HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bất ngờ: Bà Kamala Harris vươn lên dẫn trước ông Trump ở 'mặt trận' quan trọng bậc nhất

Diệp Thảo

(Thị trường tài chính) - Nền kinh tế vẫn là vấn đề quyết định đối với cử tri khi họ luôn coi lạm phát và chi phí sinh hoạt cao là ưu tiên hàng đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc.

Theo cuộc thăm dò mới của Financial Times/Michigan Ross, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang bắt kịp, thậm chí vượt cựu Tổng thống Donald Trump về số lượng cử tri tin tưởng vào cách bà điều hành nền kinh tế.

Cuộc khảo sát hàng tháng cho thấy 42% cử tri tin tưởng bà Harris về các vấn đề kinh tế, nhiều hơn 1% so với ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Cuộc thăm dò được công bố hôm 11/8 đã khảo sát 1.001 cử tri tham gia từ ngày 1/8 đến ngày 5/8.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris một khoảng cách đáng kể về các vấn đề kinh tế. Ví dụ, cuộc khảo sát kinh tế toàn nước Mỹ mới nhất của CNBC cho thấy cử tri nghĩ rằng họ sẽ có lợi hơn về mặt tài chính dưới thời ông Trump so với bà Harris theo tỷ lệ 2:1.

Tuy nhiên, kết quả của FT/Michigan Ross báo hiệu một sự thay đổi có thể xảy ra đối với liên danh Đảng Dân chủ. Tháng trước, chỉ có 35% cử tri cho biết họ chấp thuận cách Tổng thống Joe Biden xử lý nền kinh tế, thấp hơn so với tỷ lệ 41% của ông Trump.

Kể từ khi ông Biden bỏ cuộc đua và ủng hộ bà Harris, vị Phó Tổng thống này đã thiết lập lại thế trận đối đầu với ông Trump, nhận được sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng quyên góp, tình nguyện viên và lượng người tham dự các cuộc vận động.

Nngay cả khi cuộc bầu cử Tổng thống năm nay có nhiều thay đổi, nền kinh tế vẫn là vấn đề quyết định đối với các cử tri, những người luôn coi lạm phát và chi phí sinh hoạt cao là ưu tiên hàng đầu của họ trong các cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc.

Bất ngờ: Bà Kamala Harris vươn lên dẫn trước ông Trump ở 'mặt trận' quan trọng bậc nhất - ảnh 1
 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Hiện tại, bà Harris vẫn chưa công bố nền tảng chính sách kinh tế chính thức, mặc dù bà đã nói hôm 10/8 rằng nền tảng này sẽ được công bố trong những ngày tới.

Trong khi đó, cả cử tri và các nhà tài trợ đều tự hỏi liệu bà có thể khác biệt đến mức nào so với chính quyền hiện tại, vốn thường xuyên phải chịu trách nhiệm cho sự bất mãn của công chúng đối với nền kinh tế.

Trong số những người trả lời khảo sát của FT/Michigan Ross, 60% cho biết Harris nên cắt đứt hoàn toàn quan hệ với các chính sách kinh tế của ông Biden hoặc “thực hiện những thay đổi lớn” trong chương trình nghị sự.

Cựu Tổng thống Donald Trump thường lợi dụng sự bi quan về kinh tế của cử tri như một chiến thuật chính trị, biến các dấu hiệu nguy hiểm về kinh tế thành những câu chuyện về thảm họa toàn diện, có thể quy cho các chính sách của chính quyền Biden-Harris gây ra. 

Ví dụ, khi thị trường lao dốc vào tuần trước, làm gia tăng nỗi lo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra, ông Trump đã nhanh chóng đăng tải bài đăng trên Truth Social để gọi khoảnh khắc đó là “sự sụp đổ Kamala”.

Việc gắn chính quyền Biden-Harris với thái độ bi quan về kinh tế của cử tri có lợi cho ông Trump. Cuộc thăm dò của FT/Michigan Ross cho thấy 42% cử tri nói rằng họ sẽ “tốt hơn nhiều” hoặc “khá hơn một chút” nếu ông Trump đắc cử, cao hơn so với 33% những người nói tương tự về bà Harris.

Theo CNBC