HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Bão Yagi, xếp hàng mua đồ tích trữ

Phùng Xuân

(Thị trường tài chính) - Ngay từ sáng, tại nhiều chợ dân sinh và siêu thị ở Hà Nội, cảnh tượng người dân ồ ạt đổ ra mua thực phẩm để tích trữ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ đã trở nên rất phổ biến. Tích trữ lương thực là cần thiết, tuy nhiên, nhiều gia đình có tâm lý dự trữ quá đà khiến người mua và người bán đều vất vả.

Bão Yagi, xếp hàng mua đồ tích trữ - ảnh 1
Siêu thị rơi vào tình trạng "cháy hàng"

Tâm lý "mua nhanh kẻo hết"

Tại một số khu chợ dân sinh và siêu thị ở Hà Nội sáng nay đã lượng khách hàng tăng đột biến ngay từ sáng sớm. Những quầy hàng bán thực phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, nước uống, và các mặt hàng đóng hộp trở nên đông đúc, và nhiều khu vực đã bắt đầu có tình trạng hàng hóa thiếu hụt. Những bà nội trợ vội vàng lựa chọn các sản phẩm cần thiết để đảm bảo gia đình có đủ thực phẩm trong những ngày mưa bão sắp tới.

Chị Phạm Thị Mai, một người dân sống tại quận Hà Đông, cho biết: "Tôi đi chợ chỉ tính mua đồ ăn trong ngày, đến đây thấy mọi người mua đông và tích trữ nhiều, một số mặt hàng cũng vơi nhanh nên tôi quyết định mua thêm rau với đồ đóng hộp để phòng mấy ngày nữa bão không đi được”.

Bão Yagi, xếp hàng mua đồ tích trữ - ảnh 2
Hình ảnh nhộn nhịp tại một khu chợ dân sinh trong sáng nay

Một trong những điểm nóng của tình trạng này là siêu thị VinMart tại phố Quan Nhân (Nhân Chính, Thanh Xuân). Chị Lê Lan Anh, một khách hàng gần khu vực đó, chia sẻ: "Đã có rất nhiều mặt hàng hết nhanh chóng như gạo, rau, thịt. Tôi cũng phải lựa chọn nhanh chóng mới mua được mỗi thứ một ít".

Gần đó, chị Thu – một tiểu thương bán thịt tại phố Quan Nhân đang dọn dẹp quán với tâm trạng phấn khởi. “Bình thường cứ phải hết chợ trưa, đầu giờ chiều mới hết hàng, hôm nay bà con đi chợ sớm, lại mua nhiều nên tầm hơn 10h là hết sạch bàn thịt”, chị Thu chia sẻ.

Xếp hàng chờ thanh toán

Tương tự, tại một số điểm khác của các siêu thị WinMart, Big C, AEON Việt Nam,… không khí mua sắm trong hôm nay cũng trở nên rất nhộn nhịp. Nhu cầu mua sắm thực phẩm đã tăng vọt, dẫn đến việc nhiều mặt hàng được tiêu thụ nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu này, các hệ thống siêu thị đã chủ động tăng nguồn dự trữ thực phẩm lên gấp 2-3 lần so với những ngày trước đó.

Bão Yagi, xếp hàng mua đồ tích trữ - ảnh 3
Người dân đổ xô đi mua sắm tích trữ

Cháy hàng, các siêu thị tăng nguồn dự trữ lên 2-3 lần

Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long - Nguyễn Minh Tuấn cho biết, hệ thống siêu này ghi nhận lượng khách tăng cao từ chiều hôm qua cho đến hôm nay. Mặt hàng được khách chọn mua là rau, củ quả và thực phẩm tươi sống. Sản lượng hàng hóa tới thời điểm này ước tính tăng 100% so với ngày thường.

“Hệ thống siêu thị Big C đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng hàng trước và sau bão với giá cả bình ổn. Nguồn cung đủ, thoải mái để người dân mua sắm”, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết.

Bão Yagi, xếp hàng mua đồ tích trữ - ảnh 4

Trong khi đó, đại diện AEON Việt Nam thông tin, trong 2 ngày 5/9 và 6/9, các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON khu vực phía Bắc ghi nhận sức mua tăng mạnh. Đặc biệt, đối với AEON Hải Phòng, do vị trí gần biển chịu ảnh hưởng nhiều từ bão nên sức mua tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Trong bối cảnh siêu bão Yagi sắp đổ bộ, việc chuẩn bị thực phẩm là rất quan trọng, nhưng cũng cần thực hiện một cách hợp lý. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có thể tích trữ thực phẩm thiết yếu đủ dùng trong vài ngày, tuy nhiên, đối với thực phẩm tươi sống, người dân nên sơ chế rồi cho vào tủ lạnh dùng dần.

Ngoài việc chuẩn bị thực phẩm, người dân cũng nên chuẩn bị một bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm đèn pin, pin dự phòng, bộ sơ cứu, và các giấy tờ quan trọng. Đồng thời, cần theo dõi thường xuyên các thông báo và dự báo thời tiết để có thể điều chỉnh kế hoạch kịp thời.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 15h15 ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão Yagi vào khoảng 19.9 độ Vĩ Bắc; 111.0độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 435km. Sức gió mạnh nhất cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20km/h.