Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh: Cung đường mới cảnh quan tuyệt đẹp cho những tín đồ xê dịch
(Thị trường tài chính) - Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về giao thông mà còn tạo ra một không gian phát triển mới, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Báo Hà Tĩnh, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km, được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng.

Trong đó, có ba đoạn tuyến đã hoàn thành và đưa vào khai thác với tổng chiều dài gần 95 km. Cụ thể gồm: 4,9 km đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt; 35,28 km đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi; và 54,2 km đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng. Riêng đoạn còn lại dài 14,9 km thuộc tuyến Vũng Áng – Bùng, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 30/6 tới.

Việc hoàn thiện các đoạn tuyến này không chỉ giúp phương tiện lưu thông thuận lợi, giảm thời gian di chuyển, mà còn góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ truyền thống vốn đã quá tải.

Hạ tầng giao thông hiện đại này sẽ là xương sống để Hà Tĩnh thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương và thu hút đầu tư trong tương lai gần.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sở hữu những cảnh quan phong phú và độc đáo khi đi qua nhiều dạng địa hình khác nhau.

Phần lớn tuyến đường này băng qua vùng đồng bằng rộng lớn, nơi những cánh đồng lúa đang vào mùa trổ bông xanh mướt, tạo nên khung cảnh nên thơ trải dài hai bên đường.

Đây không chỉ là sự hài hòa giữa công trình hiện đại và thiên nhiên, mà còn thể hiện sự tính toán kỹ lưỡng trong thiết kế nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dân cư, nhà cửa và các công trình hạ tầng hiện hữu.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối liền huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), nằm trên đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Bên cạnh đó, nút giao với quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ cũng là điểm kết nối quan trọng, đảm bảo lưu thông thông suốt giữa tuyến cao tốc và mạng lưới đường bộ quốc gia.

Khi tuyến cao tốc đi qua các huyện như Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên hay thành phố Hà Tĩnh, phần lớn địa hình vẫn là đồng ruộng bằng phẳng.

Tuy nhiên, từ địa phận huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh trở đi, cảnh quan bắt đầu chuyển mình với những dãy đồi núi trập trùng.

Tại xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh), một đoạn cao tốc uốn lượn qua địa hình đồi núi hiện lên như bức tranh phong cảnh sống động. Đây là khu vực mà các nhà thầu đã phải huy động nhiều máy móc hiện đại, dành nhiều thời gian và công sức để thi công, hạ thấp các ngọn đồi, đảm bảo mặt bằng cho tuyến đường.

Không chỉ có cảnh quan đa dạng, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh còn ghi dấu bằng nhiều công trình kỹ thuật quy mô lớn. Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ dài 700 m, thuộc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, là một trong những hạng mục tiêu biểu. Công trình này do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường thi công, bắc qua khu vực có địa hình phức tạp và mang lại giá trị kết nối quan trọng.

Khi đi vào tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nơi chuẩn bị được thông xe vào cuối tháng 6, người tham gia giao thông sẽ bắt gặp hàng loạt cây cầu vượt thung lũng và hồ chứa nước lớn tại vùng đất Kỳ Anh.

Nổi bật trong số đó là các cầu vượt hồ Kim Sơn – hồ chứa nước với dung tích 17,5 triệu m³, nằm tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Đây là khu vực có địa hình khó khăn, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối trong quá trình thi công.

Hiện nay, các cây cầu vượt hồ Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác.

Một điểm đặc biệt khác là hầm đường bộ Đèo Bụt – hầm duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh.

Hầm có chiều dài gần 1 km, xuyên qua núi trên đoạn Vũng Áng – Bùng. Trong giai đoạn 1, ống hầm dài 840 m đã hoàn thiện khoảng 95% khối lượng và đang được gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ thông tuyến.

Không chỉ đơn thuần là tuyến đường giao thông, cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh còn mang trong mình sứ mệnh phát triển không gian đô thị và công nghiệp mới. Khi toàn bộ tuyến được kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành trên cả nước, Hà Tĩnh sẽ có thêm lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị và du lịch.

Những vùng đất trước đây vốn còn hoang sơ, ít người lui tới, giờ đây đang từng bước thay đổi diện mạo nhờ sự xuất hiện của tuyến cao tốc hiện đại.

Người dân không chỉ được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông thuận tiện mà còn kỳ vọng vào những cơ hội phát triển mới trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.





