Bao giờ công khai kết quả tổng thanh tra thị trường vàng?

Phùng Xuân

(Thị trường tài chính) - Sau gần 1 tháng Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định thanh tra thị trường vàng của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay, trong khuôn khổ họp báo thường kỳ quý II/2024, Bộ Tài chính đã có thông tin xoay quanh nội dung này.

Trước câu hỏi của phóng viên Chuyên trang Tài chính, Báo Kinh tế & Đô thị về việc cập nhật kết quả thanh tra thị trường vàng đến thời điểm hiện tại, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ ngành liên quan thực hiện thanh tra liên ngành đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong danh sách thanh tra.

Tuy nhiên, hiện tại, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan vẫn đang tiếp tục tiến hành thanh tra, việc có xảy ra sai phạm ở đơn vị kinh doanh vàng nào hay không sẽ được thông tin đầy đủ sau khi kết thúc thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày.

Bao giờ công khai kết quả tổng thanh tra thị trường vàng? - ảnh 1
Các bộ, ngành vẫn đang tiếp tục thực hiện thanh tra thị trường vàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện tại cả nước có 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng từ 2012 đến nay, bao gồm SJC, DOJI, PNJ, Mi Hồng, Bảo Tín Minh Châu, Vàng Phú Quý, Vàng Kim Ngọc Phú,...

Tính đến 31/12/2023, cả nước có 12.516 doanh nghiệp có hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc và 5.506 hộ, cá nhân gia công vàng.

Trước đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc NHNN Việt Nam phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp trong gần 2 tuần nay là 75.980.000 đồng/lượng (Bảy mươi lăm triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng/lượng). NHNN sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Thông tin tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đặng Ngọc Minh cho biết, để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng, Bộ Tài chính đã đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây Bộ Tài chính kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản ngân hàng.

Bao giờ công khai kết quả tổng thanh tra thị trường vàng? - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đặng Ngọc Minh trao đổi tại họp báo

Trước thông tin nhiều chuyên gia đề xuất việc cần thiết phải áp thuế đối với giao dịch mua bán kim loại quý này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, “Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt. Việc đưa thêm một quy định về chính sách thuế cần được đánh giá chi tiết ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý".

Xung quanh vấn đề áp dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực mua bán vàng, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 1/7/2022, hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Theo đó, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh kinh doanh vàng, bạc đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Từ ngày 15/12/2022, ngành thuế chính thức triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm; đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế đối với lĩnh vực bán lẻ.

“Việc này hiện tại vẫn chưa có quy định bắt buộc trong pháp luật, chúng tôi vẫn phải tuyên truyền phối hợp với các địa phương thực hiện. Hiện nay, số lượng hóa đơn điện tử kết nối từ máy tính tiền, gửi đến cơ quan thuế là khoảng 50 triệu”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.