HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hé lộ "bí quyết" phát triển bền vững của ông lớn ngành bia HEINEKEN Việt Nam

Giang Du

(Thị trường tài chính) - Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại HENEKEN Việt Nam chia sẻ, về các "bí quyết" để ông lớn ngành bia này trong hành trình phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero là triển khai hàng loạt sáng kiến xanh.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hành trình phát triển bền vững, bà có thể chia sẻ một số dấu ấn nổi bật của HEINEKEN Việt Nam trong thời gian vừa qua được không?

Bà Trần Ngọc ÁnhVới hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam hiện sở hữu 5 nhà máy bia trải dài khắp cả nước, tạo việc làm cho gần 3.000 nhân viên. Phát triển bền vững luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của chúng tôi, đồng thời là cách mà chúng tôi gắn kết với cộng đồng địa phương.

Hé lộ
Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại HENEKEN Việt Nam 

Định hướng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, chiến lược bền vững của chúng tôi tập trung vào ba lĩnh vực chính: xã hội, uống có trách nhiệm và bảo vệ môi trường. Cụ thể, chúng tôi đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) trong sản xuất vào năm 2030 và trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2040, phù hợp với cam kết Net Zero năm 2050 của chính phủ Việt Nam.

Hé lộ
Phát triển bền vững là trọng tâm trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của HEINEKEN Việt Nam 

Chúng tôi đã thực hiện những bước đi quan trọng như chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tối ưu hóa kinh tế tuần hoàn. Hiện tại, 99% năng lượng chúng tôi sử dụng trong sản xuất đến từ các nguồn tái tạo, và từ năm 2021, tất cả nhà máy của chúng tôi không còn để lại rác thải chôn lấp. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 150 năm của HEINEKEN vào năm 2023, chúng tôi đã công bố rằng toàn bộ sản phẩm tại Việt Nam sẽ được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Nhờ những nỗ lực này, chúng tôi đã giảm đến 93% lượng phát thải carbon trong sản xuất so với năm 2018.

Chúng tôi cũng không ngừng triển khai các sáng kiến để truyền cảm hứng cho nhà cung cấp và đối tác cùng cộng đồng địa phương, nhằm thúc đẩy mục tiêu Net Zero của quốc gia. Kết quả là chúng tôi được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh 8 lần liên tiếp trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Với hơn 90% lượng phát thải của HEINEKEN Việt Nam thuộc phạm vi 3, (phát thải gián tiếp phát sinh từ các hoạt động của doanh nghiệp nhưng không thuộc phạm vi kiểm soát hoặc sở hữu trực tiếp của họ, trên toàn bộ chuỗi cung ứng, là loại phát thải này phức tạp và đa dạng nhất), phía Công ty đã có những giải pháp gì để đối mặt với loại phát thải phức tạp này?

Bà Trần Ngọc Ánh: Phạm vi 3 là phần khó kiểm soát nhất trong chuỗi giá trị, vì phát thải gián tiếp đến từ các hoạt động ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của chúng tôi. Để giải quyết vấn đề này, chiến lược của HEINEKEN Việt Nam tập trung vào hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp, hỗ trợ họ xây dựng lộ trình giảm phát thải, từ đó góp phần giảm phát thải tổng thể.

Chúng tôi cũng áp dụng triệt để mô hình kinh tế tuần hoàn để tối ưu hóa nguyên liệu. Ví dụ, 97% chai thủy tinh và 99% két nhựa của chúng tôi được tái sử dụng. Với các lon nhôm và thùng carton, chúng tôi đang triển khai các dự án tái chế để chuyển từ lon nhôm cũ sang lon nhôm mới. Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sử dụng vật liệu tái chế trong bao bì và tăng cường các chương trình thu hồi tái sử dụng.

Về logistics, chúng tôi đang nghiên cứu các sáng kiến như chuyển đổi phương tiện vận tải sang xe điện, dù điều này phụ thuộc nhiều vào hạ tầng giao thông và sự phát triển của thị trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng tối ưu hóa khâu phục vụ khách hàng bằng cách sử dụng tủ lạnh phát thải thấp và triển khai chính sách tuần hoàn tủ lạnh.

Hé lộ
HEINEKEN Việt Nam áp dụng triệt để mô hình kinh tế tuần hoàn để tối ưu hóa nguyên liệu

Theo bà, yếu tố nào quan trọng nhất để HEINEKEN Việt Nam thực hiện thành công chiến lược phát triển bền vững?

Bà Trần Ngọc Ánh: Yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Tại HEINEKEN Việt Nam, chúng tôi tin rằng con người là động lực thúc đẩy sáng tạo và đổi mới. Vì thế, chúng tôi không ngừng thúc đẩy sự tham gia của mọi cấp lãnh đạo và nhân viên trong việc thực hiện chiến lược bền vững.

Chúng tôi tổ chức các hoạt động đào tạo để nâng cao nhận thức và kỹ năng của nhân viên. Bên cạnh đó, các chính sách và hướng dẫn nội bộ được cập nhật thường xuyên để phù hợp với các quy định và phương pháp tiên tiến. Ngoài ra, chúng tôi cũng có cơ chế thưởng dựa trên việc đạt các mục tiêu giảm khí thải carbon cho các cấp lãnh đạo và phòng ban liên quan.

Cảm ơn những chia sẻ của bà./.