‘Cha đẻ’ mì Hảo Hảo: Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn
(Thị trường tài chính) - Tính bình quân đầu người, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền hàng đầu thế giới với 83 gói/người/năm, tăng từ mức 57 gói/người/năm hồi năm 2019.
Acecook bán được khoảng 3,3 tỷ gói mì tại Việt Nam trong năm 2023
Nhu cầu mì ăn liền của người Việt Nam đã tăng mạnh hơn kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Trong đó, nhà sản xuất mì Nhật Bản Acecook đang dẫn đầu thị trường nhờ độ phủ sóng rộng rãi và danh mục sản phẩm đa dạng.
Năm ngoái, Acecook bán được khoảng 3,3 tỷ gói mì tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần. Con số này tương đương gần 60% lượng mì ăn liền tiêu thụ hàng năm tại Nhật Bản.
"Do lạm phát, mì ăn liền trở thành một lựa chọn hợp lý mà vẫn mang tới bữa ăn ngon miệng", ông Hiroki Kaneda, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cho biết.
Hảo Hảo là thương hiệu chủ chốt của Acecook, trong đó, các gói mì với giá khoảng 4.500 đồng là sản phẩm bán chạy nhất. Gần đây, các sản phẩm cao cấp hơn, có giá từ 5 - 15 nghìn đồng với nhiều nguyên liệu hơn cũng đang được ưa chuộng.
Theo Acecook, năm nay, doanh số bán hàng của các sản phẩm phân khúc cao cấp đã tăng từ 30-50% so với năm trước. Với giá một bát phở tại cửa hàng tọa lạc ở thành phố thường giao động trong khoảng 40.000-60.000 đồng thì mì ăn liền phân khúc cao với giá “nhỉnh hơn một chút” so với mì thường cũng vẫn là lựa chọn tiết kiệm hơn.
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của Acecook
Acecook gia nhập thị trường Việt Nam khoảng 3 thập kỷ trước. “Ông lớn” Nhật Bản hiện có 13 nhà máy trong nước, bao gồm cả các cơ sở đối tác. Công ty cũng có kế hoạch đưa thêm 2 nhà máy nữa vào hoạt động ở Việt Nam trong năm 2027.
Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, tổng lượng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu đạt 120,2 tỷ gói vào năm 2023, tăng 13% so với năm 2019. Việc “đóng cửa” trong đại dịch đã khiến nhu cầu sử dụng mì ăn liền tại nhà tăng cao hơn.
Nhưng ngay cả khi các hạn chế của đại dịch đã được nới lỏng, tiêu thụ mì ăn liền vẫn tiếp tục tăng mạnh khi mọi người đã quen với món ăn vừa tiện lợi, vừa dễ dàng chế biến mà giá cả lại phải chăng như vậy.
Tính bình quân đầu người, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền hàng đầu thế giới với 83 gói/người/năm, tăng từ mức 57 gói/người/năm hồi năm 2019. Ông Hiroki Kaneda nhận định: “Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói/năm vào năm 2030”.
Đáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu mì ăn liền ngày càng tăng trên toàn thế giới, các công ty đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng ra nước ngoài. Acecook hiện cũng xuất khẩu mì ăn liền Hảo Hảo và phở sang khoảng 40 quốc gia. Đặc biệt, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam khẳng định: "Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn”.
Theo Nikkei Asia