HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đầu Xuân, khách đến chơi nhà

Song Anh

(Thị trường tài chính) - Không chỉ là những cuộc viếng thăm, chúc tụng đầu Xuân, sự gặp gỡ trao đổi giữa các đoàn khách nước ngoài và Việt Nam mở ra rất nhiều cơ hội cho DN nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Những cuộc gặp gỡ

Ngày 29/1/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao Philippines đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và các cán bộ lãnh đạo Tập đoàn.

Đầu Xuân, khách đến chơi nhà - ảnh 1
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao Philippines đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và các cán bộ lãnh đạo Tập đoàn.

Cũng trong mùa Xuân 2024, tại Cảng Quốc tế Long An, lãnh đạo tỉnh Long An và Dongtam Group đã đón tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Sự kiện này giúp thúc đẩy nhiều cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam- Campuchia ngày càng thắt chặt và bền vững.

Những cuộc gặp gỡ này đã đẩy mạnh cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nước.

Đầu Xuân, khách đến chơi nhà - ảnh 2
Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Cảng Long An cho biết, việc được đón tiếp Đoàn Đại biểu tỉnh Svay Rieng đến thăm và làm việc tại Cảng thúc đẩy thêm cơ hội kết nối giao thương

Trong không khí đón Tết Giáp Thìn, ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Cảng Long An cho biết, việc được đón tiếp Đoàn Đại biểu tỉnh Svay Rieng đến thăm và làm việc tại Cảng có ý nghĩa quan trọng, mở ra mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An nói riêng, Việt Nam và Campuchia nói chung. Qua đó, thúc đẩy nhiều cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước ngày càng thắt chặt và bền vững.

Long An là một trong 2 tỉnh của Việt Nam có chung biên giới đường bộ với tỉnh Svay Rieng, có vị trí đặc biệt trong chiến lược kết nối giao thương giữa tỉnh Long An và Campuchia. Tuy nhiên, theo Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia ký kết ngày 26/12/2013 tại Hà Nội, tỉnh Long An chỉ mới có một cửa khẩu Bình Hiệp, cũng chính là cửa khẩu Pray Vor của tỉnh Svay Rieng đủ điều kiện thực hiện nghiệp vụ hàng hóa quá cảnh.

Còn tại cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao Philippines và Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr về các công ty trong hệ sinh thái Vingroup đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines, trong đó đặc biệt là VinFast - thương hiệu xe điện toàn cầu với các dòng sản phẩm đa dạng từ xe máy điện, ô tô điện, xe buýt điện. Bên cạnh việc kinh doanh xe điện, Chủ tịch Vingroup cũng trình bày triển vọng hợp tác phát triển các dịch vụ công cộng như xe buýt, taxi, đào tạo sinh viên chuyên ngành AI và y khoa...

Hoan nghênh ý định đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực của Vingroup vào Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết, Vingroup rất nổi tiếng ở Philippines, có nhiều điểm tương đồng với định hướng phát triển của nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và pin. Philippines đang trong quá trình tái cơ cấu ngành giao thông vận tải, với việc thay thế dần những phương tiện cũ và thực hiện kế hoạch hiện đại hóa, trong đó tìm kiếm nguồn cung ứng xe điện là một phần quan trọng. Philippines hiện đã thông qua luật hỗ trợ xe điện, khuyến khích nhập khẩu linh kiện xe điện và mong muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia lắp ráp xe điện trong nước để tạo thêm giá trị cho nền kinh tế.

Thêm cơ hội kết nối giao thương

Cũng tại cuộc gặp này, phía Philippines cũng mong muốn tham gia vào chuỗi cung ứng pin xe điện, bằng việc chế biến khoáng sản để phục vụ cho sản xuất pin. Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết: "Philippines may mắn sở hữu đầy đủ các thành phần cần thiết để sản xuất pin cho xe điện, với trữ lượng coban, đồng và niken dồi dào. Hiện tại, Philippines vẫn đang xuất khẩu khoáng sản thô. Chúng tôi mong muốn gia tăng giá trị cho Philippines bằng cách tự chế biến khoáng sản trong nước và hy vọng có thể thành lập nhà máy sản xuất pin. Tất cả những điều này đều phù hợp với tầm nhìn của Vingroup”.

Hay tại Cảng Quốc tế Long An, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và từ Campuchia tìm đến Cảng để tìm hiểu về hoạt động khai thác hàng quá cảnh, hàng trung chuyển từ Campuchia qua Cảng Quốc tế Long An, từ đây tiếp tục hải trình quốc tế đến các nước Châu Âu, châu Mỹ, hoặc ngược lại từ quá cảnh qua Cảng Quốc tế Long An đến Campuchia. “Điều này đã mở ra nhiều cơ hội để Cảng Quốc tế Long An tự tin đủ năng lực để tiếp nhận lượng hàng này ngay từ bây giờ. Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến nhất trên thế giới, cùng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn, Cảng Quốc tế Long An đã và đang tiếp nhận nhu cầu của các doanh nghiệp có hàng hóa quá cảnh, hàng trung chuyển từ Cambodia sang Việt Nam và ngược lại thông qua 2 ưu thế về kết nối giao thông đường bộ và đường thủy”- Bà Ngô Thị Thanh Vy, Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý & Khai thác Cảng Quốc tế Long An cho biết.

Đại diện Trưởng đoàn tỉnh Svay Rieng chúc mừng kết quả phát triển kinh tế xã hội của Long An đạt được trong năm 2023, trong đó kể đến vị thế chiến lược và năng lực khai thác của Cảng Quốc tế Long An. Với sự tăng trưởng về giao thương giữa hai nước và sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An, việc bổ sung danh sách cửa khẩu là một điều cấp thiết. Điều này sẽ đem lại một tuyến vận chuyển quốc tế đa phương thức từ Campuchia qua Việt Nam đến các châu lục thông qua cửa khẩu tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và tăng lợi thế cạnh tranh trực tiếp cho hai tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An trên bản đồ chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á.

Ngài Peng Posa, Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng chia sẻ: “Tôi tin rằng, nếu tính toán đúng đắn dự án, Cảng Quốc tế Long An sẽ là cầu nối quan trọng, mở rộng giao thương, trao đổi qua lại các hàng hóa giữa hai nước, mang lại cho người dân, doanh nghiệp hưởng lợi về vận tải, trong đó về đường thủy, tạo động lực cho thúc đẩy phát triển kinh tế. Song song đó, hai bên sẽ cử đoàn công tác chuyên môn Giao thông và Vận tải để khảo sát, kiến nghị phù hợp lên các Bộ, ngành có thẩm quyền liên quan theo đúng pháp lý.