HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quán ăn bán hàng giá trị nhỏ có nhất thiết phải xuất hóa đơn?

Bảo An

(Thị trường tài chính) - Dẫn các quy định của pháp luật, Bộ Tài chính cho biết, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thời gian qua, báo chí phản ánh tình trạng nhà hàng, quán ăn, khách sạn không xuất hóa đơn, tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế.  Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có ý kiến.

Quán ăn bán hàng giá trị nhỏ có nhất thiết phải xuất hóa đơn? - ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, hiện nay, theo quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 của Quốc hội thì toàn bộ tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa, dịch vụ đều phải xuất HĐĐT không phân biệt giá trị từng lần. Cụ thể, “Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ”.

Căn cứ quy định nêu trên, việc sử dụng hóa đơn điện tử được áp dụng từ thời điểm 01/7/2022 và đến nay đã thực hiện thống nhất trên cả nước.

Để khắc phục hiện tượng người bán hàng không xuất hóa đơn cho khách hàng khi mua hàng hóa, dịch vụ và người mua hàng không lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, trong thời gian qua Bộ Tài chính (ngành Thuế) đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp.

Thứ nhất, trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc người bán hàng phải xuất hóa đơn cho khách hàng theo từng giao dịch, bỏ nội dung cho phép xuất hóa đơn tổng cuối ngày trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng…

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền đến người bán hàng, người mua hàng về quyền lợi và nghĩa vụ của việc xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Đối với người bán hàng phải có trách nhiệm xuất hóa đơn cho người mua hàng theo từng giao dịch phát sinh; Đối với người mua hàng đây là chứng từ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ ba, hiện nay, ngành Thuế đang triển khai Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực bán lẻ đến người tiêu dùng (ăn uống, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ khác…) đây là hình thức hóa đơn điện tử thuận tiện trong việc sử dụng đem lại lợi ích cho cả người bán hàng và người mua hàng. Hình thức hóa đơn này góp phần tối ưu chi phí hóa đơn, dễ dàng quản lý, sử dụng đối với mô hình kinh doanh cần xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7. Qua đó góp phần nâng cao khả năng quản lý thuế đối với các mô hình kinh doanh này.

Tiếp tục triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” với mục tiêu thúc đẩy người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ. Người tiêu dùng có cơ hội trúng thưởng khi lấy hóa đơn, theo đó tạo áp lực lên người bán hàng và yêu cầu xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Quyết liệt trong việc phối hợp với các cơ quan ban ngành, địa phương, rà soát, xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hóa đơn theo quy định của Pháp luật.