HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt sai phạm tại khu đất gần 7.000 m2 ở Thủ Đức

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về những sai phạm liên quan đến khu đất có diện tích gần 7.000 m² tại Thủ Đức, TP.HCM và đưa ra các kiến nghị xử lý cụ thể.

Theo báo cáo kết luận thanh tra ngày 11/10, quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất 6.849,9 m² tại số 5, đường 22, Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã nảy sinh nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Từ năm 1977 cho đến khi UBND TP.HCM cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ đã quản lý và sử dụng khu đất này trong diện Nhà nước cho thuê đất để sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện hồ sơ thuê đất theo quy định.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt sai phạm tại khu đất gần 7.000 m2 ở Thủ Đức - ảnh 1
Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt sai phạm tại khu đất gần 7.000 m2 ở Thủ Đức

Đến năm 2008, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất ở để xây dựng dự án khu nhà ở liền kề thấp tầng. Quyết định này được đưa ra mà không dựa trên các điều kiện cần thiết, đối tượng sử dụng đất không đúng quy định, và không dựa vào đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường về nhu cầu sử dụng đất.

Điều đáng chú ý là, dù kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2010 của quận Thủ Đức chưa được phê duyệt, nhưng Sở Quy hoạch và Kiến trúc và Sở Tài chính vẫn đề xuất, dẫn đến việc UBND TP.HCM phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, việc UBND quận Thủ Đức phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án này đã vi phạm quy hoạch đã được đề ra. Ngoài ra, các sai phạm cũng xuất hiện trong quá trình thẩm định giá đất khi Công ty cổ phần Tư vấn - Dịch vụ và Bất động sản áp dụng phương pháp không đúng, dẫn đến xác định sai số tiền sử dụng đất.

Một điểm quan trọng khác là khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án, mật độ xây dựng khu vực tăng 1,84% và hệ số sử dụng đất tăng 0,57. Tuy nhiên, điều này lại chưa được tính toán lại trong việc truy thu tiền sử dụng đất.

Không chỉ vậy, quá trình chuyển nhượng dự án cũng gặp nhiều vấn đề khi Công ty cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ sử dụng kết quả thẩm định giá không đáng tin cậy của Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC Việt Nam, gây thiệt hại cho Nhà nước. Một phần diện tích 2.256,4 m² đất ở chưa được tính vào giá trị chuyển nhượng, tương đương với khoản tiền khoảng 28 tỷ đồng, liên quan đến vốn Nhà nước tại Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ.

Trong năm 2015, dự án đã được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Phát triển nhà Thế Giới, nhưng chưa có sự chấp thuận đầu tư từ UBND TP.HCM. Đáng chú ý, vào tháng 9/2017, Công ty Phát triển nhà Thế Giới đã khởi công xây dựng khi chưa có bản vẽ thi công và sự phê duyệt đầu tư.

Một khu đất khác của Công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ có diện tích 1.090 m² tại số 244, đường Kha Vạn Cân, cũng nằm trong diện chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định. Sau khi được chấp thuận đầu tư, khu đất này đã được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tuyết Nga, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, gây lãng phí tài nguyên đất đai mà không bị xử lý kịp thời.

Trách nhiệm chính trong các sai phạm này thuộc về UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Thường trực UBND, các sở ngành liên quan và các công ty tham gia vào quá trình chuyển đổi và thẩm định giá.

Trên cơ sở các phát hiện này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan. Đồng thời, đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm việc Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM ký văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai thẩm quyền.