Rộn ràng những chuyến hàng mùa Xuân
(Thị trường tài chính) - Những chuyến hàng đã xuất bến trên những con tàu mùa Xuân, mang theo kỳ vọng về một năm mới với nhiều mục tiêu, nỗ lực để đạt được những kết quả kinh doanh tích cực của các DN trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Cuối năm 2023, Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đã khởi hành chuyến hàng đầu tiên của tàu HPS-01, trọng tải 24.500 tấn, đánh dấu việc chính thức đưa vào khai thác tàu SB đầu tiên do Tập đoàn đầu tư đóng mới. Từ đó đến nay, tàu đã chuyên chở nguyên liệu và thành phẩm trên tuyến thủy nội địa, chủ yếu là thép cuộn cán nóng (HRC) ra khơi giữa mùa Xuân còn nhiều khó khăn nhưng vẫn đầy những hy vọng.
Tàu có ký hiệu thiết kế SB 245-01/02 với 3 hầm hàng được dùng chuyên chở hàng rời của Hòa Phát, đặc biệt là sản phẩm thép cuộn cán nóng. Tàu được đầu tư đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long – Quảng Ninh.
Theo kế hoạch, tàu HPS-01 đã chở chuyến hàng HRC đầu tiên tại cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất vào khu vực phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu. Khối lượng HRC chuyên chở xấp xỉ 24.000 tấn.
Những chuyến hàng đầu tiên của tàu HPS-01 là bước khởi đầu thành công của Công ty Vận tải biển Hòa Phát khi gia nhập cung đường vận chuyển hàng hóa nội địa. Trước đó, hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu là chuyên vận chuyển các tuyến ngoại. Đưa tàu HPS-01 vào khai thác sẽ đáp được việc cung cấp các sản phẩm thép nhanh nhất tới khách hàng và chủ động trong khâu vận chuyển hàng hóa của Hòa Phát. Đồng thời giúp tối ưu hóa chi phí cũng như hoạt động của cảng, nhất là khi giai đoạn 2 Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động”- ông Doãn Quang Thịnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát nói.
Hiện, Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đang đầu tư đóng tàu HPS-02, dự kiến được đưa vào hoạt động trong quý I/2024.
Không chỉ những chuyến hàng nội địa ra khơi mà những ngày đầu năm 2024, những chuyến hàng xuất nhập khẩu bằng đường bộ cũng nhộn nhịp ra vào tại các cửa khẩu.
Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai Nguyễn Thị Thanh Bình, trong 3 ngày dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024, Chi cục làm thủ tục thông quan cho 428 tờ khai, tổng kim ngạch gần 5,4 triệu USD. Trong đó, hàng nhập khẩu có 303 tờ khai, kim ngạch hơn 2,6 triệu USD. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là: Nông sản (rau củ tươi, quả quýt, nho, lựu); cây cảnh các loại; bánh kẹo, xe đạp; phân bón amoni; phân SA; nguyên liệu pha chế…Hàng xuất khẩu có 125 tờ khai, kim ngạch hơn 2,7 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là sầu riêng, chuối, khoai lang, thanh long, sắn khô..., than củi, gỗ ván bóc…
Cùng những chuyến hàng rộn ràng giữa cung đường mùa Xuân, hoạt động của các doanh nghiệp trong tháng đầu tiên của năm 2024 cũng có nhiều điểm sáng hy vọng.
Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh với 13.536 doanh nghiệp, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023. Số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt 27.335 doanh nghiệp, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023, gấp hơn 1,3 lần mức bình quân doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường giai đoạn 2018-2023 (20.891 doanh nghiệp). Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế là 370.101 tỷ đồng (giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới là 151.451 tỷ đồng (tăng 52,8% so với cùng kỳ năm 2023).
Tuy nhiên, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng cho biết, trong tháng 1/2024, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động giảm 8,4% so với cùng kỳ, với 13.799 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động; trong khi đó, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023 với 53.888 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng đầu năm nay. Con số này cho thấy mặc dù niềm tin kinh doanh đã quay trở lại, song năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp vẫn tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Năm 2024, nhiều mục tiêu cụ thể cũng được doanh nghiệp đặt ra với quyết tâm cao. Năm nay, lãnh đạo Công ty Vận tải biển Hòa Phát định hướng đầu tư phát triển đội tàu biển với kích cỡ đa dạng bao gồm các loại tàu biển có kích cỡ lớn phục vụ cho việc nhập khẩu nguyên liệu trọng yếu của Tập đoàn và các loại tàu nội có kích cỡ phù hợp phục vụ cung đường ngắn chủ yếu phân phối sản phẩm đầu ra cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất.
Trong chiến lược dài hạn, đội tàu của Hòa Phát sẽ có từ 15-20 tàu biển các loại phục vụ nhu cầu của thị trường vận tải nói chung và các Khu liên hợp sản xuất gang thép của Tập đoàn nói riêng.