Nỗi buồn môi giới bất động sản cuối năm
Kinhtedothi – Trên 70% môi giới đã nghỉ việc hoặc bỏ nghề chuyển sang ngành nghề khác, nhưng theo đánh giá đây cũng là cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng cho những người thực sự tâm huyết, kỹ năng, kinh nghiệm.
Mối lo dịp Tết đến
Anh Nguyễn Văn Hậu (quê Hải Dương) – bước vào nghề môi giới BĐS cách đây 10 năm, được đào tạo bài bản về môi giới, quản lý tài sản và thẩm định chia sẻ anh là người chuyên bán các sản phẩm dự án, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay do tình hình nguồn cung dự án giảm sút, nên anh đã phải “đá” thêm cả sản phẩm riêng lẻ trong các khu dân cư, nhưng thu nhập cũng không được cải thiện là bao, vẫn trong tình cảnh chờ nguồn “viện trợ” từ phía công ty chủ quản anh đang làm việc.
“Mấy năm trước cứ mỗi dịp cuối năm là tôi bán được rất nhiều hàng, vì vậy số tiền thưởng Tết cũng lên đến vài trăm triệu đồng, nhưng năm nay tình cảnh khó khăn chung vẫn chưa hết, anh em cũng chỉ mong nhận được tiền lương của công ty khi nghỉ Tết. Thời gian qua rất nhiều người đã không trụ được với nghề, nhưng tôi tâm niệm mình đã gắn bó chục năm qua và lại tôi cũng rất tâm huyết với công việc này nên vẫn cố gắng để duy trì” – anh Hậu nói.
Theo Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam TS Nguyễn Văn Đính, năm 2023 với sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, ngành BĐS đang trong giai đoạn phục hồi, nhưng vẫn bị tác động bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Theo quy luật tất yếu khi kinh tế có vấn đề thì BĐS cũng có vấn đề, kéo theo đó là những khó khăn đối với người làm môi giới.
“Thị trường BĐS khủng hoảng do nhu cầu bị sụt giảm, khiến nhu cầu chi tiêu, đầu tư cũng giảm theo. Tính đến cuối năm 2023 đã có trên 70% môi giới BĐS phải bỏ nghề, đặc biệt khi Tết Nguyên đán đã đến gần rồi, vấn đề về tài chính để có nguồn chi tiêu cũng trở thành mối lo của rất nhiều người vẫn còn đang bám trụ với nghề” – TS Nguyễn Văn Đính chia sẻ.
Cơ hội để thanh lọc
Cũng theo TS Nguyễn Văn Đính, nghề môi giới BĐS đang ở thời điểm khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, đây được xem là cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng để những người làm môi giới tâm huyết có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm tiếp tục cống hiến với nghề.
Bên cạnh đó, với việc Luật Kinh doanh BĐS vừa mới được Quốc hội thông qua, có những quy định rất chặt chẽ về hoạt động môi giới, sàn giao dịch. Trong đó quy định rất rõ việc các cá nhân không được phép hoạt động môi giới tự do, nếu muốn thực hiện bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc xin tham gia vào tổ chức làm môi giới BĐS. Quy định rất chặt chẽ, nhưng còn khoảng 1 năm nữa thì luật mới chính thức có hiệu lực, khoảng chờ đó sẽ là cơ hội để đội ngũ người hoạt động môi giới BĐS tranh thủ được thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức, kiện toàn những điều kiện mà luật quy định.
“Khi luật có hiệu lực thì trách nhiệm của những người làm môi giới sẽ được thể hiện rất rõ, như vậy buộc họ phải trang bị đầy đủ năng lực và phải được đào tạo một cách bài bản thì mới theo được nghề. Sắp tới khi luật càng siết chặt hơn, không chỉ riêng Luật Kinh doanh BĐS và còn Luật Nhà ở, Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung cũng sẽ dựa vào đó để tương tác, quản lý những đơn vị kinh doanh, nhà môi giới và sàn giao dịch BĐS” – TS Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.
Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group - TS Nguyễn Quốc Huy cho rằng, trong giai đoạn khó khăn cũng là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cũng như cơ hội để cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng bản thân, sản phẩm dịch vụ. Những người làm môi giới BĐS cần phải tuân chỉ theo tư duy “chân tâm trong sáng” mang lại lợi ích cho mọi bên.
Người làm môi giới BĐS cần phải kiến thức chuyên môn, bao gồm cả kiến thức bổ trợ như tài chính, pháp lý, quản trị - đầu tư tài chính, phong thủy, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, cũng như có khả năng tư vấn cho khách hàng, cùng với việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ.
“Việc ứng dụng công sẽ giúp môi giới BĐS ở một địa phương cũng có thể bán được BĐS tại rất nhiều thị trường khác, chưa kể là cho người nước ngoài. Trong đó, ứng dụng công nghệ không chỉ là sử dụng các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội mà còn phải biết cách xây dựng, chỉnh sửa để trực tiếp đăng tin để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Vì vậy, môi giới ngày nay cần phải hoàn thiện kỹ năng ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm khách hàng” – TS Nguyễn Quốc Huy cho hay.