Các ông lớn ngành xe tải đặt cược vào hydro để kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong
(Thị trường tài chính) - Các nhà sản xuất xe tải lớn như Volvo và MAN đang cải tiến động cơ đốt trong để chạy bằng hydro phát thải thấp thay vì diesel gây ô nhiễm, nhằm đáp ứng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn trong trào lưu chuyển đổi năng lượng.
Theo Reuters, ngành công nghiệp sản xuất xe tải toàn cầu đang phải đối mặt với một bài toán phức tạp để đạt đến mức không phát thải. Pin điện quá nặng cho các hoạt động vận chuyển đường dài và mất nhiều thời gian để sạc. Việc sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện giúp giảm trọng lượng và kéo dài phạm vi hoạt động của xe tải, nhưng để chuyển sang công nghệ này sẽ rất tốn kém vì các công ty cần phải thiết kế lại hệ thống xe tải mới.
Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe tải và các nhà cung cấp của họ đã chuyển trọng tâm ngay lập tức sang phát triển động cơ đốt trong hydro như một giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm hơn, có thể tận dụng các dây chuyền sản xuất hiện có đã là động lực kinh tế quan trọng cho các quốc gia như Đức, theo các giám đốc điều hành của các thương hiệu xe tải lớn và các nhà cung cấp của họ nói với Reuters.
Mối lo ngại về tương lai trong các nhà máy sản xuất động cơ khi khối lượng hàng nghìn công việc gia tăng vì các nhà sản xuất xe tải chuyển hướng sang các tùy chọn pin và pin nhiên liệu.
Reiner Roessner, phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại bộ phận động cơ của MAN Truck & Bus SE, thuộc đơn vị xe tải Traton của Volkswagen, cho biết, ngay cả khi hydro xanh được sản xuất từ các nguồn tái tạo chưa được phổ biến rộng rãi. "Ngay khi hydro sẵn có, nhu cầu về động cơ đốt trong hydro sẽ tăng lên."
Trong dự án thí điểm đầu tiên, MAN sẽ giao khoảng 200 xe tải với động cơ chạy bằng hydro cho các khách hàng châu Âu vào năm tới để thử nghiệm trong đội xe của họ, một bước quan trọng trên con đường hướng tới sản xuất hàng loạt.
Các nhà sản xuất xe tải vẫn đang đầu tư vào việc phát triển pin nhiên liệu hydro vì họ cho rằng cả hai công nghệ này có thể tồn tại song song cho các loại xe và mục đích sử dụng khác nhau.
Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB, cho biết họ cũng sẽ có xe tải pin nhiên liệu hydro "có sẵn trên thị trường vào nửa sau của thập kỷ này", đang lên kế hoạch thử nghiệm các mô hình động cơ đốt trong hydro cho khách hàng bắt đầu từ năm 2026.
Động cơ đốt trong hydro "sẽ không chiếm đa số" trong doanh số bán hàng của Volvo, giám đốc công nghệ Lars Stenqvist cho biết. "Nhưng nó sẽ là một khối lượng đáng kể."
Anders Johansson, phó chủ tịch phụ trách xe hạng nặng tại Westport Fuel Systems có trụ sở tại Vancouver, cho biết công ty của ông đã cung cấp hệ thống nhiên liệu cho 6.000 xe tải động cơ đốt trong ở châu Âu chạy bằng khí tự nhiên hoặc khí sinh học và có thể dễ dàng điều chỉnh để chạy bằng hydro.
Theo Reuters