HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thúc tiến độ, đẩy mạnh giải ngân dự án đầu tư công

Mộc Trà

(Thị trường tài chính) - Sau 5 tháng đầu năm 2024, Bộ Tài chính cho biết, lũy kế thanh toán giải ngân vốn năm 2024 ước đạt 148.284,8 tỷ đồng, đạt 20,99% tổng kế hoạch, tương ứng 22,34% kế hoạch được giao.

Giải ngân còn thấp so với kế hoạch

Báo cáo về tình hình giao, phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN, Bộ Tài chính cho biết, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương kế hoạch đầu tư vốn NSNN 663.807 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương (NSTW) là 231.458 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương (NSĐP) là 432.249 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn cân đối NSĐP năm 2024 các địa phương giao tăng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao là 42.729 tỷ đồng. Kế hoạch vốn các năm được cho phép kéo dài tính đến thời điểm báo cáo là 33.179,8 tỷ đồng, trong đó, NSTW là 19.225,1 tỷ đồng (theo ngành lĩnh vực là 14.265,9 CTMTQG là 4.959,2 tỷ đồng), NSĐP là 13.954,7 tỷ đồng.

Như vậy, tổng kế hoạch giao năm 2024 (kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển sang) là 739.715,64 tỷ đồng.

Thúc tiến độ, đẩy mạnh giải ngân dự án đầu tư công - ảnh 1

5 tháng đầu năm, giải ngân hơn 22% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Về tình hình giải ngân kế hoạch vốn, Bộ Tài chính cho biết, lũy kế thanh toán từ đầu năm đến hết tháng 5/2024 là 152.856,3 tỷ đồng, đạt 20,66% tổng kế hoạch.

Cụ thể, lũy kế thanh toán từ đầu năm đến hết tháng 5/2024 với việc giải ngân vốn kế hoạch các năm trước kéo dài sang năm 2024 là 4.571,6 tỷ đồng, đạt 13,78% kế hoạch; Lũy kế thanh toán giải ngân vốn năm 2024 từ đầu năm đến ngày 31/5/2024 ước đạt 148.284,8 tỷ đồng, đạt 20,99% tổng kế hoạch, tương ứng 22,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, tính đến hiện tại, bên cạnh một số tỉnh, thành phố đã tích cực cải thiện đáng kể tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia thì vẫn còn 10 tỉnh lũy kế giải ngân đến hết tháng 4/2024 đạt tỷ lệ giải ngân rất thấp (dưới 10%).

Trong đó, Cà Mau, Bình Phước tỷ lệ giải ngân là 0%. Đây cũng là 02 địa phương chưa thực hiện phân bổ kế hoạch vốn (Cà Mau chưa phân bổ vốn CTMTQG Xây dựng nông thôn mới, Bình Phước chưa phân bổ vốn CTMTQG Giảm nghèo bền vững).

Quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân

Để tránh vướng mắc khi thực hiện phân bổ kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2024, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ KHĐT đề nghị hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, đến nay Bộ KHĐT chưa có ý kiến, vì vậy chưa có cơ sở để duyệt dự toán cho các dự án đủ điều kiện nhưng được phân bổ sau 30/12/2023.

Từ tình hình trên, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT khẩn trương hướng dẫn cụ thể theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền có ý kiến về số vốn phân bổ trong thời điểm từ ngày 30/12/2023 đến ngày 15/5/2024 và sau ngày 15/5/2024.

Liên quan đến các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), Bộ Tài chính cho biết, đã và đang tiếp tục đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện các CTMTQG. Đồng thời, có các văn bản kịp thời trả lời, hướng dẫn các vướng mắc của các địa phương theo thẩm quyền; phối hợp với Bộ KHĐT và các bộ, cơ quan trung ương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện CTMTQG giai đoạn 2021-2025.

Liên quan đến việc giao cho các đơn vị không trực thuộc làm chủ đầu tư tại một số Bộ, ngày 07/02/2024, Bộ Tài chính đã có công văn số 1634/BTC-ĐT gửi Bộ KHĐT về việc giao cho các đơn vị không trực thuộc làm chủ đầu tư tại một số Bộ; đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT khẩn trương có ý kiến về nội dung trên để thống nhất thực hiện.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.