HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Năm sôi động của công nghiệp văn hóa Việt Nam: Khán giả sẵn sàng chi hầu bao, doanh nghiệp hốt bạc

Phùng Xuân

(Thị trường tài chính) - Năm 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam, với hàng loạt sự kiện và chương trình giải trí nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng và giới chuyên môn.

Các chương trình âm nhạc, điện ảnh và truyền hình thực tế không chỉ tạo ra hiệu ứng truyền thông lớn mà còn mang về doanh thu ấn tượng, củng cố vị thế của các doanh nghiệp sản xuất trong ngành văn hóa giải trí.

Loạt chương trình như "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi", cùng những bộ phim như "Mai" hay "Lật mặt 7" đã minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Năm sôi động của công nghiệp văn hóa Việt Nam: Khán giả sẵn sàng chi hầu bao, doanh nghiệp hốt bạc - ảnh 1
Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" bùng nổ tối 14/12

Những concert gây bão

Trong lĩnh vực âm nhạc, các concert lớn như "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã gây bão trên thị trường. Các chương trình này thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn khán giả tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Với dàn nghệ sĩ đình đám, sân khấu hoành tráng và sự đầu tư mạnh về mặt kỹ thuật, các sự kiện này không chỉ tạo ra không khí sôi động mà còn mang về doanh thu khổng lồ. Với mức giá vé dao động từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng cùng lượng khán giả đông đảo, doanh thu từ các đêm diễn có thể ước tính hàng trăm tỷ đồng cho cả chuỗi concert.

Đặc biệt, trong bài đăng lời cảm ơn đến các cá nhân và tổ chức góp phần làm nên thành công cho hai đêm concert tại Hà Nội, fanpage chính thức của "Anh trai say hi" (đã xác minh tích xanh) đã tri ân sự tham gia và hỗ trợ của 100.000 người, bao gồm “tình yêu của 90.000 fan hâm mộ trên cả nước” (dựa trên số liệu từ Ticketbox).

Năm sôi động của công nghiệp văn hóa Việt Nam: Khán giả sẵn sàng chi hầu bao, doanh nghiệp hốt bạc - ảnh 2
"Anh trai say hi" thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả

Mặc dù có một số tranh cãi về số lượng khán giả, nhưng không thể phủ nhận rằng sức hút của "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã mở ra một xu hướng mới trong thị trường âm nhạc Việt Nam, nơi khán giả sẵn sàng chi tiền để thưởng thức những màn trình diễn chất lượng. Điều này cho thấy thị trường âm nhạc trong nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ và tiềm năng, đồng thời cho thấy các nhà sản xuất giải trí Việt đang dần bắt kịp với xu hướng quốc tế.

Năm sôi động của công nghiệp văn hóa Việt Nam: Khán giả sẵn sàng chi hầu bao, doanh nghiệp hốt bạc - ảnh 3
Show "Chị đẹp" thu hút đông đảo khán giả quan tâm

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong năm qua là các chương trình truyền hình thực tế. Mùa 2 của "Chị đẹp đạp gió" đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả, tiếp nối thành công của mùa đầu tiên. Ngoài những tên tuổi nghệ sĩ tham gia, chương trình còn nổi bật nhờ vào kịch bản hấp dẫn và tính sáng tạo trong cách tổ chức. Thị trường truyền hình thực tế đang chứng tỏ sức hút ngày càng lớn đối với người xem Việt Nam, đặc biệt là những chương trình kết hợp giữa âm nhạc và cuộc sống thực.

Nhà sản xuất hốt bạc

Bên cạnh sự phát triển của âm nhạc, điện ảnh Việt Nam cũng đạt được những thành tựu đáng kể trong năm qua. Bộ phim "Mai" của Trấn Thành đã tạo nên cú "hit" lớn khi thu về hơn 520 tỷ đồng tại các phòng vé trong nước, đồng thời tiếp tục gặt hái thành công tại thị trường quốc tế với doanh thu vượt 1 triệu USD.

Phim không chỉ thành công về doanh thu khi trở thành phim có doanh thu “khủng” nhất lịch sử điện ảnh mà còn gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ vào cốt truyện hấp dẫn, dàn diễn viên chất lượng, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của “đạo diễn nghìn tỷ” Trấn Thành.

Không kém phần ấn tượng, "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải cũng thu hút đông đảo người xem, đạt doanh thu lên đến 482,5 tỷ đồng sau ba tháng chiếu rạp. Bộ phim này đã tạo nên một cột mốc mới cho điện ảnh Việt, khi trở thành tác phẩm có doanh thu cao thứ 2 lịch sử điện ảnh Việt Nam, sau phim “Mai”. Đặc biệt, "Lật mặt 7" cũng đã được công chiếu tại 12 quốc gia, mở ra cơ hội cho điện ảnh Việt vươn xa ra thế giới.

Năm sôi động của công nghiệp văn hóa Việt Nam: Khán giả sẵn sàng chi hầu bao, doanh nghiệp hốt bạc - ảnh 4
Cùng với các concert âm nhạc giải trí, ở lĩnh vực điện ảnh, "Mai" và "Lật mặt 7" đều đem về doanh thu khủng cho nhà sản xuất

Những tên tuổi như Vie Channel hay Yeah1 cũng đang khẳng định được vai trò quan trọng trong việc sản xuất và phát triển các chương trình giải trí. Vie Channel, với những chương trình như "Anh trai say hi" đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất giải trí tại Việt Nam. Doanh thu từ các chương trình này giúp Vie Channel duy trì vị thế và phát triển bền vững trong ngành truyền thông.

Tương tự, Yeah1 đã chứng tỏ sức mạnh tài chính của mình khi liên tiếp ghi nhận lợi nhuận khủng nhờ vào các show truyền hình mua bản quyền từ Trung Quốc như "Chị đẹp đạp gió" và "Anh trai vượt ngàn chông gai".

Mới đây, doanh nghiệp này đã công bố doanh thu vượt 345 tỷ đồng trong quý III/2024, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận từ các chương trình này không chỉ giúp Yeah1 củng cố vị thế mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà tài trợ lớn từ nhiều ngành hàng khác nhau.

Với những thành công đạt được trong năm 2024, công nghiệp văn hóa Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong tương lai. Các chương trình âm nhạc, điện ảnh và truyền hình thực tế không chỉ mang lại doanh thu lớn mà còn nâng cao giá trị của văn hóa Việt, đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành giải trí.