HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Kinh phí xuất hóa đơn xăng dầu rất thấp, chỉ mất 40-60 đồng/hóa đơn

Quân Thủy

(Thị trường tài chính) - Nói về kinh phí xuất hóa đơn xăng dầu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết thực sự rất thấp, chứ không phải đại diện một số bộ chuyên ngành nói rằng đầu tư phải 400-600 triệu đồng hay 1 tỷ đồng.

Kinh phí xuất hóa đơn xăng dầu rất thấp, chỉ mất 40-60 đồng/hóa đơn - ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp

Sáng 15/12, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách nhà nước. 

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Thành phố tăng 5,81%, chỉ số công nghiệp tăng 4,6%, các ngành công nghiệp trọng điểm tăng 7,4%. Tổng mức dịch vụ bán lẻ tăng 10,84%. Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 22%, hàng hóa qua cảng biển tăng 5,59%. Theo Chủ tịch Thành phố đây cũng là con số tích cực, phản ánh được nhịp phát triển kinh tế.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. “Thành phố đã tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, lắng nghe ý kiến, chia thành lập các tổ tháo gỡ khó khăn cho ý kiến và xử lý quyết liệt.” - Chủ tịch TP nhấn mạnh. 

Dự kiến ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 439 nghìn tỷ, bằng 93,53%; thu nội địa đạt 98,5% dự toán; Chi ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 126 nghìn tỷ, tăng 26,7% so với năm 2022. Trong đó, chi đầu tư công để triển khai các dự án về cơ sở hạ tầng cũng giúp tạo động lực tăng trưởng cho Thành phố. 

Làm rõ hơn số chi đầu tư công, ông Phan Văn Mãi cho biết, theo con số giao tổng trên 70 ngàn tỷ đồng, sau khi trừ vốn ODA còn hơn 68 ngàn tỷ đồng và đến thời điểm hiện tại đã thực hiện chi đạt 35 ngàn tỷ đồng (52%). “Từ nay đến cuối tháng 12, các nhiệm vụ chi liên quan đến giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Cuối năm phấn đấu đạt 80% (không đạt chỉ tiêu 95% đặt ra). Như vậy, cân đối thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn” - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết. Về kế hoạch năm 2024, Thành phố đặt đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5-8%. 

Kinh phí xuất hóa đơn xăng dầu rất thấp, chỉ mất 40-60 đồng/hóa đơn - ảnh 2
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, thu Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết trên địa bàn Thành phố tuy không đạt, nhưng phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại. Để thúc đẩy hoạt động giao thương thuận lợi nhất, hiện nay, Hải quan đã được Bộ Tài chính phê duyệt dự án xây dựng chuyển đổi số toàn diện thủ tục hải quan. Dù hiện nay 99% đã tự động hóa nhưng chưa tích hợp với các bộ, ngành, quốc gia. Trong năm 2024 sẽ tiếp tục chuyển đổi số toàn diện để hoàn thiện hải quan kết nối toàn diện và hải quan thông minh.

 Bên cạnh đó, hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo kết nối 2 cảng biển nước sâu thông minh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa. Tổng cục Hải quan đã chọn cảng Cát Lái làm thí điểm tại Việt Nam, nếu được thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tổng cục Hải quan sẽ đồng hành sát với Thành phố để cùng phát triển.

Về lĩnh vực thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho rằng, hiện nay, một số kiến nghị của Thành phố đã được thực hiện như giảm tiền thuê đất 50%. Tổng cục trưởng cũng thống nhất với Thành phố về các kiến nghị liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Ông Mai Xuân Thành cũng kiến nghị Thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và xuất hóa đơn bán hàng với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đây là 2 nội dung đang được ngành Thuế triển khai rộng trên hầu khắp các lĩnh vực. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 trung tâm lớn, nếu triển khai được đồng bộ, ngoài việc thu thuế 1-2% từ các lĩnh vực này, quan trọng hơn nữa là thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế.

Về hóa đơn xăng dầu, hiện nay các tỉnh xung quanh TP Hồ Chí Minh đã triển khai, ví dụ như Long An đã triển khai đồng bộ tới các doanh nghiệp. “Đặc biệt, khi các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật đã vào, thực sự kinh phí rất thấp chứ không phải đại diện một số Bộ chuyên ngành nói rằng đầu tư phải 400-600 triệu đồng hay 1 tỷ đồng. Hóa đơn xuất ra cũng chỉ mất khoảng 40-60 đồng/hóa đơn. Người tiêu dùng đa số không lấy hóa đơn, không nhất thiết phải in ra.”- ông Mai Xuân Thành nói và cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay ngành thuế đã triển khai quyết liệt bản đồ số về giá đất, bản đồ số về bất động sản, bản đồ số về hộ kinh doanh. Bản đồ số về hộ kinh doanh giúp các tỉnh, các hộ kinh doanh so sánh được mức khoán, mức kê khai,… giữa các tỉnh, trong tỉnh và người dân được tham gia bình đẳng và đóng góp nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đất đai và bản đồ số kinh doanh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thành quả phát triển kinh tế xã hội trong năm 2023 của Thành phố như vậy là tốt. 

Theo Bộ trưởng, dự báo năm 2024 sẽ còn nhiều thách thức. Ngành Tài chính cũng được Quốc hội giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cho biết là 1,7 triệu tỷ đồng (tăng 5% trừ phần giảm phí, như vậy cần tăng trưởng 8,6%). Để đạt được số thu ngân sách nhà nước như năm qua, ngành Tài chính đã phải rất nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc triển khai hóa đơn điện tử, kết nối hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối hải quan thông minh…

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị tập trung các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước như kết nối hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn xăng dầu; thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn hóa đơn điện tử giả. Đồng thời, tập trung quản lý thuế thương mại điện tử,… bởi đây là những nguồn thu rất tiềm năng. Bộ trưởng cũng đề nghị Thành phố bám sát dự thảo sửa Luật đất đai vì khi ban hành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của Thành phố.


Ý kiến bạn đọc