Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam 25.700 tỷ đồng và cao tốc 59.000 tỷ định hình hạ tầng cực Nam Tổ quốc

Huyền Huyền

(Thị trường tài chính) - Cực Nam Tổ quốc đang bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng chưa từng có, khi cây cầu nối Khai Long (Cà Mau) với đảo Hòn Khoai chính thức khởi công cùng với tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.

Bộ ba công trình này được xem như “mũi đột phá” để Cà Mau mở rộng không gian kinh tế biển, tăng năng lực logistics và củng cố thế trận quốc phòng ở khu vực tiền tiêu Tây Nam.

Cầu Hòn Khoai, sau khi hoàn thành, sẽ trở thành cầu vượt biểndài nhất Việt Nam và đứng thứ ba Đông Nam Á. Công trình sở hữu quy mô hiếm thấytrong các dự án cầu biển hiện nay: tổng chiều dài khoảng 18km, trong đó cầuchính dài 17,3km, cầu nhánh lên đảo 0,87km; mặt cầu rộng 16,5m, gồm 4 làn xe, tốcđộ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng.

Về kết cấu, phần móng chủ đạo dùng cọc khoan nhồi, còn nhữngvị trí nước sâu phải chuyển sang cọc ống thép để đảm bảo độ ổn định trước tác độngcủa biển. Dầm cầu thiết kế dạng liên hợp thép – bê tông cốt thép, bảo đảm sứcchịu lực lớn. Riêng nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m – cấuhình thường thấy ở những cầu biển hiện đại trong khu vực. Công trình do Binhđoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, dự kiến cán đích vào cuối năm 2028.

Điểm đầu của cầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Cà Mau– Đất Mũi, dài hơn 80km, quy mô 4 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độthiết kế 100km/h. Tổng vốn tuyến cao tốc này gần 59.000 tỷ đồng, và đang đượcthi công đồng bộ để hoàn thành cùng thời điểm với cầu vượt biển.

Ở “cửa ngõ” hướng ra biển, Cảng tổng hợp lưỡng dụng HònKhoai cũng đang được triển khai trên đảo, với bến tàu dài 1.000m, công suất 20triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu tải trọng đến 250.000 DWT. Khi đi vào giai đoạn mởrộng, cảng sẽ đạt quy mô 686ha, bổ sung bến container và bến hàng lỏng – khí, đủsức phục vụ tàu đến 150.000 DWT. Nhờ mô hình lưỡng dụng, cảng có thể vừa đóngvai trò trung tâm logistics, vừa phục vụ mục tiêu quốc phòng trọng yếu của khuvực.

Đảo Hòn Khoai – rộng hơn 4km², cao 318m, cách đất liền 15 hảilý – giữ vị trí đặc biệt quan trọng khi nằm gần tuyến hàng hải quốc tế và sở hữuđiều kiện lý tưởng để hình thành cảng nước sâu tầm khu vực.

Khi cầu Hòn Khoai, cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và cảng lưỡng dụngđồng loạt hoàn thiện, một trục giao thông chiến lược hoàn toàn mới sẽ được thiếtlập, kết nối xuyên suốt từ đất liền ra biển. Tổ hợp này được kỳ vọng không chỉ“giải phóng” tiềm năng kinh tế biển của Cà Mau mà còn mở ra dư địa lớn cho du lịch,vận tải biển, dịch vụ hậu cần, đồng thời tăng cường thế trận quốc phòng – anninh nơi cực Nam Tổ quốc.

Đáng chú ý, khi hoàn thành, cầu Hòn Khoai sẽ vượt xa hai cầubiển hiện hữu là Tân Vũ – Lạch Huyện (5,44km) và Thị Nại (gần 2,5km), vươn lênvị trí dài nhất Việt Nam và đứng thứ ba Đông Nam Á, chỉ sau hai cây cầu ởMalaysia và Thái Lan. Một bước tiến dài của hạ tầng Việt Nam trên bản đồ kinh tếbiển khu vực.

Tin tức

Tin đọc nhiều