Hàng hóa qua cảng Chu Lai tăng mạnh trong tháng 10/2024
(Thị trường tài chính) - Cảng Chu Lai đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10/2024 với sản lượng hàng hóa đạt gần 500.000 tấn, cao nhất từ đầu năm đến nay, nhờ các giải pháp đồng bộ nâng cao năng lực khai thác và cải tiến hạ tầng.
Tháng 10/2024, cảng Chu Lai đã hoàn thành xếp 70 chuyến tàu, đảm bảo tàu rời bến an toàn. Đây cũng là tháng có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tổng sản lượng hàng hóa đạt gần 500.000 tấn, tăng 27% so với tháng 9/2024, bao gồm hàng container, hàng rời, hàng siêu trọng, hàng lỏng và khí.
Hàng hóa chủ yếu đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp và khu kinh tế như Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), Dung Quất, VSIP (Quảng Ngãi), và từ các vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia. Đáng chú ý, sản lượng hàng container tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi sản lượng hàng rời xuất khẩu, bao gồm viên nén, dăm gỗ và khoáng sản, tăng hơn 25% so với tháng trước.
Thành tựu này có được nhờ vào những cải tiến hạ tầng và dịch vụ tại cảng Chu Lai. Trong tháng 9/2024, cảng đã đưa vào khai thác cầu cảng số 2 dài 365m, giúp nâng cao khả năng tiếp nhận và xử lý hàng hóa. Cầu cảng mới cho phép cảng tiếp nhận cùng lúc 5 tàu hàng tải trọng lớn, tăng tần suất khai thác và xử lý tàu. Năng lực xếp dỡ container cũng được cải thiện đáng kể, duy trì ở mức 80 container/giờ, giúp rút ngắn thời gian giải phóng tàu từ 10 – 20%.
Cảng Chu Lai đang đặt mục tiêu trở thành cảng container chuyên dụng và cửa ngõ trung chuyển quốc tế tại khu vực miền Trung. Để thực hiện mục tiêu này, cảng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết, cảng tập trung phát triển nguồn hàng không chỉ ở Quảng Nam mà còn ở các tỉnh lân cận, khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, và Bắc Campuchia. Bên cạnh đó, cảng tích cực xúc tiến và kết nối với các hãng tàu quốc tế, mở rộng và đa dạng hóa các tuyến hàng hải.
Đồng thời, để tối ưu hóa hiệu quả khai thác, cảng Chu Lai chú trọng bố trí cầu bến hợp lý, tăng cường hiệu quả hoạt động của các thiết bị xếp dỡ, và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý. Năng lực xếp dỡ không chỉ được nâng cao mà còn giúp giảm thiểu thời gian giải phóng tàu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, cảng cũng không ngừng đầu tư vào đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng quản lý dịch vụ cảng. Điều này góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong và ngoài nước.