Khó quản lý đầy đủ các nguồn thu thương mại điện tử

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành lĩnh vực có ảnh hưởng quan trọng đến tăng trưởng kinh tế của các quốc gia. Đối với Việt Nam, thị trường TMĐT được đánh giá phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á cũng đang đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan thuế.

Thị trường TMĐT ngày càng được mở rộng và với sự đa dạng về mô hình hoạt động, nhiều đối tượng tham gia khiến công tác quản lý thuế Nhà nước gặp phải không ít khó khăn. Có thể kể đến như: Khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế, áp dụng quản lý hiện đại, hiệu quả, phù hợp thông lệ quốc trên nguyên tắc quản lý tuân thủ theo rủi ro trên cơ sở dữ liệu lớn (CSDL) về TMĐT được xây dựng từ CSDL quản lý thuế và CSDL về quản lý nhà nước đối với TMĐT từ các bộ, ngành có liên quan.

Khó quản lý đầy đủ các nguồn thu thương mại điện tử - ảnh 1

Cơ quan Thuế khó quản lý đầy đủ các nguồn thu từ TMĐT

Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ cơ sở dữ liệu

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua, đơn vị này đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trong nước và xuyên biên giới.

Nổi bật là việc triển khai các ứng dụng CNTT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện các thủ tục về thuế theo hình thức điện tử, đảm bảo cấp độ 4.0. Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) nhằm hỗ trợ các NCCNN có thể thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Lũy kế đến nay đã có 94 NCCNN đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cũng thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế với cơ quan thuế các nước và các tổ chức quốc tế (OECD, IMF, WB, ADB, JICA, ...) trong việc nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Tham gia nghiên cứu, xây dựng và chuẩn bị các nội dung, thủ tục thực hiện ký kết Hiệp định đa phương về phân bổ lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ kỹ thuật số (MLC).

Bên cạnh đó, đưa vào vận hành CSDL về TMĐT được thu thập từ nhiều nguồn thông tin theo quy định. CSDL TMĐT được tập trung tại Tổng cục Thuế để hỗ trợ các cơ quan thuế địa phương khai thác và sử dụng trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để để đồng bộ CSDL quốc gia về dân cư với CSDL về MST; tích hợp sử dụng 663.157 tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế. Đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước bước đầu hoàn thành việc chia sẻ dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ TMĐT, dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại cho Tổng cục Thuế.

Thu thuế từ TMĐT tăng dần theo các năm

Thời gian qua, ngành Thuế đã áp dụng các biện pháp quản lý thuế phù hợp với 8 nhóm nền tảng, bao gồm: Sàn giao dịch TMĐT; Website/ứng dụng TMĐT; MXH; giao thông, vận tải, giao nhận; đại lý; thuê bao; quảng cáo; kho ứng dụng.

Khó quản lý đầy đủ các nguồn thu thương mại điện tử - ảnh 2
Ảnh minh họa

Ngoài ra ngành Thuế cũng phân loại người nộp thuế tham gia hoạt động TMĐT theo 02 nhóm chính, đó là cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong trong nước và cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới.

Kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trong 2 năm gần nhất cho thấy, năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng, với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng; năm 2023 doanh thu quản lý là: 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với các hoạt động TMĐT, Tổng cục Thuế cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế, xây dựng đường dây nóng 24/7, thực hiện truyền thông qua các đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các đơn vị tư vấn thuế lớn. Đồng thời, phối hợp với sàn giao dịch TMĐT Việt Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thông qua sàn thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trên Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai hiện đại hóa công tác quản lý thu, nộp thuế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế theo hình thức điện tử.