HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Hà Nội đốc thu 30 đơn vị có dự án nợ thuế lớn

Lâm Giang

(Thị trường tài chính) - Cục Thuế TP Hà Nội gặp gỡ, đôn đốc thu hồi nợ 30 đơn vị có dự án đến nay vẫn nợ nghĩa vụ với ngân sách để lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đôn đốc thu hồi nợ các dự án nợ lớn trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội với các chủ đầu tư dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính về đất.

Hà Nội đốc thu 30 đơn vị có dự án nợ thuế lớn - ảnh 1
Đại diện các doanh nghiệp trao đổi về các vướng mắc, kiến nghị tại Hội nghị

Ông Nguyễn Tiến Trường – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, công tác quản lý, đôn đốc, thu hồi nợ đọng về thuế, nợ tiền sử dụng đất, thuế đất và nghĩa vụ tài chính đã được triển khai và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, nợ đọng về thuế, nợ tiền sử dụng đất, thuê đất và nghĩa vụ tài chính đã giảm qua các năm. Tuy nhiên, số tiền nợ nghĩa vụ tài chính, tiền nợ thuế có tỷ lệ nợ đọng chiếm tỉ trọng lớn.

Thực hiện Quyết định số 4902/QĐ-UBND ngày 29/09/2023 của UBND TP Hà Nội về việc kiện toàn Ban chỉ đạo đôn đốc thù hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội, Cục Thuế TP Hà Nội cùng các đơn vị liên ngành tổ chức Hội nghị đôn đốc thu hồi nợ các dự án nợ lớn trên địa bàn Hà Nội với 30 đơn vị có các dự án đến nay vẫn còn nợ nghĩa vụ tài chính. Hội nghị này là để lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc thực tế mà doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình thực hiện nghĩa vụ ngân sách; các doanh nghiệp tham dự Hội nghị cam kết cùng cơ quan Thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế còn dang dở.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ trực tiếp những khó khăn mà mình đang gặp phải và đề xuất với cơ quan Thuế, các Sở ban ngành, UBND nơi có điểm đất tạo điều kiện cho doanh nghiệp để khắc phục tình trạng chưa hoàn thiện nghĩa vụ ngân sách.

Phó Cục Trưởng Nguyễn Tiến Trường ghi nhận những ý kiến của các đơn vị chia sẻ. Đại diện Cục Thuế Hà Nội đề nghị các chủ đầu tư, đại diện doanh nghiệp cố gắng sắp xếp nguồn lực tài chính và nêu cao trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ ngân sách. “Việc nợ đọng ngân sách sẽ gây ra các hệ lụy như chậm tiến độ thực hiện cũng như chậm triển khai các dự án đầu tư. Cục Thuế và các cơ quan liên ngành luôn sẵn sàng tiếp nhận tất cả các nội dung liên quan để cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các đơn vị triển khai các dự án. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp đến các đơn vị quản lý để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời”- ông Trường nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm khóa sổ ngày 31/8/2023, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai thông tin 1.851 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm khóa sổ 31/08/2023 với số tiền hơn 395 tỷ đồng. Theo đó, một số cái tên nợ thuế lớn bị nhắc tên gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hải Hà ( số 8, ngõ 27, phố Tư Đìinh, phường Long Biên- quận Long Biên) nợ hơn 1,2 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú Thịnh(228 Ngô Gia Tự, Phường Đức Giang- quận Long Biên) nợ hơn 1,1 tỷ đồng, Công ty Công ty TNHH Thiết bị và Giải pháp Kỹ thuật Hùng Thịnh(Đức Giang- Long Biên- Hà Nội) nợ hơn 2,9 tỷ đồng.

Lý do công khai là người nộp thuế vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.