Cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội chuẩn bị “thay da đổi thịt” với siêu đô thị 3.300 ha và tuyến kết nối thẳng sân bay Gia Bình

(Thị trường tài chính) - Hà Nội đang bước vào giai đoạn mở rộng không gian đô thị chưa từng có, khi hai phân khu E5-1A và E5-1B với tổng diện tích gần 3.300 ha tại xã Đông Anh và Phù Đổng chính thức được giao nhiệm vụ lập quy hoạch. Cùng lúc, tuyến đường kết nối thẳng từ trung tâm Thủ đô đến sân bay quốc tế Gia Bình cũng được thông qua chủ trương đầu tư, tạo nên “cú hích kép” mang tính lịch sử cho cửa ngõ Đông Bắc.

Siêu đô thị quy mô 220.000 – 230.000 dân

Theo quyết định do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà NộiDương Đức Tuấn ký ban hành, hai phân khu E5-1A và E5-1B được nghiên cứu theo tỷlệ 1/2.000, nằm tại vị trí chiến lược ở cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô. Khu vực quy hoạchtiếp giáp nhiều phân khu và trục giao thông quan trọng: phía Bắc nối với xã ThưLâm, phía Tây Nam là đê sông Đuống, phía Đông Nam kết nối không gian mở rộngphía Đông của đô thị trung tâm, trong khi phía Đông Bắc giáp đường Vành đai 3và địa phận Bắc Ninh.

Tổng diện tích nghiên cứu gần 3.300 ha, dự kiến đến năm 2045sẽ đón 220.000 – 230.000 cư dân. Đây được định hướng trở thành phần mở rộng củađô thị trung tâm, đóng vai trò cửa ngõ quan trọng, đảm nhận chức năng giaothương – dịch vụ – đô thị hóa cho toàn bộ vành đai phía Đông Bắc.

Quy hoạch phân khu dự kiến phân bổ đầy đủ các nhóm chứcnăng: đất ở, đất hỗn hợp, trường THPT, công trình công cộng cấp đô thị, trungtâm văn hóa – thể thao, y tế, đào tạo, cây xanh, mặt nước, không gian an ninh,cùng hệ thống giao thông – hạ tầng kỹ thuật. Đáng chú ý, một phần diện tích sẽphát triển theo mô hình TOD, lấy các trục giao thông làm lõi, tạo động lực hìnhthành các cụm đô thị hiện đại trong tương lai.

Cửa ngõ Đông Bắc không chỉ được quy hoạch như một khu ở đơnthuần mà trở thành “hạt nhân” dịch vụ của Hà Nội. Theo định hướng, nơi đây sẽhình thành trung tâm logististics và thương mại chất lượng cao phục vụ hànhlang kinh tế hướng biển, đồng thời khai thác thế mạnh kết nối của đường sắt quốcgia và vận tải đường thủy.

Bên cạnh đó, các tổ hợp giáo dục – đào tạo quy mô vùng,trung tâm nghiên cứu khoa học – công nghệ, khu y tế cao cấp, công viên chuyên đềvà các không gian giải trí lớn sẽ được bố trí, tạo điểm nhấn mới cho khu vựcphía Đông Bắc.

Tuyến kết nối sân bay Gia Bình: “mạch giao thông” chiếnlược

Thêm một bước tiến quan trọng xuất hiện khi chiều 13/11,HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường khoảng 14 km kết nối HàNội với sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Tuyến đường đi qua Thuận An, Phù Đổng, ThưLâm, Đông Anh (Hà Nội) và Từ Sơn, Phù Khê (Bắc Ninh).

Dự án được đề xuất theo phương thức PPP, hợp đồng BT, do Tậpđoàn Mặt trời thực hiện. Quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư dự kiến rộng khoảng405 ha, bố trí ngay trong hai phân khu E5-1A và E5-1B.

Sân bay Gia Bình – “cảng hàng không 5 sao” đầu tiên củamiền Bắc

Ngày 14/11, Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tưsân bay Gia Bình. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường do Masterise công bố,sân bay sử dụng gần 1.885 ha đất thuộc Gia Bình, Lương Tài, Lâm Thao và Nhân Thắng.

Tổng đầu tư dự kiến gần 196.378 tỷ đồng cho hai giai đoạn,trong đó giai đoạn 1 cần 141.236 tỷ đồng. Cảng hàng không Gia Bình đạt tiêu chuẩn4F, công suất 30 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng/năm vào 2030; đến 2050 nânglên 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.

Sân bay được định hướng đạt chuẩn dịch vụ 5 sao, nằm trongnhóm top 10 sân bay tốt nhất thế giới theo Skytrax và đảm bảo tiêu chuẩn ASQ củaACI. Mục tiêu của Gia Bình là trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc, trungtâm trung chuyển hành khách – hàng hóa, đồng thời là điểm MRO của khu vực châuÁ – Thái Bình Dương.

Tin tức

Tin đọc nhiều