HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

20.000 cây đào Nhật Tân chìm trong nước lũ

N.H

(Thị trường tài chính) - Mưa lũ sau hoàn lưu bão số 3 khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp tại phường Nhật Tân, Tây Hồ (Hà Nội) ngập úng. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng kích hoạt phương án cứu hộ, sơ tán dân cư và bảo vệ tài sản, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngày 10/9/2024, mực nước sông Hồng dâng cao sau hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), gây ngập lụt diện rộng trên địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Lũ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích đất nông nghiệp và tài sản của người dân.

Theo báo cáo của  phường Nhật Tân vào lúc 17h00 ngày 10/9/2024, mực nước lũ trên sông Hồng đã gây ngập khoảng 325ha đất bãi trên địa bàn phường, trong đó bao gồm: 12 ha khu vực bãi đá sông Hồng; 85 ha khu vực đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất với mục đích sản xuất nông nghiệp; 12 ha đất nông nghiệp của các hộ dân.

Đặc biệt, khoảng 20.000 cây hoa đào và 2 ha cây hoa màu khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ ngập. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với người dân sống dựa vào nông nghiệp tại địa phương.

Ngay từ khi nhận được cảnh báo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội, UBND phường Nhật Tân đã nhanh chóng kích hoạt các phương án ứng phó khẩn cấp. Các tổ công tác trực chiến đã được thiết lập với lịch trực 24/24, bao gồm các lực lượng công an, dân quân tự vệ và cán bộ phường, đảm bảo sẵn sàng phản ứng trước mọi tình huống phát sinh.

20.000 cây đào Nhật Tân chìm trong nước lũ - ảnh 1
Lũ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích đất nông nghiệp và tài sản của người dân phường Nhật Tân.

Phương án “4 tại chỗ” được triển khai, bao gồm: lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ, nhằm bảo đảm khả năng đối phó hiệu quả trước các diễn biến phức tạp của lũ lụt. UBND phường đã huy động các phương tiện cần thiết như xuồng máy, phao cứu sinh và áo phao để phục vụ công tác cứu hộ khi cần.

Công tác tìm kiếm cứu nạn được ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Một lực lượng cứu hộ gồm 10 chiến sĩ cùng tổ y tế với đầy đủ thuốc men và thiết bị y tế đã được thành lập và sẵn sàng hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp. Những nạn nhân gặp nạn do lũ sẽ được sơ cứu tại chỗ trước khi chuyển đến trạm y tế phường để điều trị tiếp tục. Trong trường hợp cần thiết, trạm y tế sẽ phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để xử lý các ca phức tạp.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng đã triển khai phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm, bao gồm các khu dân cư số 6, 7, 8 và 9 – nơi có nguy cơ ngập lụt cao. Người dân được hướng dẫn di chuyển đến các địa điểm an toàn như đình Nhật Tân, nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc các khu vực cao hơn trong phường.

Các lực lượng địa phương như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân trong quá trình sơ tán tài sản và bảo vệ an toàn cho họ. Trong thời gian ngập lụt, lực lượng bảo vệ và dân phòng sẽ tổ chức tuần tra, đảm bảo an toàn tài sản cho các hộ dân đã sơ tán.