HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Những thành phố không ngủ mang lại giá trị khủng cho du lịch thế nào?

(Thị trường tài chính) - Tại Pháp, du lịch đêm đã tạo ra 157 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị ngành Du lịch. Còn tại nước láng giềng Thái Lan, du lịch đêm tạo ra gần 63 tỷ USD chiếm 11% tổng giá trị ngành Du lịch. Mặc dù, xuất phát muộn hơn, Việt Nam được dự báo có thể gấp đôi lợi thế nhờ sở hữu một kho tàng văn hóa với các di tích độc đáo bên cạnh các sản phẩm dịch vụ thông thường.

Đó là thông tin đã được đưa ra trong Báo cáo mới phát hành của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Hà Nội: Thêm nhiều sản phẩm du lịch đêm được giới thiệu đến du khách

Theo báo cáo của Vietnam Report , Việt Nam đã chuyển mình không ngủ, đánh thức các di tích bước vào ngành kinh tế đêm bằng những điểm sáng trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, khi tìm kiếm từ khóa “du lịch đêm” sẽ có 133 triệu kết quả được trả về. Đây thực sự là một con số rất đáng quan tâm nhưng lại không khó hiểu bởi tại một số thành phố lớn trên thế giới, kinh tế đêm được đánh giá là một chỉ số quan trọng phản ánh sức sống của một nền kinh tế.

Những thành phố không ngủ mang lại giá trị khủng cho du lịch thế nào? - ảnh 1
Du lịch đêm thu hút nhiều khách du lịch khi đến với Hà Nội. Ảnh minh họa

Tại Pháp, du lịch đêm đã tạo ra 157 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị ngành Du lịch. Còn tại nước láng giềng Thái Lan, du lịch đêm tạo ra gần 63 tỷ USD chiếm 11% tổng giá trị ngành Du lịch. Mặc dù, xuất phát muộn hơn, Việt Nam được dự báo có thể gấp đôi lợi thế nhờ sở hữu một kho tàng văn hóa với các di tích độc đáo bên cạnh các sản phẩm dịch vụ thông thường.

Với vị thế Thủ đô của cả nước, thời gian qua, Hà Nội đang là địa phương đi đầu trong phát triển sản phẩm du lịch đêm. Mới đây, 15 sản phẩm du lịch đêm Hà Nội đã được Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu đến người dân và du khách. Ngoài Hà Nội, 11 tỉnh thành phố khác sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành đề án phát triển du lịch đêm cũng đang nỗ lực nghiên cứu để sớm xác định và phát triển sản phẩm du lịch đêm rộng rãi với mục tiêu phấn đấu có ít nhất một mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Việc phát triển các sản phẩm du lịch đêm sẽ gia tăng thêm trải nghiệm cũng như chi tiêu của khách du lịch.

Giải pháp nào đánh thức du lịch đêm?

Để phát triển được du lịch đêm, Báo cáo của Vietnam Report cho rằng, cần sự bắt tay chặt chẽ giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, giữa người dân và cộng đồng để tạo thành một hệ sinh thái kinh tế đêm bền vững. Gần đây, các tỉnh/thành phố trọng điểm về du lịch đã và đang có kế hoạch phát triển phố chuyên kinh doanh ẩm thực về đêm nhằm thu hút khách du lịch.

Chợ đêm và phố đi bộ đang được xem là sản phẩm phù hợp với môi trường, địa phương và thói quen mua sắm của du khách. Tuy nhiên, do thiếu các chính sách đặc thù về quy hoạch và phát triển, chợ đêm hay các khu phố đi bộ của một số địa phương chưa thực sự ấn tượng, đa phần vẫn chỉ phát triển ở quy mô trung bình và nhỏ, chưa có sự kết nối với các dịch vụ khác để tạo ra các chương trình hấp dẫn du khách.

Do đó, để du lịch đêm không chỉ là một sự kiện mà trở thành một điểm tựa hỗ trợ phát triển kinh tế trong cả nước, điều quan trọng nhất là cơ chế chính sách phù hợp. Chính phủ cần sớm ban hành quy định cụ thể về thời gian hoạt động, địa bàn, các mặt hàng được phép kinh doanh và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý; quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm.

Thêm vào đó, các chính sách nhằm siết chặt an ninh tại những địa điểm du lịch về đêm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách cũng cần được chính phủ nghiên cứu bổ sung. Để có thể dễ dàng kiểm soát, quản lý an ninh tại các điểm đến, có thể nghiên cứu sử dụng giải pháp khoanh vùng địa điểm du lịch giải trí về đêm. Giải pháp này cũng sẽ giúp hạn chế tiếng ồn đến khu vực dân cư lân cận.

Ý kiến bạn đọc