HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sẽ công khai người bỏ cọc và hạn chế cho tham gia đấu giá đất

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các huyện công khai danh sách cá nhân trả giá cao hơn thị trường để 'thổi giá' đất sau đó bỏ cọc. Đồng thời đề nghị Công an Thành phố xem xét các biện pháp để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá đất.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Sẽ công khai người bỏ cọc và hạn chế cho tham gia đấu giá đất - ảnh 1

Các lô đất được đưa ra đấu giá tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) ngày 19/8/2024

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định gây nhiễu loạn thị trường. Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Hà Nội cũng đề nghị Công an thành phố xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá.

Ngoài ra, đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá đối với các trường hợp đã từng tham gia đấu giá, trả giá cao bất thường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền trúng đấu giá theo quy định.

Trước đó, nhiều phiên đấu giá đất tại các huyện ven Hà Nội gây xôn xao thị trường. Một số cuộc đấu giá thu hút hàng nghìn hồ sơ tham dự, gấp nhiều lần số lô đất được bán ra.

Tại huyện Hoài Đức, mới đây hàng trăm nhà đầu tư đã tham gia phiên đấu giá kéo dài xuyên đêm, đẩy giá hơn chục lô đất trúng với mức trên 100 triệu đồng/m2. Lô cao nhất trúng với giá hơn 133 triệu đồng/m2, gấp 18 lần mức khởi điểm.