HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đường dây nóng để phản ánh chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

Nếu phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ tại Hà Nội thu tiền điện sai quy định, sinh viên, người lao động nên liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 để hỗ trợ 24/7.

Đường dây nóng để phản ánh chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định
Những phương án để người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện. Ảnh: EVNHANOI

Người thuê nhà để ở được hưởng giá bán lẻ điện như thế nào?

Trường hợp người thuê nhà để ở là hộ gia đình, chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện), mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính một định mức.

Nếu sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (bên thuê nhà không phải là hộ gia đình) có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú, thường trú (xác định theo thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện) thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Nếu chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì EVNHANOI có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện: Cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, 01 người được tính là 1/4 định mức, 02 người được tính là 1/2 định mức, 03 người được tính là 3/4 định mức, 04 người được tính là 1 định mức.

Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho Công ty Điện lực tại địa phương để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

EVNHANOI được phép yêu cầu bên chủ nhà cung cấp Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện để làm căn cứ xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

Đường dây nóng để phản ánh trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định?

Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHANOI đang quản lý bán điện cho hơn 20.000 hộ cho sinh viên, công nhân, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn, 100% các hộ cho thuê trọ được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê trọ đã thực hiện ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá quy định.

Nếu phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ tại Hà Nội thu tiền điện sai quy định, sinh viên, người lao động nên liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 hỗ trợ 24/7.

Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ tới số 024.22155571 và 024.22155527 của Sở Công Thương để EVNHANOI phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm của chủ nhà trọ để làm cơ sở xử phạt theo quy định.

Hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao được quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) như sau: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.