HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu không khó

Bảo An

(Thị trường tài chính) - Nhiều doanh nghiệp xăng dầu lo ngại việc xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu sẽ gây phát sinh chi phí, lãng phí và ách tắc tại cây xăng. Để làm rõ về vấn đề này, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Lê Quang Huy - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình - đơn vị đi đầu trong việc xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầù.

Xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu không khó - ảnh 1
Ông Lê Quang Huy - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình

Việc DN xăng dầu phải xuất hóa đơn bán lẻ với từng lần bán hàng xăng dầu đang gây những ý kiến trái chiều trong chính bản thân các DN. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

Ngay từ khi có Nghị định 123/2020/NĐ-CP về xuất hóa đơn từng lần bán hàng đối với DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình đã nhận thức được vai trò của hóa đơn đối với doanh nghiệp. Từ 1/7/2023, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, chúng tôi đã đồng loạt triển khai phát hành hóa đơn điện tử trên toàn hệ thống xăng dầu Hà Sơn Bình. Việc phát hành này tạo ra ý nghĩa lớn trong quá trình kiểm soát, quản lý hóa đơn, tạo sự minh bạch, bình đẳng trong sản xuất - kinh doanh và đảm bảo lợi ích cho cả khách hàng.

Với Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình có 101 cửa hàng và trên 650 vòi bơm, số lượng hóa đơn chúng tôi xuất ra mỗi ngày ở mức trên dưới 10.000 hóa đơn.

Xin ông cho biết, trong quá trình thực hiện xuất hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có những khó khăn và thuận lợi gì?

Petrolimex đã triển khai hóa đơn điện tử từ năm 2018, trước khi Có Nghị định 123. Đồng thời hệ thống quản lý của Petrolimex ngày càng nâng cao, đã sớm đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, trên cơ sở những hạ tầng, công nghệ phần mềm đã có, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã tiếp nhận lại từ Petrolimex để triển khai xuất hóa đơn bán lẻ từng lần.

Đương nhiên trong quá trình thực hiện, bước đầu có thể phát sinh lỗi khi triển khai, áp dụng công nghệ mới. Về lỗi này, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng như đơn vị đã khắc phục kịp thời. Cho đến giờ phút này, chúng tôi không còn khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình thực hiện.

Là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử bán lẻ, ông có lời khuyên gì để quá trình triển khai được thuận lợi?

Thứ nhất, chúng ta phải nắm rõ được quy định, từ đó mới có thể triển khai đúng. 

Thứ hai, doanh nghiệp cần sự quyết tâm cao để thể thực hiện theo đúng tiến trình. 

Thứ ba, cần xây dựng một kế hoạch triển khai cụ thể: từ công tác chuẩn bị hạ tầng, đào tạo và tuyên truyền. Không chỉ tuyên truyền trong nội bộ, mà còn cần tuyên truyền tới các khách hàng. Việc tuyên truyền để khách hàng hiểu, chia sẻ và thực hiện cũng rất quan trọng. 

Thứ 4 là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để có những hướng dẫn, điều chỉnh ngay từ thời gian đầu.

Có nhiều ý kiến cho rằng chỉ khách hàng mua số lượng lớn mới quan tâm đến việc xuất hóa đơn. Vậy theo ông, khách hàng cá nhân đón nhận việc triển khai hóa đơn bán lẻ xăng dầu như thế nào?

Đối với khách hàng cá nhân, khi đến mua hàng sẽ được phát hành hóa đơn rất nhanh. Ngay sau khi mua hàng sẽ lập tức nhận được hóa đơn. 

Trước đây, khi cần thông tin, khách hàng phải lên hệ thống của Petrolimex để tra cứu. Bây giờ, xuất hóa đơn bán lẻ tại chỗ thì người mua đã có thể sử dụng dữ liệu của cơ quan thuế để kiểm tra hóa đơn của mình. Điều đó sẽ thuận tiện hơn với khách hàng.

Xin ông cho biết, việc triển khai quy định xuất hóa đơn bán lẻ sẽ mang lại những lợi ích cụ thể gì cho doanh nghiệp và khách hàng?

So với trước đây, hiện nay việc kiểm tra dữ liệu, số liệu có thể thực hiện ngay tức thì. Với các doanh nghiệp có hệ thống lớn, điểm bán nhiều thì việc kiểm soát thông tin một cách minh bạch, ngay tức thì như hiện nay là rất thuận lợi. Việc xuất hóa đơn bán lẻ đầy đủ sẽ minh bạch hóa các vấn đề trong công tác quản lý bán xăng dầu, đảm bảo sự công bằng và lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Đồng thời, khách hàng sẽ ngay lập tức kiểm soát được thông tin về lượng xăng dầu mà mình đã mua. Điều này rất đối với việc nắm rõ đầu vào, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình là công ty TNHH Một thành viên do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là chủ sở hữu. Từ ngày 28/6/2010, Công ty chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động từ Công ty nhà nước sang Công ty TNHH Một thành viên do Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam là chủ sở hữu

Công ty kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu với mạng lưới bán lẻ 94 cửa hàng xăng dầu và 09 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, được bố trí phủ khắp trên địa bàn 3 tỉnh/thành phố: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La.