 4/2025, BVBank cũng đã triển khai chào bán gần 69 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 8:1, giá bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, các cổ phiếu trong đợt chào bán này không bị hạn chế chuyển nhượng.
Nếu hoàn tất cả hai phương án phát hành, vốn điều lệ của BVBank dự kiến sẽ tăng từ mức 5.518 tỷ đồng hiện tại lên hơn 6.408 tỷ đồng. Với quy mô vốn hiện tại, ngân hàng này đang đứng thứ 23 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Sun Life Việt Nam nâng vốn điều lệ lên hơn 18.400 tỷ đồng
Bộ Tài chính vừa phê duyệt việc tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam từ 17.944 tỷ đồng lên 18.434 tỷ đồng. Động thái này đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng hoạt động và nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm này tại thị trường Việt Nam.
Sun Life Việt Nam cho biết việc tăng vốn nhằm củng cố nền tảng tài chính vững mạnh, mở rộng quy mô kinh doanh và tiếp tục giữ vị thế là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất ngành. Đây cũng là minh chứng cho cam kết phát triển lâu dài của Tập đoàn Sun Life Financial (Canada) tại thị trường Việt Nam.
Vĩnh Hoàn báo doanh thu tháng 4 giảm, thị trường nội địa tăng trưởng nhẹ
CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2025 với tổng doanh thu đạt 1.019 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ sản phẩm cá tra – nguồn thu chủ lực của công ty – giảm 8%, xuống còn 583 tỷ đồng. Các sản phẩm khác ghi nhận mức giảm 17%, chỉ còn 169 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ phụ phẩm lại ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, đạt 130 tỷ đồng, tăng 34% so với tháng 4 năm ngoái.
Xét theo thị trường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn, chiếm 36% cơ cấu doanh thu, nhưng cũng giảm 10%, đạt 371 tỷ đồng. Thị trường EU và Trung Quốc lần lượt đạt 179 tỷ đồng và 43 tỷ đồng, giảm tương ứng 11% và 19%.
Ngược lại, thị trường nội địa ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 1%, đạt 285 tỷ đồng và trở thành khu vực có mức tăng trưởng duy nhất trong tháng.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn 1,5 triệu tỷ đồng
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ xin tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất khoảng 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), thấp hơn mức vốn được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư là hơn 1,7 triệu tỷ đồng.
THACO dự kiến sử dụng 20% tổng vốn đầu tư, tương đương 12,27 tỷ USD, từ vốn tự có và huy động hợp pháp – bao gồm phát hành cổ phần tăng vốn cho tập đoàn mẹ và các công ty thành viên, đồng thời đảm bảo quyền kiểm soát của ông Trần Bá Dương và gia đình.
80% còn lại (tương đương hơn 49 tỷ USD) sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với đề nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong vòng 30 năm. Tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án.
Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn đầu xây dựng hai đoạn tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh và TP HCM – Nha Trang trong 5 năm; giai đoạn hai hoàn thành phần còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang trong 2 năm tiếp theo. Mục tiêu là tối ưu chi phí đầu tư, học hỏi công nghệ và thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp đường sắt nội địa.





