HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi phạm tội tại Tòa

Nhị Hà

(Thị trường tài chính) - Ông Trịnh Văn Quyết thừa nhận toàn bộ hành vi mà cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến phản đối về tội danh và cho biết sẽ chấp nhận phán quyết của tòa án.

Ngày 23/7, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Tập đoàn FLC tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn. Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, được đưa vào phòng xử để lấy lời khai sau khi bị cách ly trong phần thẩm vấn các bị cáo khác.

Ông Trịnh Văn Quyết thừa nhận toàn bộ hành vi mà cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến phản đối về tội danh và cho biết sẽ chấp nhận phán quyết của tòa án. Khi được hỏi về hành vi phạm tội và số tiền thu lợi bất chính, ông Quyết liên tục khẳng định cáo trạng mô tả đúng bản chất hành vi phạm tội của mình.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi phạm tội tại Tòa - ảnh 1
Ông Trịnh Văn Quyết tại tòa

Ông Quyết giải thích rằng mục đích của hành vi không nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư mà nhằm khai thác lĩnh vực xây dựng và chủ động trong hoạt động đầu tư của Tập đoàn FLC. Trước khi bị bắt, ông đã thực hiện các dự án này.

Về cáo trạng truy tố, ông Quyết đồng ý với hai hành vi phạm tội: thao túng chứng khoán thu lợi bất chính 684 tỷ đồng và mua lại Công ty Faros (mã ROS) để nâng khống vốn điều lệ, làm sai báo cáo kiểm toán khiến doanh nghiệp này được niêm yết trên sàn HOSE, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng từ hơn 30.000 nhà đầu tư.

Ông Quyết cũng cho biết Công ty Faros đã thực hiện nhiều dự án lớn trong hệ thống FLC và nhiều công trình ngoài hệ thống. Trả lời câu hỏi của luật sư về việc mua và bán cổ phiếu ROS, ông Quyết cho biết chưa bao giờ có ý định bán cổ phiếu, luôn muốn giữ và sở hữu thêm. Tuy nhiên, do khó khăn từ dịch Covid-19, ông phải bán cổ phiếu ROS và mong muốn mua lại nhưng bị bắt vào năm 2022 nên không thể thực hiện.

Ông Quyết khẳng định đã dùng tài sản cá nhân để đảm bảo các khoản vay cho Công ty Faros và sẽ chịu trách nhiệm bồi thường hơn 4.200 tỷ đồng nếu tòa yêu cầu. Ông đã đề nghị bán toàn bộ tài sản cá nhân trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong tài sản đang bị kê biên và phong tỏa, ông Quyết đã được cơ quan tố tụng cho phép bán hãng hàng không Bamboo Airways, thu về gần 200 tỷ đồng và nộp vào tài khoản của Bộ Công an. Ông cam kết sẽ tiếp tục tìm mọi cách để khắc phục hậu quả vụ án, nhờ gia đình và bạn bè giúp đỡ và mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để xử lý các tài sản cá nhân.

Cựu Chủ tịch FLC cũng cho biết đã đề nghị cơ quan tố tụng cho phép bán cổ phần của mình tại Tập đoàn FLC nhưng chưa được chấp nhận. Nếu tài sản cá nhân vẫn không đủ khắc phục hậu quả vụ án, ông Quyết sẽ tìm mọi cách để thực hiện nghĩa vụ này.