HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Đấu giá đất xuyên đêm tại Hoài Đức: Đất ven ghi nhận giá cao kỷ lục hơn 133 triệu đồng/m2

N.Hà (t/h)

(Thị trường tài chính) - Phiên đấu giá đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức diễn ra vào sáng 20/8 đã gây chú ý lớn khi giá trúng cao nhất hơn 133 triệu đồng/m2, gấp gần 30 lần so với giá khởi điểm. Mặc dù thành công trong việc bán toàn bộ 19 thửa đất, nhiều nhà đầu tư và môi giới đều cho rằng mức giá này là quá cao so với mặt bằng thị trường hiện tại. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về thực trạng thị trường bất động sản và khả năng sinh lời của các lô đất trong tương lai.

Sáng 20/8, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã thông báo về việc kết thúc phiên đấu giá 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Phiên đấu giá diễn ra an toàn và suôn sẻ, kết thúc vào 4 giờ 30 phút sáng nay.

Đấu giá đất xuyên đêm tại Hoài Đức: Đất ven ghi nhận giá cao kỷ lục hơn 133 triệu đồng/m2 - ảnh 1
Đấu giá đất xuyên đêm tại Hoài Đức: Đất ven ghi nhận giá cao kỷ lục hơn 133 triệu đồng/m2. Ảnh Tiền Phong

Theo thông tin sơ bộ, tất cả các lô đất đã được đấu giá thành công. Trong đó, lô đất có giá trúng cao nhất lên tới 133 triệu đồng mỗi mét vuông, gấp gần 30 lần giá khởi điểm. Lô đất này, có mã hiệu LK03-12, nằm ở vị trí góc với hai mặt thoáng, có diện tích hơn 113 mét vuông, đồng nghĩa với việc người trúng đấu giá phải chi ra khoảng 15,1 tỷ đồng.

Ngoài lô đất trúng giá cao nhất, còn có 11 lô đất khác cũng đạt mức giá trên 100 triệu đồng mỗi mét vuông. Ba lô đất có mã hiệu LK03-6, LK03-7 (diện tích 91,67 mét vuông) và LK04-6 (diện tích 115,95 mét vuông) đều trúng giá 127,3 triệu đồng mỗi mét vuông, với giá trị lần lượt là hơn 15 tỷ, 11,6 tỷ và 14,7 tỷ đồng.

Hai lô đất có giá trúng thấp nhất trong phiên này là 91,3 triệu đồng mỗi mét vuông, nhưng mức giá này vẫn cao gấp 12,5 lần so với giá khởi điểm.

Trước phiên đấu giá, một số nhà đầu tư và môi giới đã dự đoán rằng giá đất tại xã Tiền Yên sẽ nằm trong khoảng 90-100 triệu đồng mỗi mét vuông. Dự đoán này có cơ sở, khi 19 lô đất với tổng cộng 71 thửa đã được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, điện, và hệ thống thoát nước. Khu đất này có thể được hưởng lợi từ dự án Vành đai 4, chỉ cách khoảng 100 mét. Hơn nữa, một cuộc đấu giá đất gần đây tại huyện Thanh Oai, mặc dù có vị trí kém hơn, vẫn có lô trúng giá trên 100 triệu đồng mỗi mét vuông.

Mặc dù phiên đấu giá kết thúc vào gần sáng, nhiều môi giới vẫn tụ tập bên ngoài hội trường Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Hoài Đức để thu thập thông tin về các lô đất và liên hệ với người trúng đấu giá. Họ mong muốn nắm bắt ngay mức giá mà nhà đầu tư đang tìm kiếm, nhằm phục vụ cho khách hàng tiềm năng.

Sau khi trúng đấu giá, người thắng cuộc cần nộp số tiền còn lại trong vòng 30 ngày, đồng thời thanh toán các khoản lệ phí và thuế liên quan như phí công chứng, thuế trước bạ. Nếu không thực hiện đúng thời hạn, họ có thể mất tiền đặt cọc và quyền sở hữu đất.

Theo dự kiến, huyện Hoài Đức sẽ thu về hơn 186 tỷ đồng từ phiên đấu giá này. Khu vực này cũng đã có nhiều dự án đô thị lớn, với giá biệt thự hiện tại dao động trên 100 triệu đồng mỗi mét vuông. Đất thổ cư tại xã Tiền Yên, với vị trí dễ dàng tiếp cận, đang được rao bán với mức giá từ 70-80 triệu đồng mỗi mét vuông, trong khi giá của các lô đất trong ngõ nhỏ hơn là khoảng 40 triệu đồng.

Huyện Hoài Đức, cùng với Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng và Thanh Trì, được quy hoạch để lên quận vào năm 2025. Hoài Đức nằm ở phía Tây Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 15 km, có diện tích 82 km² và dân số hơn 230.000 người.

Vụ việc đấu giá đất xuyên đêm tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức diễn ra sau vụ việc hàng ngàn người chen nhau đấu giá 68 lô đất thôn Thanh Thần, huyện Thanh Oai vào ngày 10/8 gây sốc dư luận.

Theo nhận định của một số môi giới bất động sản tại Hoài Đức, mức giá từ 91,3 đến 133,3 triệu đồng mỗi mét vuông là quá cao so với mặt bằng thị trường đất nền hiện nay.

Tại phiên đấu giá này, nhiều môi giới cũng đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để phát video trực tiếp, tường thuật tình hình phiên đấu giá, tạo ra không khí náo nhiệt và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.